1. Dòng sự kiện:
  2. Đoàn 4.500 khách của tỷ phú Ấn Độ đến Việt Nam

Khách Việt đổ xô đi Trung Quốc dịp lễ 2/9 vì giá tour rẻ hơn trong nước

Thanh Thúy

(Dân trí) - Sát ngày lễ 2/9, nhiều khách vẫn đặt tour Trung Quốc, một số đơn vị phải bổ sung đoàn. So với các tuyến du lịch nội địa, tour Trung Quốc có giá khá rẻ chỉ từ 3,5 triệu đồng trọn gói/khách.

Khách Việt "đổ xô" du lịch Trung Quốc, lo ngại cửa khẩu ùn tắc dịp lễ 2/9

Sát ngày nghỉ 2/9 nhưng nhiều công ty du lịch cho biết vẫn liên tục nhận các cuộc gọi của khách Việt hỏi về tour Trung Quốc. Một số công ty đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2/9 nhưng phải mở thêm tour để phục vụ nhu cầu lớn của thị trường.

Theo bà Hoàng Tuyết, đại diện Vân Nam Group Tours, chỉ riêng tour Vân Nam - Trung Quốc đường bộ, đi qua cửa khẩu Lào Cai, tính đến hôm nay đã chốt được hơn 1.000 khách đi trong lễ 2/9, các tour tuyến điểm khác số lượng dao động 170-200 khách, tăng 30% so với đợt 30/4 vừa qua. 

Khách Việt đổ xô đi Trung Quốc dịp lễ 2/9 vì giá tour rẻ hơn trong nước - 1

Khách Việt trải nghiệm văn hóa ẩm thực của người Nội Mông tại thành phố Ngạc Nhĩ Đa Tư (khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc) (Ảnh: Thanh Thúy).

Với các tour Trung Quốc bằng đường bộ, hiện tour Châu Hồng Hà được khách Việt đặt nhiều nhất do giá thành rẻ, dao động trọn gói (ăn, ở, di chuyển) khoảng 3-5 triệu đồng/người cho hành trình 4 ngày 5 đêm. Chặng này đi lại nhanh chóng, không cần thủ tục phức tạp.

Bà Tuyết nhận định, với nhu cầu lớn của thị trường như hiện nay, các cửa khẩu sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng quá tải khi nhập cảnh. Đặc biệt trong ngày 31/8 dự kiến sẽ có hơn 2.000 khách làm thủ tục. 

"Tuy nhiên so với lễ 30/4, hiện tòa nhà liên ngành cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc) đã mở, đồng thời với kinh nghiệm xử lý  quá trình nhập cảnh ngày lễ hơn 1 năm nay (khoảng 5 đợt lễ khác nhau), tôi nghĩ thời gian nhập cảnh sẽ nhanh hơn", bà Tuyết nói. 

Bên cạnh đó, dịp lễ 2/9 năm nay, các tuyến đường bộ, du lịch Trung Quốc qua đường cửa khẩu được mở rộng, thay vì tập trung qua cửa khẩu Lào Cai, tham quan Châu Hồng Hà như năm ngoái.

Khách Việt đổ xô đi Trung Quốc dịp lễ 2/9 vì giá tour rẻ hơn trong nước - 2

Tân Cương (Trung Quốc) được ví như "Thánh địa mỹ nhân" là điểm đến được nhiều khách Việt yêu thích (Ảnh: Sun HT).

Ví dụ, du khách có thể đi tuyến Hà Nội - Cao Bằng, qua cửa khẩu Trà Lĩnh và tham quan các điểm như Long Bang, Nga Tuyền, Đại Hiệp Cốc với giá khoảng hơn 3,5 triệu đồng, hành trình 3 ngày 2 đêm, du lịch cả Việt Nam lẫn Trung Quốc. 

Tour đi Móng Cái, qua cửa khẩu Đông Hưng để thăm Trúc Sơn cổ trấn, trải nghiệm trượt thác Kim Sa Thủy cũng được nhiều đơn vị đẩy mạnh với giá khoảng 3,7 triệu đồng cho 3 ngày 2 đêm.

Đi Trung Quốc rẻ hơn du lịch nội địa

Khảo sát của phóng viên Dân trí cho thấy, đa số tour Trung Quốc truyền thống trên thị trường có giá dưới 20 triệu đồng. Một số tour như Hà Nội - Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Shangri-La khởi hành dịp lễ, đi tàu, có giá chưa tới 14 triệu đồng, tour đường bay từ 17 triệu đồng tùy hãng.

Các tour phổ biến khác như Phượng Hoàng Cổ Trấn, Nội Mông dao động 12-17 triệu đồng/tour/người cho hành trình 7 ngày 8 đêm. Mức giá này đã bao gồm trọn gói: Di chuyển, ăn ở được cho là khá hấp dẫn với khách Việt. Thậm chí, còn rẻ hơn một số điểm du lịch nội địa trong nước.

Ngoài ra, còn có một số tour VIP với mức giá 30-70 triệu như Tây An - Đôn Hoàng, Tây Tạng, Tân Cương... Các điểm đến này sở hữu cảnh quan "đẹp như tranh" nên cũng được rất nhiều khách Việt lựa chọn.

Thống kê của công ty du lịch HanVina cũng chỉ ra, Trung Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt dịp 2/9.

Khách Việt đổ xô đi Trung Quốc dịp lễ 2/9 vì giá tour rẻ hơn trong nước - 3

Dịp lễ 2/9 năm nay, các tuyến đường bộ, du lịch Trung Quốc qua đường cửa khẩu được mở rộng, thay vì tập trung qua cửa khẩu Lào Cai, tham quan Châu Hồng Hà như năm ngoái (Ảnh: Đơn vị cung cấp).

Chia sẻ với Dân trí, ông Nguyễn Tiến Đức, CEO HanVina Travel, cho biết tổng số lượt khách trong mùa lễ 2/9 của đơn vị này đạt tới con số hơn 50 đoàn khách, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2023. Đây là con số ấn tượng cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường du lịch Trung Quốc. 

Các tour đến những điểm đến nổi tiếng như Cửu Trại Câu, Phượng Hoàng Cổ Trấn, Tân Cương và Tây Tạng đã thu hút đông đảo du khách Việt. Hiện tất cả các tuyến này của HanVina Travel đều được lấp kín, không còn chỗ trống. Một số tour Trung Quốc dịp lễ 2/9 thậm chí đã kín khách đặt, chốt sổ từ tháng 7.

"Không chỉ riêng lễ 2/9, từ đầu năm tour Trung Quốc đã có sức hút mạnh mẽ với khách Việt. Nửa đầu năm 2024, HanVina Travel đã đưa hơn 300 đoàn khách sang thị trường Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng ấn tượng khi tăng tới gần 150% so với cùng kỳ 2023", ông Đức nói.

Theo ông Đức, sở dĩ nhiều khách Việt lựa chọn du lịch Trung Quốc trong các kỳ nghỉ lễ là bởi, tour Trung Quốc được tổ chức chuyên nghiệp với các phương án quảng bá hiệu quả; giá tour hợp lý tương ứng chất lượng dịch vụ nhận về.

Ngoài ra, thủ tục xét duyệt visa của Trung Quốc dành cho khách Việt được đánh giá nhanh gọn, thời gian xét duyệt ngắn (chỉ cần nộp hộ chiếu trước 2 ngày với khách đi theo đoàn) nên cũng là điểm cộng, hút khách. 

Đồng quan điểm, bà Hoàng Tuyết cũng cho rằng, sức hút của tour Trung Quốc cả đường bộ và đường hàng không càng ngày càng tăng, trong khi giá tour lại có xu hướng càng ngày càng giảm.

Khách Việt được lựa chọn đa dạng tuyến điểm, cách di chuyển và nhiều mức giá khác nhau từ 3-7 triệu đồng/ người với tour đường bộ; 15-20 triệu đồng/người với tour hàng không và cao cấp hơn có các tour 60-70 triệu...

Về việc giá tour Trung Quốc có giá tốt, thậm chí càng ngày càng rẻ, bà Hoàng Tuyết lý giải: Mở cửa du lịch sau thời gian dài đóng băng vì Covid-19, Trung Quốc đưa ra nhiều chính sách tốt để kích cầu du lịch, mong muốn phục hồi nhanh chóng. 

Khách Việt đổ xô đi Trung Quốc dịp lễ 2/9 vì giá tour rẻ hơn trong nước - 4

Nhiều công ty nhận định Trung Quốc là tuyến nổi bật nhất dịp lễ 2/9 vì đa dạng tuyến điểm, mức giá phù hợp từ cao cấp tới bình dân (Ảnh: Thanh Thúy).

Với các tour có kết hợp mua sắm: Các cửa hàng đặc sản, hàng hóa có trong chương trình sẽ trợ giá đặc biệt chi phí tour khi công ty du lịch đưa khách tới thăm quan mua sắm. 

Đối với tour không mua sắm: Các công ty landtour (chuyên các tour trọn gói) tại Trung Quốc và công ty ở Việt Nam có nhiều kế hoạch kết hợp để tối ưu chi phí và tính toán phần lợi nhuận tối thiểu nhằm kích cầu tour du lịch Trung Quốc nói chung và đường bộ nói riêng. 

Hiện nhiều các công ty du lịch hoàn thành 70-90% kế hoạch kinh doanh cho giai đoạn 2/9. Đa số đơn vị đánh giá các hoạt động du lịch dịp 2/9 khó sôi động như dịp lễ 30/4 vì nhu cầu đã phân bố đều suốt kỳ nghỉ hè.

Bù lại, lịch nghỉ 4 ngày được nhiều người làm du lịch nhận xét hợp lý, nếu đi du lịch nước ngoài chỉ cần nghỉ thêm một ngày hoặc khởi hành trước lễ 1-2 ngày, giúp kích cầu du lịch.

Trái ngược với tình hình chốt tour liên tục các tour Trung Quốc, xu hướng du lịch trong nước có phần ảm đạm. Nhu cầu của du khách trong dịp lễ 2/9 vẫn tăng nhưng không đáng kể. Nhiều điểm du lịch nổi tiếng như: Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng... hiện lượng phòng trống ghi nhận tại các khách sạn, resort vẫn còn khá nhiều.

Nguyên nhân được cho một phần là chi phí giá vé máy bay cao, dẫn đến nhiều người lựa chọn các điểm gần hoặc chuyển hướng sang nước ngoài du lịch.