Hàng trăm doanh nghiệp và báo chí quốc tế đến TPHCM tìm hiểu du lịch Việt Nam
(Dân trí) - Theo ban tổ chức, hiện đã có 258 đơn vị và 39 cơ quan báo chí quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM 2019.
Chiều 27/8, tại buổi họp báo Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM (ITE HCMC) lần thứ 15, Ban tổ chức cho biết sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 4 -7/9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn. Chủ đề ITE lần thứ 15 là “Cửa ngõ du lịch đến với Châu Á”.
Sự kiện do Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và UBND TPHCM chỉ đạo Sở Du lịch TPHCM phối hợp tổ chức.
Hội chợ năm nay thu hút sự tham gia của 258 người mua quốc tế và 39 đơn vị báo chí quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM: “ITE HCMC 2019 năm nay có nhiều nét mới.
Sự kiện này thu hút hàng trăm đơn vị triển lãm, các hãng hàng không, đại diện cơ quan xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế đến dự, như: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Bhutan, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Đức…”.
Cụ thể, trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra hàng loạt các diễn đàn như: Diễn đàn kết nối du lịch TPHCM – Đồng bằng Sông Cửu Long; Hội thảo Du lịch thông minh, Diễn đàn Khởi nghiệp Du lịch, Hội thảo Tiềm năng phát triển du lịch y tế tại TPHCM, Chuỗi hội thảo về xu hướng du lịch tự trải nghiệm, du lịch cá nhân – Solo Travel…
Bên cạnh đó, ITE HCMC năm nay triển khai mô hình không giấy đối với tất cả các hội nghị, hội thảo, diễn đàn; các đại biểu và khách mời sẽ được nhận toàn bộ tài liệu liên quan cũng như có thể đặt câu hỏi trực tiếp trên website https://tourismevents.vn/home.
Đến nay đã có 315 gian hàng tham gia với tổng diện tích sảnh là 8.800 m2 và 45 đơn vị tỉnh, thành trong cả nước. Dự kiến lần này có hơn 6.000 cuộc hẹn giao thương giữa người mua và người bán và thu hút khoảng 35.000 khách thương mại và công chúng.
Năm 2005, Hội chợ được tổ chức lần đầu tiên với nền tảng hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch trong nước đáp ứng nhu cầu của du khách quốc tế và chỉ thu hút sự tham dự của 6 đơn vị triển lãm quốc tế, 2 cơ quan du lịch quốc gia Campuchia và Thái Lan, 43 người mua quốc tế, 86 gian hàng và hầu hết các đơn vị triển lãm là các doanh nghiệp địa phương.
Đến năm 2018, ITE HCMC đã thu hút sự tham gia của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, 14 cơ quan xúc tiến du lịch nước ngoài và 37 đơn vị tỉnh, thành trong nước tham gia với 283 gian hàng triển lãm, hơn 4.500 cuộc hẹn giữa người mua và người bán, thu hút hơn 16.000 khách tham quan và 14.000 khách thương mại.
Theo BTC, du lịch Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông đã bùng nổ trong những năm gần đây, và những tin tức gần đây cho thấy ngành du lịch tại đây sẽ tiếp tục đạt được sự tăng trưởng bền vững với nhiều tuyến du lịch và điểm đến thu hút mới, với sự đầu tư đến từ các công ty trong và ngoài nước.
Cụ thể là những thương hiệu hàng không vừa được thành lập trong nước, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản vay 45 triệu đô la Mỹ cho Việt Nam sẽ được sử dụng để phát triển tại các tỉnh Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế thành các điểm du lịch cạnh tranh.
“Cùng với đó, các thương hiệu khách sạn quốc tế đã công bố ý định xây dựng thêm khách sạn tại Việt Nam. Chẳng hạn, Oyo Hotels & Homes sẽ đầu tư 50 triệu đô la Mỹ để xây dựng 20.000 phòng khách sạn tại 10 thành phố của Việt Nam vào cuối năm 2020. Eastin Grand Resort Vũng Tàu Việt Nam đặt mục tiêu mở 192 biệt thự và 4.000 cơ sở nghỉ dưỡng vào năm 2022, trong khi Centara Hotels & Resort đặt mục tiêu mở ít nhất 20 khách sạn mới tại Việt Nam vào năm 2024”, đại diện Ban tổ chức ITE HCMC thông tin.
Phạm Nguyễn