Tàu cao tốc lạ nhất Trung Quốc: Không chở người và hàng nhưng chạy mỗi đêm

Huy Hoàng

(Dân trí) - Truyền thông Trung Quốc gọi đây là đoàn tàu cao tốc đặc biệt vì không bao giờ chở người hay hàng hóa, nhưng đêm nào cũng chạy.

Ngày nay, mạng lưới đường sắt cao tốc đang trải dài khắp thế giới, kết nối các thành phố và quốc gia với nhau, đem tới sự thuận tiện đi lại chưa từng có cho du khách.

Theo dữ liệu từ Statista, một nền tảng trực tuyến của Đức chuyên thu thập cung cấp số liệu thống kê báo cáo, hiện Trung Quốc sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với tổng chiều dài lên tới 40.000km.

Tàu cao tốc lạ nhất Trung Quốc: Không chở người và hàng nhưng chạy mỗi đêm - 1
Một chuyến tàu đường sắt cao tốc của Trung Quốc vào ga đón trả khách (Ảnh: Getty).

Trên bảng xếp hạng 10 chuyến tàu nhanh nhất thế giới, Trung Quốc cũng chiếm tới 4 tàu. Trong đó, chuyến tàu cao tốc bận rộn nhất nước này là tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải, chạy với tốc độ 350km/h. Quốc gia này cũng sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc phục vụ lượng khách đông nhất thế giới.

Tại các thành phố, đường sắt cao tốc thường được thiết kế có vận tốc từ 250 đến 350km/h. Nhưng trong mạng lưới đường sắt khổng lồ đó có một đoàn tàu cao tốc "bí ẩn". Truyền thông Trung Quốc gọi đây là "đoàn tàu đặc biệt" bởi nó không chở hành khách hay hàng hóa, nhưng vẫn đều đặn chạy mỗi đêm.

Sở dĩ bị coi là đặc biệt vì đoàn tàu không có ghế ngồi, không cửa sổ, không lái tàu cũng như đội ngũ nhân viên. Đây là tàu "hoa tiêu".

Tàu cao tốc lạ nhất Trung Quốc: Không chở người và hàng nhưng chạy mỗi đêm - 2
Đoàn tàu hoa tiêu được sơn màu vàng, khác với màu trắng chủ đạo của những tàu cao tốc chở khách tại Trung Quốc (Ảnh: Baidu).

Trên tàu được trang bị hệ thống thiết bị công nghệ cao cho phép thực hiện nghiệm vụ giám sát có độ chính xác cao để kiểm tra mức độ an toàn đường ray cao tốc. Khi màn đêm buông xuống, đoàn tàu hoa tiêu sẽ rời ga, băng qua những tuyến đường sắt trải dài như vô tận.

Nhiệm vụ của "hoa tiêu" để mở đường cho những đoàn tàu cao tốc chở khách tiếp theo, cung cấp những dữ liệu quan trọng để chuyên gia ngành đường sắt tham khảo và kiểm tra tính năng an toàn từng phần đường ray đi qua.

Trung Quốc sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới (Nguồn video: News).

Trang Sina của Trung Quốc nhận định, đây là đoàn tàu tuy "không mở cửa đón công chúng, không có sự xuất hiện của đội ngũ nhân viên và thiếu cả tiếng cười của khách du lịch, nhưng là người bảo vệ thầm lặng nhằm đảm bảo tính an toàn, tin cậy trong ngành đường sắt".

Các chuyên gia Trung Quốc đặt kỳ vọng lớn vào đoàn tàu hoa tiêu. Họ giám sát cẩn thận mọi hoạt động của nó, kiểm tra tình trạng bảo trì nhằm đảm bảo đoàn tàu luôn hoạt động ở trạng thái tối ưu.

Tàu cao tốc lạ nhất Trung Quốc: Không chở người và hàng nhưng chạy mỗi đêm - 3
Tàu cao tốc không người lái ở Bắc Kinh (Ảnh: Insider).

Để phân biệt, hoa tiêu được sơn màu vàng, khác với tông màu trắng chủ đạo thường thấy ở những tàu cao tốc chở khách tại "quốc gia tỷ dân". Thậm chí, nó có thể ghi nhận những tác động ngẫu nhiên bên ngoài như sỏi đá, cành cây gây cản trở cho hoạt động của đường sắt cao tốc. 

Tàu vận hành đều đặn, đúng giờ khi màn đêm buông xuống. Đó cũng là lý do dịch vụ đường sắt cao tốc của Trung Quốc không chạy chuyến ban đêm.

Việc đoàn tàu hoa tiêu vận hành trơn tru có nghĩa là những chuyến tàu sau đó về cơ bản sẽ không gặp phải sự cố, tăng tính an toàn cho hoạt động ngày hôm sau.

Tàu cao tốc lạ nhất Trung Quốc: Không chở người và hàng nhưng chạy mỗi đêm - 4
Trong những năm qua, hệ thống đường sắt cao tốc ở Trung Quốc phát triển với tốc độ chóng mặt (Ảnh: CGTN).

"Nó giống như người dẫn đường về đêm, hướng cho các đoàn tàu khác tiến về phía trước một cách an toàn", trang Sohu nhận định.

Và đằng sau chuyến tàu hoa tiêu là những người làm việc thầm lặng về đêm. Đó là đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật của ngành đường sắt Trung Quốc âm thầm cống hiến nhằm đảm bảo mang tới cho hành khách sự tiện lợi, thoải mái và an toàn ở các chuyến tàu ngày hôm sau.