1. Dòng sự kiện:
  2. Du lịch nghỉ lễ 2/9
  3. Đoàn 4.500 khách của tỷ phú Ấn Độ đến Việt Nam

Phòng khách sạn không chỉ là nơi để ngủ, du khách còn nhiều nhu cầu khác

Huy Hoàng

(Dân trí) - Giữa sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành lưu trú, các cơ sở đang nỗ lực trong việc hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của du khách đồng thời tìm ra nét riêng biệt để "giữ chân" khách hàng.

Trong buổi hội thảo "Xu hướng phát triển trong lĩnh vực lưu trú du lịch" diễn ra ngày 27/9 tại Hà Nội, nhiều chuyên gia, nhà quản lý, điều hành khách sạn đã chia sẻ những xu hướng dịch vụ mới. 

Một xu hướng đang nổi lên là dịch vụ "khách sạn boutique", nơi mà không gian lưu trú được thiết kế với phong cách riêng biệt và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng được chú trọng. Các nhà quản lý buồng phòng cần phải sáng tạo và đổi mới trong việc cung cấp dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng.

Phòng khách sạn không chỉ là nơi để ngủ, du khách còn nhiều nhu cầu khác - 1
Ông Lương Ngọc Khánh cho rằng khách sạn cần là nơi lưu giữ những kỷ niệm đáng nhớ của khách (Ảnh: Belle Maison Parosand Da Nang).

Theo ông Lương Ngọc Khánh, nhà sáng lập đồng thời là CEO công ty quản lý H&K Hospitality, khách sạn và khu nghỉ dưỡng không chỉ là nơi để ngủ mà cần lưu giữ những kỷ niệm đáng nhớ của du khách.

Ông Khánh cho rằng đó là hành trình "từ bí quyết tới kỷ niệm" nhằm tiếp cận những trải nghiệm nổi bật nhất của khách hàng. Những bí quyết này giúp khách sạn tạo nên hành trình đầy cảm xúc cho khách từ tiệc độc thân, cầu hôn, sinh nhật, tạo không gian tùy chỉnh với cảnh quan.

Đây cũng là xu hướng được những nhà quản lý điều hành khách sạn ở nước ngoài tập trung để hướng tới nhằm đáp ứng nhu cầu khách tốt hơn.

Phòng khách sạn không chỉ là nơi để ngủ, du khách còn nhiều nhu cầu khác - 2

Bà Jenjira, Phó chủ tịch Hiệp hội quản lý buồng Thái Lan, chia sẻ những bí quyết tìm ra nét riêng để giữ chân khách hàng tới lưu trú (Ảnh: VEHA).

Bà Jenjira, Phó chủ tịch Hiệp hội quản lý buồng Thái Lan, đã chia sẻ những bí quyết đặc biệt. Trong đó, bà Jenjira nhấn mạnh đến việc cá nhân hóa trải nghiệm dịch vụ khác biệt và riêng biệt để thu hút và "giữ chân" khách hàng, nâng cao lòng trung thành của khách hàng.

Để làm được việc này đòi hỏi nhân sự của ngành khách sạn cần tăng cường sự tương tác với khách hàng góp phần nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn.

Việc này không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu cơ bản của khách hàng mà còn phải vượt qua mong đợi của họ. Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng là chìa khóa để tạo ra sự khác biệt và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Ông Trương Đình Đồng, quản lý khu nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Van Bay, cho biết đơn vị này đã và đang tạo ra những trải nghiệm độc đáo để giới thiệu tới khách hàng của mình.

Không chỉ "nói không với nhựa" bằng các nguyên liệu thay thế thân thiện môi trường, Six Senses Ninh Van Bay còn hướng tới không rác thải bằng cách phân loại và tái sử dụng nguồn nguyên liệu từ rác, cũng như không chỉ đào tạo nhân viên khu nghỉ dưỡng mà còn triển khai đào tạo thế hệ trẻ hiểu và chung tay thực hành bảo vệ môi trường.

Có thể thấy, ngành lưu trú du lịch tại Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Việc tập trung vào nâng cao kỹ năng chuyên môn, phát triển công nghệ và cung cấp trải nghiệm dịch vụ tốt hơn chính là những yếu tố quyết định giúp các cơ sở lưu trú thành công trong bối cảnh hiện đại.

Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam (VEHA) sẽ tiếp tục nỗ lực để hỗ trợ hội viên trong việc áp dụng những xu hướng này, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển bền vững cho ngành.