Nhật Bản tìm cách "hút" khách nhà giàu Việt đến du lịch, chi tiêu

Quỳnh Lâm

(Dân trí) - Nhìn nhận tiềm năng từ dòng khách đến từ Việt Nam, năm 2024 Nhật Bản mong muốn có thể thu hút khách có chi tiêu cao với những dòng sản phẩm du lịch cao cấp.

Khách Việt đến Nhật tăng kỷ lục

Tại hội thảo Du lịch cao cấp Nhật Bản được tổ chức ngày 18/1 tại Hà Nội, ông Yoshida Kenji - Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam - cho biết, đến tháng 11 năm 2023 lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt con số cao kỷ lục với 536.800 lượt. Đây là lượng khách Việt Nam sang Nhật Bản trong một năm cao nhất từ trước đến nay, vượt qua con số kỷ lục 495.051 lượt người vào năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19).

Nhìn nhận tiềm năng từ dòng khách đến từ Việt Nam, năm 2024 Nhật Bản mong muốn có thể thu hút khách có chi tiêu cao với những dòng sản phẩm du lịch cao cấp.

Theo ông Yoshida Kenji, số lượng người siêu giàu tại Việt Nam (UHNWI) tăng trưởng nhanh, tăng 320% trong vòng từ năm 2006 đến năm 2016, là thị trường đang phát triển trên thế giới, vượt qua Ấn Độ và Trung Quốc. Đây là số liệu theo báo cáo của công ty tư vấn bất động sản của Anh - Night Frank công bố hằng năm.

"Số lượng người giàu của Việt Nam tăng trưởng nhanh và rất tiềm năng. Năm 2022, theo số liệu Việt Nam có 1.000 người cực kỳ giàu có, tăng gần gấp đôi số lượng được ghi nhận trong năm 2017.

Ngoài ra, tỉ lệ của nhóm người Việt có thu nhập trung bình cao cũng tăng đáng kể trong những năm gần đây. Đây là cơ sở để Nhật Bản triển khai chiến lược phát triển du lịch cao cấp đến thị trường Việt Nam", ông Yoshida Kenji nói.

Nhật Bản tìm cách hút khách nhà giàu Việt đến du lịch, chi tiêu - 1

Nhật Bản có nhiều lợi thế để thu hút dòng khách siêu giàu (Ảnh: Thùy Nguyễn).

Nhật Bản định nghĩa "du khách có giá trị cao" là những người chi tổng cộng 1 triệu yên (7.000 USD) trở lên cho mỗi lần đến Nhật Bản. Tầng lớp khách du lịch cao cấp đến Nhật chỉ chiếm khoảng 1% (290.000) nhưng tiền chi tiêu chiếm 11.5% (550 tỷ yên) trong tổng số khách đến Nhật.

Theo bà Châu Đỗ, Trưởng nhóm kinh doanh Công ty Ayabex - DMC tại Nhật Bản, ngoài việc yêu cầu những dịch vụ sang trọng, xa xỉ, đẳng cấp, xu hướng du lịch của đối tượng khách siêu giàu sau dịch Covid-19 cũng có những thay đổi đáng kể.

Họ chú trọng vào các trải nghiệm và những giá trị nhận được sau mỗi chuyến đi. Đặc biệt, các sản phẩm du lịch phải đáp ứng các tiêu chí: Độc đáo, khác biệt, cá nhân hóa theo sở thích, trải nghiệm hấp dẫn hơn là những dịch vụ xa xỉ đơn thuần.

Nhật Bản tìm cách hút khách nhà giàu Việt đến du lịch, chi tiêu - 2

Khách Việt trải nghiệm văn hóa Nhật Bản trong một tour du lịch (Ảnh: Thùy Nguyễn).

Ngoài cảnh thiên nhiên đẹp, Nhật Bản tự tin với nền văn hóa lịch sử độc đáo, hấp dẫn. Đây là các yếu tố sẽ tạo ra sức hút với dòng khách cao cấp. Sức chi tiêu của dòng khách siêu giàu được xem như chìa khóa để hồi sinh các khu vực du lịch ở Nhật Bản.

Khách Việt rất chịu chi

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, bà Bích Huệ, đại diện Flamingo Redtours, cho hay, khách nhà giàu Việt sẵn sàng chi đậm cho các chuyến du lịch nước ngoài với điều kiện các trải nghiệm du lịch phải xứng đáng với giá thành bỏ ra. Một tour Nhật Bản dành cho khách Việt thông thường giá khoảng 30 triệu đồng/người, tùy lịch trình tuy nhiên với những tour cao cấp giá cao hơn rất nhiều từ 70 triệu đồng đến 300 triệu đồng/khách/lịch trình.

Theo đại diện Flamingo Redtours, sở dĩ các tour du lịch cao cấp đến Nhật Bản có giá thành đắt đỏ bởi nó giới hạn số lượng người, lịch trình được thiết kế theo sở thích cá nhân, các dịch vụ nhận được cũng đắt đỏ, sang trọng, độc đáo.

"Trong năm qua, các sản phẩm tour cho khách nhà giàu Việt được ưa chuộng tại Nhật là: Hoạt động học thiền tịnh tâm, ngủ chùa, chép kinh Phật tại chùa Koyasan; Một ngày làm tướng quân bảo vệ thành trì Ozu; Sống vương giả như một lãnh chúa; Chinh phục núi thần Yamata hay nghỉ đêm tại lữ quán Ryokan vốn nổi tiếng với lòng hiếu khách... Để tận hưởng các dịch vụ cao cấp này, khách có khi phải đặt trước tới vài tháng do một số điểm thăm quan giới hạn số người", bà Bích Huệ chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện công ty Mlitravel - đơn vị chuyên tổ chức các tour cao cấp cũng cho biết, dòng khách nhà giàu Việt Nam rất tiềm năng, chịu chi. Trong năm 2023, chỉ tính riêng thị trường Nhật Bản, đơn vị này đã tổ chức khoảng 30 đoàn khách cao cấp, mỗi đoàn 20-25 người.  

"Với các đoàn tour cao cấp, khách sẵn sàng chi mạnh tay. Giá tour không có giới hạn cụ thể mà phụ thuộc vào yêu cầu dịch vụ của từng đoàn khách. Tuy nhiên, đây là đối tượng khách rất khó tính vì thế, các sản phẩm tour phải thực sự chất lượng, khác biệt", đại diện này cho hay.

Tổng mức chi tiêu của thị trường Việt Nam đến Nhật Bản vào năm 2019 trước dịch Covid-19 là 87,1 tỉ yên (xếp thứ 9 tại tất cả các thị trường), được xem là một trong những thị trường có mức chi tiêu khi đi du lịch Nhật cao nhất.

Nhận thấy giá trị của du lịch hạng sang, Nhật Bản đã có nhiều chính sách để thu hút dòng khách này đến đây du lịch, chi tiêu. Chính phủ nước này đã nới lỏng các quy định đối với các chuyến bay bằng máy bay tư nhân vào ngày 1/6/2023, rút ngắn thời gian cần thiết để xin phép hạ cánh ở Nhật Bản từ ít nhất 10 ngày trước khi đến xuống còn 3 ngày.  

Ngoài ra, Tổng cục Du lịch Nhật Bản cũng đã lựa chọn 11 khu vực để tập trung thu hút khách du lịch cao cấp và hiện nay đang có kế hoạch tập trung xây dựng hệ thống đón tiếp khách du lịch cũng như phát triển các nội dung, trải nghiệm liên quan đến du lịch cao cấp, kết nối với các công ty chuyên tổ chức các tour du lịch cao cấp.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm