Giảm giá "sốc", hội chợ du lịch quốc tế 2015 "nóng” lên từng giờ

(Dân trí) - Ngày thứ hai mở cửa, VITM 2015 đã chứng tỏ sức hút của ngày hội du lịch lớn nhất trong năm. Theo ghi nhận của PV Dân trí lượng khách đổ về hội chợ mỗi lúc một đông, gần chục nghìn tour giảm giá đã được du khách đặt cọc, không khí tại hội chợ “nóng” lên từng giờ.

Chia sẻ với PV Dân Trí, chị Lương Thu Hương (Cầu Giấy, HN) vui mừng cho biết: “Mình đọc tin về hội chợ này trên báo Dân trí của các bạn đấy, thế là phải đi đặt ngay, mình vừa đặt tour đi Côn Đảo cho đại gia đình, mỗi suất được giảm gần 3 triệu đồng, tính ra nhà mình đi hơn chục người là đã tiết kiệm được đến mấy chục triệu đấy”, chị Hương cho hay.
Khách đứng kín tại nhiều gian hàng tham gia VITM 2015.
Khách đứng kín tại nhiều gian hàng tham gia VITM 2015.

Cũng với tâm trạng vui mừng, phấn khởi chị Minh Châu (Nguyễn Thái Học, Hà Nội) chia sẻ: “Em vừa cưới xong, chưa kịp đi nghỉ tuần trăng mật, nhân dịp có hội chợ này em ra tham khảo giá cả thấy hấp dẫn quá nên đặt luôn tour đi Nhật, với 2 suất đi này em tiết kiệm được 14 triệu, vì đã được giảm 7 triệu/suất so với thông thường. Mong rằng, hội chợ này năm nào cũng có, và nếu được thì một năm 2 lần thì hay quá,...”.

Ngày đầu tiên mở cửa đón khách đặt tour, VITM 2015 đã mang đến cho người dân gần chục nghìn lựa chọn với giá cả giảm từ 20-50%. Người mua vui mừng, người bán phấn khởi... là điều dễ nhận thấy trên khuôn mặt những người tham gia hội chợ.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Hồng Đài, Giám đốc Công ty APT Travel cho biết, ngày hôm nay, lượng tour tại gian hàng của APT Travel được bán ra nhiều hơn so với dự kiến, những lúc cao điểm gian hàng của APT đã không còn chỗ cho khách.

“Với xu hướng này rất có thể chúng tôi sẽ mở rộng hơn quy mô gian hàng tại VITM”, ông Đài chia sẻ. Trong ngày hôm nay, tại doanh nghiệp này các điểm đến được khách tham quan đặt nhiều nhất là: Quan Lạn, Côn Đảo, Phú Quốc...

Ngoài ra các tour ngắn ngày giá mềm như Hạ Long, Sapa, Bái Đính – Tràng An cũng được APT Travel bán khá tốt tại VITM 2015.

Cũng với tâm trạng phấn khởi, chị Phạm Thanh Tâm, Trưởng phòng Nội địa Công ty du lịch Vietrantour cho biết, so với ngày hôm trước lượng tour bán ra ngày hôm nay tăng vọt. Chỉ tính riêng trong buối sáng nay, đã có khoảng 1 ngàn lượt khách ghé thăm gian hàng của Vietrantour. Số lượng người rút tiền đặt cọc cũng khá nhiều.
 
Hiện các tour đi Tuy Hòa, Mũi Né, Phú Quốc tại Vietrantour bán khá chạy: “Nếu như các như hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air gửi vé sớm cho các doanh nghiệp lữ hành thì chắc rằng lượng tour sẽ bán ra cao hơn rất nhiều”, chị Tâm cho hay.

Theo thông tin chúng tôi được biết, đến cận ngày diễn ra hội chợ, nhiều doanh nghiệp mới nhận được lượng vé do các hãng hàng không trong nước gửi đến. Còn ông Trần Anh Giang, Giám đốc chi nhánh Công ty Du lịch Hà Nội cho biết, các chương trình tour kích cầu nội địa của liên minh gửi quá muộn do vậy chúng tôi không có thời gian, nhân sự làm chương trình sản phẩm để bán cho khách, cũng như không thể gửi thông tin kịp giới thiệu cho khách hàng.

“Ngày hôm nay mặc dù ở ngoài sân, nhưng lượng khách ghé thăm tương đối đông. Khối lượng giao dịch mua bán khá hơn năm ngoái”, ông Giang nói. Có thể khẳng đinh sau 3 năm tổ chức VITM, cho đến nay sự kiện này đã lấy được lòng tin của nhiều doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước.

Là đơn vị đã 2 lần tham gia VITM, bà Nguyễn Thanh Vân, Giám đốc Kinh doanh, Công ty 333 Triple Three co., LTD tại Bangkok Thái Lan cho biết, sau hai lần tìm hiểu tại VITM các năm trước, năm nay chúng tôi đã quyết định đầu tư gian hàng tại VITM 2015. Kết quả không ngoài mong đợi, chỉ trong hai ngày gian hàng của doanh nghiệp này đã kết nối được khá nhiều giao dịch với các đối tác Việt Nam.

“Rất có thể VITM tới chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia sự kiện này tại Việt Nam”, bà Vân nói.

Khách đứng kín tại nhiều gian hàng tham gia VITM 2015.
Dù thời tiết nắng, nóng nhưng lượng khách đổ về triển lãm Giảng Võ ngày càng đông. Tại các gian hàng của các hãng hàng không, khách phải xếp hàng chờ mua vé (ảnh: H.H).

 
Đặc biệt, lần đầu tiên một hệ thống bán tour tuyến sản phẩm online được Hiệp hội Lữ hành Việt Nam khai trương và đưa vào sử dụng ở Việt Nam nhân sự kiện VITM 2015.
 
Theo đại diện của Vietnam Airlines ông Trương Quốc Hùng, Trưởng phòng bán vé thì hệ thống bán hàng tour du lịch trên mạng này hoàn toàn khác với hướng thức mua tour du lịch truyền thống. Ưu điểm đầu tiên, đó là sẽ mang đến cho du khách một cái nhìn toàn cảnh về các sản phẩm du lịch mà doanh nghiệp đang bày bán. Với giao diện dễ nhìn và dễ thao tác, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo nhóm nhu cầu, theo mức giá mà mình có khả năng chi trả và theo thị trường mình đang muốn đến cũng như những doanh nghiệp lữ hành mình muốn lựa chọn.

Do khai trương hệ thống mở bán online vào ngày thứ 2 của VITM (4/4) nên BTC đã bố trí thêm bàn để tư vấn cho khách hàng. Trên trang chủ cũng có thêm lựa chọn theo gian hàng để phục vụ cho khách lẻ tại hội chợ.

Hệ thống bán hàng tour du lịch online này đặc biệt phù hợp và tiện lợi với những khách hàng làm văn phòng không thể ra ngoài vào giờ hành chính để tìm hiểu , tham khảo về tour, đặc biệt là những khách hàng bận rộn. Khách hàng có thể so sánh, lựa chọn sản phẩm ngay trên mạng, đăng ký và thanh toán trực tiếp qua mạng. Nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin, khách hàng có thể đăng ký giữ sản phẩm trong 24h và đến trực tiếp doanh nghiệp lữ hành để nghe tư vấn thêm về tour tuyến mình đã chọn.

Chia sẻ về vấn đề này ông Thái Dũng, Tổng Giám đốc công ty lữ hành Thăng Long GTC đánh giá cao ưu điểm này của Chợ du lịch online. “Bởi lẽ, tại sân chơi này lữ hành chúng tôi sẽ cạnh tranh trực tiếp với nhau bằng giá, bằng sự hấp dẫn của sản phẩm, bằng sự đa dạng tươi mới của thị trường chứ không phải bằng các hoạt động khuếch trương hào nhoáng, hoành tráng. Người tiêu dùng sẽ trực tiếp tiếp cận với sản phẩm và đưa ra sự lựa chọn cho mình và sẽ không bị phân tán bởi những hoạt động bề nổi”.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban tổ chức VITM 2015 chia sẻ: "Chúng tôi ước tính năm nay lượng khách đến với hội chợ sẽ đông hơn năm ngoái, số lượng tour kích cầu cũng sẽ nhiều hơn năm trước. Hàng không Việt Nam cũng sẽ tung ra 15.000 vé khuyến mại trong hội chợ này giá từ 190,000đ đối với đường bay nội địa và từ 333,000đ đối với đường bay quốc tế. Các hãng lữ hành đã chuẩn bị 8.000 tour khuyến mại với giá giảm đến 20-50% để phục vụ Hội chợ và có 600 coupon khách sạn, nhà hàng miễn phí và một số lần bốc thăm trúng thưởng mà giải là các vé máy bay. Dự kiến sẽ có 60 - 65 ngàn lượt người tham gia hội chợ trong 4 ngày.

Ngoài ra, năm nay các tour kích cầu được bán tại hội chợ sẽ được giảm 20 -50% so với giá thông thường. Doanh nghiệp tham gia bán tour kích cầu trong năm nay không lấy lãi. Khác với các năm trước, năm nay hầu như các doanh nghiệp du lịch không được nhà nước hỗ trợ, chính vì thế họ phải cắt lãi để hỗ trợ vào các chương trình kích cầu như cam kết, để người dân Việt đi du lịch được hưởng lợi nhiều hơn", ông Bình cho hay.

Hữu Thắng - Thu Hà

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm