Phú Quốc nỗ lực cứu du lịch, nhiều khách sạn "biến động" công suất
(Dân trí) - Công suất đặt phòng tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Phú Quốc (Kiên Giang) có nhiều biến động dịp cuối năm 2023.
Nhiều khách du lịch đã đặt phòng nghỉ dưỡng cuối năm
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ông Ngô Văn Đảm, chủ khách sạn Hùng Anh (TP Phú Quốc), cho biết thị trường du lịch tại "đảo ngọc" có những chuyển biến mới dịp cuối năm 2023.
"Cuối năm nay nhiều khách Tây, ít khách ta. Hầu hết khách Tây đi theo tour khép kín và có tour liên kết nên các hàng quán kinh doanh dịch vụ không nằm trong chuỗi liên kết này đều vắng", ông Đảm nói.
Hiện công suất phòng tại khách sạn Hùng Anh trong ngày 31/12 đạt đến 80%, có 80/101 phòng đã được đặt chỗ.
Còn chị Bùi Kim Thanh (42 tuổi, chủ resort The Shella Resort & Spa Phú Quốc) cho biết, đơn vị này đã nhận đặt trước 20/134 phòng nghỉ. Có khoảng 80% khách du lịch đặt qua các ứng dụng.
Ghi nhận trên các nền tảng đặt phòng trực tuyến tại Phú Quốc từ 24/12 đến hết 31/12 cho thấy, hầu hết các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở phân khúc cao cấp (từ 4 sao trở lên) đều tung ưu đãi giảm 20-70%.
Các khách sạn ở phân khúc trung bình (3 sao) nằm trong nội ô thành phố vẫn chưa đạt công suất tối đa; nhiều cơ sở lưu trú ngoại ô có công suất đều chưa đạt đến 50%. Chỉ một số khách sạn được khách Tây bình chọn là điểm đến hàng đầu đã kín phòng.
Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, toàn tỉnh hiện có khoảng 940 cơ sở lưu trú với tổng số hơn 33.270 phòng nghỉ. Trong đó, hạng 1-3 sao có 29 cơ sở với 1.855 phòng, hạng 4-5 sao có 26 cơ sở với hơn 11.130 phòng.
Riêng TP Phú Quốc có gần 30.000 phòng lưu trú, 800 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.
Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, chủ nhà hàng Hello Phú Quốc (TP Phú Quốc), cho biết trong tháng 12, cơ sở đón nhiều khách Tây, đông nhất vào lúc 19h-21h các ngày cuối tuần.
"Ngày 23/12 tới, nhà hàng đã nhận đặt chỗ cho đoàn khách khoảng 15 người. Cuối năm nhà hàng đón nhiều khách châu Á hơn so với khách châu Âu", bà Hoa nói.
Chia sẻ này của bà Hoa trùng khớp với tình hình thực tế trước đó TP Phú Quốc đã thông tin, từ cuối tháng 11, hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc đã bắt đầu khai thác các chuyến bay thẳng từ thủ đô Seoul tới Phú Quốc và ngược lại. Chặng bay nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng gia tăng của du khách Hàn Quốc đến "đảo ngọc" Phú Quốc.
Phú Quốc nỗ lực kích cầu du lịch
Tháng 12 được xem là tháng lễ hội cũng là thời điểm du lịch Phú Quốc đón nhiều khách nước ngoài. Vào thời điểm này, "đảo ngọc" chuẩn bị các điều kiện tốt nhất có thể như chỉnh trang đô thị, bãi biển, vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch,... để tạo điểm nhấn, sức hút du khách.
Bà Nguyễn Thị Bích Diệu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, nhận định điều kiện tự nhiên của Phú Quốc phù hợp với du lịch nghỉ dưỡng, có lợi thế đặc biệt với ngành du lịch tàu biển.
Tuy nhiên, để có thể chinh phục các thị trường cao cấp này cần một chiến lược quảng bá nhất quán, thực thi đồng bộ, giữ vững bản sắc văn hóa bản địa và tài nguyên thiên nhiên, nâng giá trị của từng sản phẩm và điểm đến.
"Các doanh nghiệp du lịch cũng cần cải tiến tư duy, nâng tầm dịch vụ, tăng tính chuyên nghiệp và cạnh tranh bền vững bằng giá trị chứ không bằng giá cả. Tôi rất mong chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức đối thoại giữa các ban, ngành với doanh nghiệp.
Việc cơ quan nhà nước tiếp xúc với doanh nghiệp như một dòng nước đối lưu, giúp cơ quan nhà nước nhìn nhận thực trạng, có góc nhìn khác; đồng thời doanh nghiệp cũng nắm rõ thông tin và thực hiện đúng theo định hướng của cơ quan quản lý nhà nước", bà Diệu nói.
Thời gian qua, TP Phú Quốc đã thực hiện chuỗi hoạt động kích cầu du lịch "đảo ngọc" với việc đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, tổ chức sự kiện tạo điểm nhấn ấn tượng trong mắt du khách; tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát chất lượng, giá cả dịch vụ du lịch, phương tiện giao thông, ca nô, du thuyền,... phục vụ khách du lịch đến đảo.
Mới đây nhất, UBND TP Phú Quốc đã công bố kiện toàn Tổ kiểm tra, giám sát, kiểm soát chất lượng và giá cả dịch vụ du lịch Phú Quốc và ban hành 11 quy tắc ứng xử "văn minh - văn hóa du lịch Phú Quốc".
Việc này nhằm xây dựng hành vi, thái độ chuẩn mực cho từng cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại "đảo ngọc". Đây cũng là căn cứ xử phạt khi cá nhân, doanh nghiệp có hành vi sai phạm.