Phi công hạ cánh không nhìn đường băng dẫn tới thảm kịch 70 người chết

Huy Hoàng

(Dân trí) - Một thảm kịch hàng không đã xảy ra cách đây 36 năm xuất phát từ một vụ cá cược giữa hai phi công rằng họ có thể hạ cánh máy bay an toàn mà không cần nhìn đường băng.

Một thảm kịch hàng không đã xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu 6502 của hãng hàng không Aeroflot thời Liên Xô.

Phi công hạ cánh không nhìn đường băng dẫn tới thảm kịch 70 người chết

Đó là ngày 20/10/1986, trên chuyến bay nội địa đi từ sân bay Koltsovo đến sân bay Grozny với điểm dừng chân tại sân bay Kuromoch ở Samara (Nga) có 87 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn, ban đầu mọi chuyện ban đầu diễn ra bình thường. Vị cơ trưởng lái chiếc Tu-134-A hôm đó là cơ trưởng Alexander Klyuyev. Thời tiết vào thời điểm bay được đánh giá tốt. Không hành khách nào lại nghĩ chuyến bay này sẽ kết thúc trong bi kịch.

Phi công hạ cánh không nhìn đường băng dẫn tới thảm kịch 70 người chết - 1
Một chiếc máy bay của hãng hàng không Aeroflot (Ảnh: The Sun).

Trong suốt chuyến bay, các phi công đã trao đổi nhau về tầm nhìn. Khi đó, cơ trưởng Alexander cho biết có thể hạ cánh không cần nhìn đường băng. Người này thậm chí cá cược với một sĩ quan rằng mình có thể hạ cánh chiếc Tu-134-A chỉ cần dựa vào các thiết bị cảnh báo trên máy bay mà không nhìn đường băng.

Khi đó, cơ trưởng này đã yêu cầu chắn tầm nhìn bên ngoài ở khoang lái khi máy bay đang ở độ cao khoảng 400 m. Thời điểm đó, chuyến bay chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Kurumoch.

Dường như không ai lên tiếng phản đối điều này. Vị cơ trưởng còn phớt lời cảnh báo của máy bay cũng như đài kiểm soát không lưu dẫn tới việc máy bay bị chúi mũi xuống. Khi máy bay mất độ cao, cảnh báo gần mặt đất được đưa ra để các phi công biết rằng họ đang bay quá thấp. Thời điểm đó, cơ trưởng rất vất vả để giữ cho máy bay đi đúng đường lượn nhưng rồi đã bay quá đường băng.

Phi công hạ cánh không nhìn đường băng dẫn tới thảm kịch 70 người chết - 2
Hiện trường của thảm kịch khiến 70 người thiệt mạng (Ảnh: The Sun).

Cuối cùng, phi công phải chịu cú sốc trong cuộc đời khi chuyến bay 6502 gần như ra khỏi đường băng, va chạm dữ dội lúc hạ cánh tới mức làm hỏng cấu trúc máy bay. Khi ra khỏi đường băng, thân máy bay bị lật và một phần tiếp tục bốc cháy. Tai nạn khiến 63 người tử vong tại hiện trường, 7 người khác qua đời ở bệnh viện.  

Cơ trưởng Alexander là một trong số ít những người may mắn sống sót. Trong khi đó, cơ phó là người cố gắng cứu một số nạn nhân bị thương tại hiện trường. Sau đó, khi trên đường tới bệnh viện cấp cứu, ông đã qua đời vì trụy tim.

Vào tháng 6/1987, cơ trưởng Alexander Klyuyev bị kết án 15 năm tù giam vì vi phạm các quy định an toàn bay.

Thời điểm đó, việc hạ cánh máy bay trong tình trạng không nhìn thấy đường băng chưa bị cấm. Nhưng về cơ bản, kỹ thuật này chỉ được sử dụng trên các chuyến bay huấn luyện và có sự giám sát.