Nhà hàng Việt ở Mỹ bị kẻ nặc danh hăm dọa, tống tiền

Huy Hoàng

(Dân trí) - Theo yêu cầu của kẻ nặc danh, nếu không nhận được các thẻ quà tặng điện tử giá 75 USD, chúng sẽ không ngừng đăng tải chia sẻ tệ hại bằng hàng loạt đánh giá 1 sao.

Gần đây, nhiều nhà hàng tại San Francisco và New York (Mỹ) liên tục bị đánh giá 1 sao, bình luận tiêu cực trên Google. Tiếp đó, họ nhận được email đe dọa, tống tiền với nội dung phải gửi những thẻ quà tặng trị giá 75 USD (1,7 triệu đồng). Nếu không, chúng sẽ tiếp tục tấn công nhà hàng bằng nhiều hình thức tồi tệ khác.

Theo nội dung email, kẻ nặc danh cho biết đang sống ở Ấn Độ, sẽ bán các thẻ quà điện tử để lấy tiền nuôi sống gia đình trong nhiều tuần.

Nhà hàng ẩm thực Việt Nam Sochi Saigonese Kitchen nằm ở Chicago, bang Illinois của Chinh Phạm, người Mỹ gốc Việt, là một trong số các nạn nhân. "Chúng tôi không thừa tiền để đáp ứng chuyện điên rồ này", chủ nhà hàng ẩm thực Việt tại Mỹ bày tỏ.

Nhà hàng Việt ở Mỹ bị kẻ nặc danh hăm dọa, tống tiền - 1
Các món ăn Việt tại nhà hàng Sochi Saigonese Kitchen ở thành phố Chicago (Ảnh: Dash).

Bằng những bình luận tiêu cực và đánh giá 1 sao, kẻ tống tiền có thể làm chủ tình hình vì biết cách tấn công vào nỗi sợ của các chủ nhà hàng. Bởi, một khi nhà hàng nhận phải điều này sẽ khiến danh tính họ bị giảm sút. Nhiều thực khách có thói quen xem đánh giá về nhà hàng trên các trang mạng. Nếu thấy nhiều bình luận tiêu cực, họ sẵn lòng lái xe đi tới nơi xa hơn để dùng bữa, thay vì chọn nơi bị nhận xét tệ hại.

Thậm chí, nếu thấy nạn nhân chống cự, đối tượng có xu hướng tấn công mạnh mẽ hơn. Nhân viên nhà hàng Roux ở thành phố Chicago từng cố gắng trả lời từng bình luận tiêu cực giả. Và rồi họ lại nhận thêm các email đe dọa mới với lời thách thức "75 USD có đáng để nhà hàng phá sản hay không".

Nhà hàng Việt ở Mỹ bị kẻ nặc danh hăm dọa, tống tiền - 2
Nhà hàng Nightbird cũng bị nhận các đánh giá tiêu cực (Ảnh: Sfchronicle).

Tương tự, Kim Alter, bếp trưởng kiêm chủ nhà hàng Nightbird ở thành phố San Francisco (bang California), cho biết, nhà hàng của cô cũng nhận nhiều đánh giá 1 sao. Nhưng sau khi cô đăng tải bài phàn nàn, xóa nhiều đánh giá tiêu cực, khóa tài khoản đăng bài, thì hàng loạt bình luận xấu cũng biến mất.

"Sau khi hoàn tất điều tra, chúng tôi có thể sẽ khởi kiện", Kim nói.

Tuy vậy, không phải nhà hàng nào cũng may mắn như thế. Nhiều chủ nhà hàng cho biết, họ đã đưa đơn khiếu nại, nhưng vẫn nhận về hàng trăm phản hồi tiêu cực. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của các doanh nghiệp khi nền tảng xác định nhiều bình luận tồi tệ không vi phạm chính sách cộng đồng.  

Theo Alan B. Watkins, nhà tư vấn an ninh mạng, hành động tống tiền online này tuy phạm pháp, nhưng hiện chưa có cách nào ngăn chặn. Hiện rất khó tìm ra dấu vết khi giao dịch bằng các thẻ quà tặng điện tử. Cách duy nhất để hạn chế điều này là báo cáo với cảnh sát địa phương hoặc Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm