Hơn 5 vạn người đổ về hội chợ du lịch lớn nhất Việt Nam
(Dân trí) - Sau bốn ngày hoạt động sôi nổi, hàng ngàn doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước cùng với 55 ngàn lượt người tham dự, cho đến nay VITM Hà Nội đã trở thành một thương hiệu Hội chợ quốc tế hàng đầu Việt Nam.
Hội chợ VITM đã khép lại sau 4 ngày sôi động. VITM Hà Nội đã trở thành thương hiệu một Hội chợ Du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam và có tầm cỡ trong khu vực.
Theo thống kê sơ bộ qua 4 ngày Hội chợ, các Doanh nghiệp Hàng không đã trực tiếp bán ra khoảng 16.500 vé máy bay, trong đó nhiều nhất là Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - VietnamAirlines. Các doanh nghiệp lữ hành đã bán được khoảng 14.000 tour du lịch nội địa và quốc tế, hơn 3000 quà tặng đã trao trực tiếp người tiêu dùng.
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức hội chợ cho biết: “Một số kết quả hoạt động của nhiều doanh nghiệp khác còn chưa được thống kê. Tuy nhiên, với hình ảnh hàng trăm người xếp hàng tại gian hàng của các doanh nghiệp có sản phẩm khuyến mại mỗi ngày đã chứng minh cho sự thành công của Hội chợ du lịch.”
Tại nhiều gian hàng cả trong nước và quốc tế khách tham quan, mua tour đều rất đông.
Có lẽ đây là những ngày sôi nổi nhất, căng thẳng nhất nhưng cũng nhiều niềm vui nhất trong năm của các doanh nghiệp tham gia Hội chợ. Không chỉ có họ, mà dường như các doanh nghiệp du lịch và những người quan tâm đến du lịch cả nước đã dõi theo VITM Hà Nội 2015 từng ngày, khi thông tin về VITM được các cơ quan truyền thông, báo chí liên tục thông tin cho người dân.
Với 502 gian hàng của 654 doanh nghiệp, trong đó có 145 gian của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến quốc gia của 24 Quốc gia và Vùng lãnh thổ, với khoảng 3.000 lượt các doanh nghiệp đến làm việc tại Hội chợ và khoảng 55.000 lượt người đến thăm quan và mua sản phẩm du lịch, VITM đã giữ vững vị trí của Hội chợ Du lịch Quốc tế có quy mô lớn nhất Việt Nam. Các hoạt động kinh doanh du lịch và giao lưu văn hóa đa Quốc gia đã đưa VITM trở thành một thương hiệu của Hội chợ du lịch có tầm cỡ trong khu vực.
Bên cạnh hoạt động quảng bá và chào bán sản phẩm cho khách du lịch và các công ty đối tác, các doanh nghiệp còn tham gia hàng loạt các hoạt động xúc tiến, các hội thảo, họp báo, tọa đàm và diễn đàn du lịch.
Nhiều gian hàng thiết kế ấn tượng, đẹp mắt, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc mình.
Với chủ đề: “Việt Nam – Đất nước của các Di sản” đã xuyên suốt các hoạt động của Hội chợ, đồng thời chủ đề đó cũng gắn vào các sản phẩm do các doanh nghiệp đang quảng bá và chào bán tại Hội chợ. Việc tôn vinh và khai thác có hiệu quả các Di sản Việt Nam là nội dung chính của nhiều hoạt động trong Hội chợ, góp phần làm chuyển biến nhận thức của doanh nghiệp và người dân Việt Nam về Di sản.
Cũng theo ông Vũ Thế Bình, hầu như tất cả các doanh nghiệp tham gia Hội chợ đều chào bán trực tiếp các sản phẩm khuyến mại cho các đối tác và người dân. VITM Hà Nội 2015 đã xây dựng hình ảnh của mình, bằng các gian hàng rộng lớn và đẹp đẽ. Nhiều gian hàng như Redtours, Vietravel, Saigontourist, An Thịnh,... là những công trình kiến trúc đa dạng, mang đậm dấu ấn của nền văn hóa truyền thống. Các gian quốc tế như Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippine,... rất đẹp đã tạo sự ngưỡng mộ của người tham quan. Qua 3 kỳ tổ chức, VITM đã vươn lên xứng đáng là biểu tượng của du lịch Việt Nam, ngành kinh tế có nội dung văn hóa sâu sắc.
Đánh giá về kết quả của Hội chợ, dự án ERST do EU tài trợ đã tổ chức một cuộc khảo sát độc lập các đơn vị tham gia Hội chợ và đã đưa ra một số kết quả rất thú vị. Về tổng thể, đã có 69,9% đơn vị hài lòng với Hội chợ, 28,1% đánh giá bình thường và 2% chưa hài lòng. Những kết quả trên chứng tỏ VITM đã thực sự đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp du lịch và đáp ứng từng bước nhu cầu du lịch của nhân dân.
Từ những sự kiện trước và đến VITM 2015, cho đến nay sự kiện này đã trở thành sự kiện thường niên không thể thiếu của Du lịch Việt Nam. VITM Hà Nội đã trở thành thương hiệu một Hội chợ Du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam và có tầm cỡ trong khu vực..
Hữu Thắng - Thu Hà