Thanh Hóa:
Lộn xộn trong hoạt động trung chuyển khách tại khu du lịch suối cá thần
(Dân trí) - Thời gian gần đây, tại khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương xảy ra tình trạng lộn xộn, bất cập trong hoạt động trung chuyển hành khách từ quốc lộ 217 vào tham quan suối cá. Tình trạng này đã khiến nhiều hộ làm dịch vụ và du khách bức xúc…
Những năm qua, nhiều hộ dân đã tham gia làm dịch vụ du lịch tại khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy. Cùng với việc phát triển các dịch vụ du lịch, người dân nơi đây còn tham gia quảng bá hình ảnh suối cá thần đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Lượng khách du lịch đến với suối cá thần Cẩm Lương ngày càng tăng, các dịch vụ cũng theo đó cũng phát triển đa dạng như: ăn uống, nghỉ ngơi, trung chuyển khách... Từ hoạt động tự phát, mạnh ai nấy làm, thì hiện nay, các hộ dân cũng dần nâng cao nhận thức và góp phần đưa hoạt động du lịch vào nề nếp, nhiều dịch vụ cũng đã được niêm yết giá…
Ngày 20/5/2015, UBND huyện Cẩm Thủy ban hành quyết định về việc quy định tổ chức thí điểm hoạt động kinh doanh vận chuyển khách thăm quan du lịch bằng xe ô tô điện 4 bánh tại khu du lịch suối cá Cẩm Lương và giao cho Xí nghiệp giao thông xây dựng huyện Cẩm Thủy tổ chức thực hiện. Quyết định mới được ban hành đã gặp phải sự phản ứng từ phía các hộ làm dịch vụ du lịch lâu nay tại đây.
Theo đánh giá của nhiều hộ dân thì việc triển khai của chính quyền địa phương cũng như ngành chức năng huyện Cẩm Thủy chưa được phổ biến rộng rãi, áp đặt khiến người dân bức xúc, ảnh hưởng đến quyền lợi của người làm du lịch nơi đây. Trong khi, lâu nay nhiều hộ đã đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển các dịch vụ du lịch theo hướng phát triển du lịch cộng đồng. Hầu hết các hộ kinh doanh đã niêm yết giá, kêu gọi được nhiều khách du lịch vào tham quan, hợp tác với các công ty lữ hành để tổ chức các tour du lịch.
Phương án của huyện Cẩm Thủy đã được vạch ra từ lâu. Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là bãi đậu xe của Xí nghiệp giao thông xây dựng huyện Cẩm Thủy được xây dựng sơ sài, không đúng quy chuẩn, nằm chênh vênh bên bờ sông Mã. Trong quá trình vận chuyển, đơn vị này không tuân thủ quy định về yếu tố an toàn khi vẫn để du khách ngồi trên xe qua cầu treo.
Về phía các hộ làm dịch vụ du lịch tuy đồng ý với chủ trương quy hoạch của chính quyền, nhưng cách làm áp đặt của huyện Cẩm Thủy đã vấp phải sự phản ứng từ phía người dân. Đỉnh điểm là những ngày đầu tháng 6 vừa qua, tại khu vực phía ngoài khu du lịch đã xảy ra tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Theo phản ánh của người dân vào ngày 5 và 6/6 vừa qua, nhiều nhà xe của các bãi không được chở khách vào khu du lịch gây ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài ngay trên quốc lộ 217 và đường vào suối cá. Huyện Cẩm Thủy đã phải huy động lực lượng công an huyện và các đơn vị phối hợp giải quyết. Khi xe của các nhà bãi vận chuyển khách vào thì bị lực lượng chức năng yêu cầu du khách xuống xe để buộc phải đi xe điện.
Ban đầu chỉ có 4 xe điện được đưa vào hoạt động thí điểm, nhưng do lượng khách có những thời điểm lên đến hàng trăm người nên đã xảy ra tình trạng quá tải khiến nhiều du khách bức xúc bỏ về, hủy tour. Không những thế, nhiều du khách đã phải đi bộ hàng km vào suối cá, trong đó có cả trẻ em và người già. Hiện nay số lượng xe điện được bổ sung thêm một xe, nâng tổng số xe điện hoạt động tại đây là 5 xe.
Có những thời điểm hàng chục đoàn khách bỏ về, đó là chưa kể nhiều đoàn khách khi nắm bắt được thông tin về tình trạng lộn xộn trong hoạt động trung chuyển cũng đã hủy tour đến suối cá. Còn nhiều đoàn khách vì muốn được vào tham quan suối cá phải đi đường vòng xa hơn hàng chục km.
Một điều đáng nói là trong khi nhiều xe trung chuyển lâu nay của người dân bị ách lại và trong tình huống lượng khách quá đông nên đơn vị được giao nhiệm vụ là Xí nghiệp giao thông xây dựng huyện Cẩm Thủy lại điều xe từ nơi khác đến vận chuyển du khách khiến người làm dịch vụ nơi đây bức xúc.
Trước tình hình căng thẳng, phía đơn vị khai thác buộc phải quay lại hợp đồng với các nhà bãi lâu nay. Đồng thời yêu cầu các nhà xe phải qua bãi của Xí nghiệp giao thông xây dựng mua vé. Cước phí mà những hộ có bãi, có xe được thanh toán 19.000đ/người. Những hộ kinh doanh dịch vụ vận chuyển không có bãi đậu xe được trả 220.000đ/chuyến, sau đó ít ngày, mức giá lại hạ xuống 200.000đ/chuyến.
Những người làm dịch vụ du lịch lâu nay ở đây đồng ý với chủ trương của chính quyền địa phương nhưng phải rõ ràng, san sẻ quyền lợi chính đáng cho người dân. Mong muốn của các hộ dân nơi đây là làm sao để thu hút du khách, đề xuất gom xe về một mối rồi phân lốt chở khách, đồng thời, việc triển khai cần phải có văn bản rõ ràng…
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Phạm Quốc Bảo - Chánh văn phòng UBND huyện Cẩm Thủy cho biết: “Năm 2015 là năm du lịch quốc gia, huyện phải chấn chỉnh lại hoạt động du lịch, vệ sinh môi trường, hành lang dịch vụ…bãi giữ xe giao cho đơn vị sự nghiệp có thu là xí nghiệp giao thông xây dựng huyện quản lý và không vận chuyển bằng xe vận tải mà bằng xe điện. Thời gian đầu có tình trạng tranh dành khách, xí nghiệp giao thông xây dựng không có bãi. Sau khi họp thống nhất phương án yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền. Khi yêu cầu vận chuyển bằng xe điện, các hộ dân phán đối không cho xe vào bãi của mình gây ra tình trạng tắc đường”.
Ông Bảo cho biết thêm, huyện đã giao cho xí nghiệp giao thông xây dựng nếu xe nào có đủ điều kiện thì cho tham gia vận chuyển và do xí nghiệp thu vé. Lý giải về phản ứng của các hộ dân làm dịch vụ ở đây theo đánh giá của ông Bảo là chính đáng, bởi nó là công ăn, việc làm của người dân. Lâu nay người dân tham gia làm du lịch rất tốt. Tình trạng lộn xộn xảy ra tức thời do lượng khách quá đông…
Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch do bà Vương Thị Hải Yến - Phó giám đốc Sở dẫn đầu đã thị sát, tìm hiểu thực trạng tại khu du lịch suối cá Cẩm Lương.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Yến cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin, chúng tôi đã đi kiểm tra, quan điểm của Sở trước kia hoạt động vận chuyển tự phát, giờ đưa vào quy củ là rất tốt. Đồng thời chỉ đạo địa phương tiến hành tập huấn cho những lái xe về kiến thức du lịch. Việc cấp giấy phép kinh doanh cho bà con là rất khó. Trên địa bàn chưa có xe nào được cấp phép cả, kể cả xe điện cũng chỉ là linh hoạt thôi chưa có quy định cho phép. Qua làm việc, bà con cũng rất ủng hộ phương án thành lập một tổ đội, xí nghiệp đứng ra tổ chức hoạt động chung. Phương án đưa ra rất tốt, nhưng không biết triển khai thế nào. Việc bà con chưa nắm được là do xã chứ không hoàn toàn phải huyện. Cái sai của huyện là không đủ xe điện lại điều xe nơi khác đến, bởi đây là nơi đem lại thu nhập cho bà con”.
Cũng theo bà Yến, sau khi sự việc xảy ra có ứ đọng, bức xúc, hơn nữa bãi xe của xí nghiệp giao thông xây dựng huyện Cẩm Thủy nằm bên bờ sông không an toàn. Huyện Cẩm Thủy phải đánh giá, rút kinh nghiệm lại phương án. Đồng thời phải làm việc với các Sở ngành liên quan để thống nhất phương án trên cơ sở cộng đồng được chia sẻ quyền lợi. Tuy nhiên, các hộ tham gia cũng phải đảm bảo được an toàn về vận chuyển. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đã có chỉ đạo đối với chính quyền và ngành chức năng huyện Cẩm Thủy cần có phương án phù hợp để ổn định tình hình và thu hút ngày càng đông du khách đến với điểm du lịch này.
Duy Tuyên