Huế:

Lượng du khách tham quan di tích Huế tăng kỷ lục dịp lễ 30/4

(Dân trí) - Theo tin từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế, trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến tham quan di tích Huế đã tăng kỷ lục.

Đợt nghỉ lễ năm nay kéo dài 6 ngày, cùng với sự kiện Festival Nghề truyền thống diễn ra tại Huế (từ 28/4 -2/5) và Festival Pháo hoa diễn ra ra tại Đà Nẵng (từ 28 đến 29/4), và Chương trình kích cầu Tuần lễ Vàng Du lịch tại Di sản Huế hưởng ứng diễn ra trước đó (từ 22-28/4) đã tạo hiệu ứng cho sự bùng nổ du khách đến Huế dịp này.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, bình quân có khoảng 17.000 khách lưu trú tại Huế mỗi ngày trong tuần nghỉ lễ và thời gian diễn ra Festival Nghề truyền thống. Còn thống kê của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho thấy: cho đến hết ngày 2/5, lượng du khách đến di tích Huế trong 5 ngày lễ (từ 28/4 đến 02/5/2015) là 93.530 lượt người (trong đó có 80.073 lượt khách nội địa, cao hơn cùng kỳ năm ngoái gần 90% và 13.457 lượt khách quốc tế, cao hơn cùng kỳ năm ngoái gần 5%). Doanh thu từ vé tham quan trong 5 ngày đạt 9,66 tỷ đồng. Đặc biệt trong ngày 30/4 và 1/5, có xấp xỉ 24.000 lượt khách tham quan mỗi ngày.

Lượng du khách tham quan di tích Huế tăng kỷ lục dịp lễ 30/4

Festival Nghề truyền thống Huế cùng với nhiều hoạt động phong phú của Trung tâm BTDTCĐ Huế đã dẫn đến Huế đón một lượng khách kỷ lục

Trung tâm BTDTCĐ Huế dự đoán trước được tình hình du khách sẽ đến Huế đông trong dịp lễ nên đã chủ động có kế hoạch tăng cường từ trước lực lượng bán vé và kiểm soát vé, cũng như hướng dẫn viên túc trực tại các điểm tham quan di tích, đồng thời đảm bảo tốt công tác vệ sinh môi trường và an toàn trật tự tại các di tích để phục vụ và đáp ứng nhu cầu của khách. Ban lãnh đạo Trung tâm cũng có phân công đi kiểm tra thường xuyên các điểm di tích có khách tham quan để giám sát và chỉ đạo kịp thời các hoạt động trong địa bàn quản lý của đơn vị.

Tại Đại Nội Huế trong tuần lễ kích cầu vừa qua, Trung tâm BTDTCĐ Huế đã tổ chức một chuỗi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc như: Trưng bày “Không gian tiếp khách của Hoàng Thái Hậu” tại Tả Trà (cung Diện Thọ), Chương trình nghệ thuật “Bốn mùa yêu thương” với chủ đề “Hương Xưa”, Triển lãm “Trang sức cổ Việt Nam” tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, Triển lãm “Trúc chỉ” tại sân điện Cần Chánh”, giới thiệu sách “Hoàng cung Huế: Di sản của Triều Nguyễn ở Việt Nam”.

Ngoài ra, Trung tâm còn đưa một số hạng mục di tích vừa  được bảo tồn trùng tu vào phục vụ du khách như: Thái Bình Lâu, Tả Tùng Tự - Thế Miếu, Xung Khiêm Tạ và Dũ Khiêm Tạ tại lăng vua Tự Đức; có chính sách giảm phí tham quan cho các đoàn sinh viên ở các trường đại học và cao đẳng trên toàn quốc; tặng thêm điểm tham quan cho du khách mua vé tuyến 3 hoặc 4 điểm tham quan; giảm giá một số dịch vụ từ 10 đến 30% là những yếu tố đáng ghi nhận trong việc thu hút khách tham quan.

Trong tuần kích cầu du lịch tạo bước đệm cho Festival Nghề truyền thống từ 22/4 đến 28/4, có  50.511lượt khách thăm di tích Huế (có 19.229 lượt khách quốc tế và 31.282 lượt khách nội địa; số khách quốc tế tăng 8,8% và khách nội địa tăng 58,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ du lịch ngày càng cao của du khách, từ đầu năm đến nay Trung tâm đã đẩy mạnh công tác bảo tồn tu bổ di tích, chỉnh trang cảnh quan môi trường trong khu di sản. Đặc biệt Trung tâm đang triển khai chương trình “Nâng cao chất lượng phục vụ du khách tại các điểm tham quan thuộc quần thể di tích Huế” với việc nâng cao chất lượng và thái độ phục vụ của thuyết minh viên, cán bộ bảo vệ, nhân viên bán vé tham quan và tất cả nhân viên phục vụ  trong khu vực di sản, nhằm tạo hình ảnh về khu Di sản Huế thật sự thân thiện, mang lại cảm giác hài lòng hơn của du khách khi đến thăm Huế.

Theo nguồn thông tin của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, đến đầu tháng 5/2015, khách du lịch đến Huế đạt gần 1 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 392.367 lượt; doanh thu du lịch đạt 937,632 tỷ đồng, tăng 8,11% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này chứng tỏ sự hiệu quả ban đầu của Chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2015 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang được phát động trên toàn quốc, cũng như nỗ lực triển khai các hoạt động văn hóa, chương trình tour kích cầu của tỉnh Thừa Thiên Huế từ quý 4 năm 2014 đến nay.

Đại Dương

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm