Du lịch Ninh Bình “gắng” đón 3,5 triệu khách sau ảnh hưởng vì Covid-19
(Dân trí) - Dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến du lịch Ninh Bình. Hiện đang trong mùa thấp điểm nhưng khách đến Ninh Bình có xu hướng tăng, ngành du lịch “gắng” đến cuối năm vẫn đón được 3,5 triệu khách.
Năm 2020 tỉnh Ninh Bình được giao đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia với nhiều hứa hẹn. Hàng loạt sự kiện nổi bật sẽ được tổ chức tại địa phương nhằm thu hút đông đảo du khách quốc tế và trong nước đến vùng đất có di sản Tràng An nổi tiếng thế giới.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tất cả các hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia ở Ninh Bình đều bị hoãn. Cả nước chung tay phòng chống dịch Covid-19, Ninh Bình cũng là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau đại dịch, trong đó có ngành du lịch của địa phương.
Ninh Bình với đặc trưng là du lịch tâm linh, sinh thái nên khách du lịch tập trung chủ yếu vào đầu năm. Do đó, 6 tháng đầu năm nay khách du lịch giảm rất mạnh, chỉ đạt trên 1,5 triệu lượt, giảm 70% so với cùng kỳ năm 2019 (trong đó khách quốc tế 164.850 lượt, giảm 64%; khách nội địa 1.343.900 lượt, giảm 72% so với cùng kỳ năm 2019 và chỉ đạt 20,8% kế hoạch đề ra.
Căn cứ vào điều kiện thực tế, ngành du lịch Ninh Bình đặt mục tiêu cả năm 2020 vẫn đón được 3,5 triệu lượt khách (chủ yếu là khách nội địa), doanh thu du lịch đạt khoảng 2.500 tỷ đồng.
Ông Bùi Thành Đông – Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, để đạt được mục tiêu nêu trên, ngành du lịch đang và sẽ thực hiện nhiều giải pháp để thực hiện được mục tiêu nhưng vẫn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội” và chương trình của Bộ VH-TT&DL “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.
Cụ thể, ngành du lịch Ninh Bình sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 (tiêu độc khử khuẩn các khu vực công cộng, khai báo y tế đối với du khách…); Chỉ đạo hướng dẫn các doanh nghiệp tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Phối hợp với Hiệp hội du lịch thực hiện kích cầu, giảm giá dịch vụ và đa dạng hàng hóa sản phẩm;
Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch: Tổ chức liên kết, hợp tác, quảng bá và xúc tiến du lịch như tham gia các hoạt động trong chương trình, sự kiện do Tổng cục Du lịch tổ chức; các hội chợ, hội động, hội thảo xúc tiến du lịch của trung ương, khu vực và các tỉnh thành phố có tiềm năng phát triển du lịch…
Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho hay, trong tháng 7 và 8 tổ chức 3 hội nghị xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm và mời 200 hãng lữ hành, báo chí về Ninh Bình khảo sát, giới thiệu điểm đến du lịch.
Ngoài gia, ngành đã tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội: Phối hợp với các cơ quan truyền thông, Tạp chí Du lịch, website, mạng xã hội tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của Ninh Bình để hút khách du lịch.
“Do triển khai tích cực, đồng bộ các giải pháp nên lượng khách du lịch đến Ninh Bình đã cải thiện rõ rệt. Mặc dù trong màu thấp điểm nhưng khách đang có xu hướng tăng lên. Tháng 5 đón 93.950 lượt, tháng 6 đón 163.140 lượt, tháng 7 dự kiến đón trên 250.000 lượt khách. Với kết quả như hiện nay, mục tiêu cả năm 2020 đón 3,5 triệu lượt khách là rất khả quan” – ông Đông cho hay.
Được biết, hiện nay ngành du lịch Ninh Bình đang tích cực phối hợp với các đơn vị chuẩn bị các điều kiện để tham mưu cho UBND tỉnh, Bộ VHTT&DL tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2021 tại Ninh Bình.
Ghi nhận của PV Dân trí, sau thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, sau khi mở cửa trở lại du lịch Ninh Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các khu, điểm du lịch ở Ninh Bình đã đón nhiều lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Nhiều loại hình du lịch mới tại Ninh Bình được đưa vào thử nghiệm, khai thác như: Ngắm trọn di sản Tràng An từ trên cao bằng máy bay trực thăng; Chèo thuyền kayak ngắm Tràng An, Tour 0 đồng,… đã đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao hiệu quả, thu hút du khách đến với Ninh Bình.