Những quán ăn nổi tiếng ở Hà Nội bị tố hành hung, "chửi khách" gây xôn xao
(Dân trí) - Bên cạnh "bún mắng, cháo chửi", nhiều quán ăn nổi tiếng khác của Hà Nội liên tục bị tố dằn mặt, "chửi khách như con", thậm chí hành hung thực khách.
Tố quán phở lên mạng, khách bị con gái chủ quán dằn mặt
Ngày 21/1, khách hàng N.L. giới thiệu và dẫn bạn đến quán phở trên phố Thể Giao (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Cô đến trước, gọi một bát phở tái lăn, 3 người bạn đến sau đều gọi phở tái chín.
L. cho hay "người bán ngại xào thịt" nên nhờ đổi sang phở tái chín, với lý do "không xào một suất". Nữ thực khách không đồng ý, quyết định không ăn nữa. Sự việc khiến cô xấu hổ, 3 người bạn cũng rất khó chịu.
Cô sau đó chia sẻ trải nghiệm lên trang Facebook cá nhân, nhắc nhở bạn bè "muốn đi ăn phở tái lăn nên gọi nhiều người đi cùng vì một suất không bán".
Đến ngày 28/1, một tài khoản Facebook tên N.H. đã nhắn tin riêng, nói L. "ngứa mồm", "đăng bài như con điên". Người này ban đầu tự nhận "khách hàng của quán", nhưng sau nói rằng "nhà tôi không bao giờ trả lời không bán một bán phở tái lăn".
L. nghĩ rằng N.H. là chủ quán phở nên đăng tải toàn bộ cuộc trò chuyện của cả hai lên mạng xã hội, tố "chủ quán chửi khách".
Bà Dậu (61 tuổi) - chủ quán phở và người con trai khoảng 40 tuổi - đại diện quán cho biết N.H. là con gái bà Dậu, hiện cũng làm việc tại quán.
"Chúng tôi chỉ biết đến sự việc khi được một vài khách quen hỏi chuyện. Tôi nghĩ đây là sự hiểu nhầm giữa hai người", đại diện quán nói.
Ngày 7/2, chị N.H. cho biết đã liên hệ xin lỗi khách hàng. Người phụ nữ thừa nhận "đã không bình tĩnh" khi đọc bài đăng trên tài khoản Facebook cá nhân của khách hàng nên có những tin nhắn thiếu văn minh.
Chị khẳng định "quán không từ chối phục vụ một bát phở", nhưng do lượng thịt ngày hôm đó không đủ xào tái lăn nên hỏi cô gái có thể đổi sang món khác hay không.
Bà Dậu cho hay trong gần 30 năm bán phở, quán không từ chối bất kỳ ai, từ trẻ em ăn phở chay giá 10.000 đồng đến phục vụ thêm bánh, nước phở theo yêu cầu.
"Chúng tôi nhận lỗi đã không giải thích rõ ràng, minh bạch với thực khách. Có thể một nhân viên khác nói "không phục vụ một bát" khiến khách hiểu nhầm và không hài lòng. Chúng tôi thực sự rất tiếc về sự việc", chị H. cho biết.
Quán phở bà Dậu nổi tiếng với món phở sốt vang, chỉ bán buổi sáng (từ 5h30 đến 14h). Quán phục vụ các loại phở sốt vang, tái chín và tái lăn có giá từ 40.000 - 50.000 đồng.
Quán xôi chè nổi tiếng "chửi khách như con"
Đầu tháng 12/2023, Nguyễn Duy Trung (29 tuổi) và em gái đến ăn tại quán xôi chè bà Thìn. Lúc đầu, hai anh em Trung đến cơ sở ở Bát Đàn (quận Hoàn Kiếm) thì một người đàn ông nói "đi sang bên kia mà ăn". Trung di chuyển sang phía cơ sở đối diện ở Hàng Bồ.
Cả hai cơ sở đối diện nhau, cùng chung chủ và đều rất đông khách. Trung và em gái xếp hàng khoảng 15 phút đến lượt vào quán rồi ngồi tại chỗ gọi đồ và đợi khoảng 20 phút nữa để có đồ ăn.
Hai người gọi xôi chè bào cốt, giá 20.000 đồng/bát. Theo lời Trung, bát xôi chè khá nhỏ nên chỉ mất khoảng 5 phút để ăn xong. Trung thấy quán đông khách, nhốn nháo và cũng muốn nhanh chóng đi chơi chỗ khác nên ăn xong gọi thanh toán ngay.
"Tôi gọi thanh toán nhưng không thấy ai phản hồi gì, nghĩ họ đông khách nên đã ngồi tại chỗ đợi", Trung kể.
Trong lúc chờ đợi, từ phía trong có một người nhân viên khoảng 55-60 tuổi bê nồi xôi chè nóng, vừa đi vừa nói "nước sôi nước sôi".
Em gái Trung nghe vậy đã đứng lên nhường đường nhưng vì quán quá chật nên dù đứng lên chỉ né sang một bên, không có nhiều khoảng trống để người kia di chuyển
"Đ… m... con này tránh ra đằng kia", người nhân viên ghé sát vào tai em gái Trung và quát lên rất to ở quán.
Sau đó, nam thực khách bức xúc và đôi co với người nhân viên thì tiếp tục nhận lại một câu chửi khác: "Đ… m... tao đã nói to như thế rồi chúng mày vẫn còn ì ra đấy".
Công an phường Hàng Bồ xác định nhân viên quán xôi chè bà Thìn có hành vi ứng xử kém văn minh với thực khách. Đơn vị đã yêu cầu chủ cơ sở cam kết không tái phạm, đảm bảo an ninh trật tự, quản lý nhân viên chặt chẽ và ứng xử văn minh.
Chính quyền phường Hàng Bồ lập tổ kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh của cơ sở này, xử phạt lỗi vi phạm "nhân viên chế biến thức ăn không đeo khẩu trang, găng tay".
Ngoài ra, tổ kiểm tra cũng lập hồ sơ xử phạt quán 2,5 triệu đồng vì hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
"Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm minh các cơ sở kinh doanh ứng xử kém văn hóa với khách hàng, không có trường hợp ngoại lệ. Chủ cơ sở phải nhận thức và chấp hành đúng pháp luật, quy định", đại diện UBND phường Hàng Bồ khẳng định.
Cô gái bị đánh, chửi "ngu dốt" ở quán bánh mì
Cuối tháng 6/2023, chị N.K.A. tố tiệm bánh mì Nguyên Sinh (phố Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) hành hung và chửi khách.
Nữ thực khách kể lại, tối 30/6 cô đi ăn cùng mẹ và em trai, đã vô ý mang theo lon nước dừa từ ngoài vào quán nên đã có lời xin lỗi.
Tuy nhiên, chủ quán liên tục bình luận, chỉ trích người mang đồ ăn, thức uống ngoài là "vô văn hóa", "ngu dốt".
Cảm thấy bị xúc phạm, gia đình chị A. quyết định ra về. Khi mẹ chị góp ý về thái độ của nhân viên, hai bên xảy ra cự cãi. Chị cho hay bản thân và em trai bị 2 nhân viên quán bánh mì lao vào hành hung.
Từ trình báo của gia đình khách hàng N.K.A., Công an phường Hàng Trống đã kiểm tra, lập biên bản đối với quán bánh mì Nguyên Sinh. Dù hai bên đã hòa giải thành công, UBND quận Hoàn Kiếm vẫn đề xuất xử lý vi phạm đối với nhân viên quán bánh mì.
Công an quận đã xử phạt hành chính đối với hai nhân viên N.Đ.P. (35 tuổi) và N.Đ.M. (31 tuổi) 6,5 triệu đồng/người, theo Điểm a Khoản 5 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP về hành vi "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự".
Chính quyền phường Hàng Trống cũng yêu cầu chủ quán bánh mì viết bản cam kết gồm 3 điều: Bán hàng đúng giá niêm yết; Đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; Có văn hóa đúng mực trong giao tiếp, ứng xử với khách hàng.