Du lịch dịp 30/4 "bùng nổ", TPHCM thu về gần 16.000 tỷ đồng

Mộc Khải

(Dân trí) - Dịp lễ 30/4 năm nay, TPHCM chào đón du khách với hàng loạt hoạt động lễ hội, du lịch sôi động, ghi nhận 2,7 triệu lượt khách và có doanh thu ấn tượng hơn 15.700 tỷ đồng.

Bứt phá mạnh mẽ nhờ sức hút của sự kiện đặc biệt

Dịp lễ 30/4 năm nay, TPHCM chào đón du khách trong không khí rộn ràng, thân thiện của kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch TPHCM, UBND TP Thủ Đức cùng các quận, huyện, cộng đồng doanh nghiệp du lịch lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm tham quan, ngành du lịch TPHCM đã ghi nhận kết quả ấn tượng trong dịp lễ năm nay.

Du lịch dịp 30/4 bùng nổ, TPHCM thu về gần 16.000 tỷ đồng - 1

Khách đến tham quan tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (Ảnh: Mộc Khải).

Trong 15 ngày cao điểm từ 20/4 đến 4/5, tổng lượng khách đến tham quan, vui chơi tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố ước đạt khoảng 2,7 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 355.000 lượt, mang lại doanh thu khoảng 15.707 tỷ đồng.

Riêng trong 5 ngày lễ chính, từ 27/4 đến 1/5, lượng khách tham quan ước đạt hơn 1,9 triệu lượt, tăng 101,2% so với cùng kỳ năm 2024. Khách quốc tế đạt khoảng 120.000 lượt, tăng 122,2%.

Trên địa bàn thành phố, các khách sạn, nhà hàng, điểm đến du lịch đồng loạt hưởng ứng dịp này bằng nhiều hoạt động sôi nổi, mang đến những trải nghiệm sống động cho người dân và du khách.

Khách lưu trú tại các cơ sở du lịch đạt khoảng 867.000 lượt, tăng mạnh 333,5%. Công suất phòng trung bình đạt 95%, tăng 26,7% so với năm 2024. Doanh thu toàn ngành trong 5 ngày này đạt 7.138 tỷ đồng, tăng 120,6%.

Không khí lễ hội lan tỏa từ trung tâm ra khắp các quận, huyện đã kéo theo sự bùng nổ nhu cầu lưu trú. Từ giữa tháng 3, nhiều khách sạn tại các quận trung tâm như quận 1, 3, 4, Phú Nhuận - nơi diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật, lễ hội ánh sáng, ẩm thực... đã ghi nhận tình trạng kín phòng.

Trong những ngày cao điểm, công suất phòng tại các khách sạn từ 1 đến 5 sao đạt 95-100%. Riêng các cơ sở lưu trú phân khúc 4-5 sao, nhiều nơi không còn phòng trống từ ngày 27/4.

Tại các khu vực lân cận trung tâm, nhiều khách sạn cũng ghi nhận công suất trên 80% nhờ mức giá hợp lý, chất lượng ổn định và thuận tiện kết nối đến các địa điểm tổ chức sự kiện. Trong hai ngày 30/4 và 1/5, nhu cầu lưu trú tăng mạnh khiến nhiều nơi cũng kín phòng hoàn toàn.

Du khách năm nay có xu hướng ưu tiên các chương trình du lịch nội đô ngắn ngày, các tour mang chiều sâu văn hóa. Sức mua các chương trình này tăng từ 30 đến 35% so với năm trước.

Du lịch dịp 30/4 bùng nổ, TPHCM thu về gần 16.000 tỷ đồng - 2

Nhiều khách nước ngoài hào hứng khám phá Địa đạo Củ Chi (Ảnh: Mộc Khải).

Đặc biệt, các tour như "Dấu ấn Sài Gòn - Gia Định", "50 năm trở lại", tham quan thành phố bằng xe buýt hai tầng, ăn tối trên tàu, tour tham quan Địa đạo Củ Chi đều kín chỗ từ đầu tháng 4.

Thay vì rời TPHCM, nhiều người lựa chọn ở lại, tham gia các tour khám phá văn hóa, hành trình về nguồn hoặc hòa mình vào không khí lễ hội trên từng tuyến phố. Khách đi tour nội đô chủ yếu là gia đình, nhóm bạn trẻ và người lớn tuổi mong muốn trải nghiệm nhẹ nhàng nhưng ý nghĩa. 

Doanh nghiệp tăng trưởng mạnh, người dân đồng hành quảng bá du lịch TPHCM

Dịp này, một số doanh nghiệp du lịch ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Theo thông tin ghi nhận từ đơn vị du lịch lữ hành BestPrice, lượng vé máy bay đến TPHCM từ 29/4 đến 4/5 tăng gấp 3 lần, tour nội đô tăng gấp đôi.

Tại Vietluxtour, tổng lượng khách du lịch đến TPHCM tăng 50%, riêng khách đoàn và doanh nghiệp tăng 25%. Các tour "Dấu ấn thống nhất hào hùng" và "Trở về miền đất thép" được đón nhận mạnh mẽ, thu hút nhiều người đăng ký tham quan và trải nghiệm.

Tại công ty Du lịch Việt, lượng khách du lịch tăng trưởng 20%, trong đó 58% khách chọn tour nội địa. Các đơn vị lữ hành Vietravel và Saigontourist cũng giữ mức khách ổn định, song lượng người tham gia tour nội đô TPHCM tăng cao nhờ chuỗi sự kiện đặc biệt - kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Du lịch dịp 30/4 bùng nổ, TPHCM thu về gần 16.000 tỷ đồng - 3

Nhiều gia đình chọn ở lại TPHCM dịp lễ này (Ảnh: Mộc Khải).

Theo thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, thời gian qua, tình hình du lịch ở TPHCM sôi nổi, khởi sắc mạnh mẽ không chỉ nhờ các chương trình, tour tuyến du lịch từ các đơn vị chuyên nghiệp mà còn nhờ vào sự góp sức của người dân.

Các tiểu thương, tài xế, hướng dẫn viên đến cư dân khu vực trung tâm đều thể hiện tinh thần hiếu khách và tự hào khi đón du khách trong dịp lễ lớn. Trên nhiều tuyến phố, người dân chủ động trang trí mặt tiền, treo cờ Tổ quốc, giữ gìn vệ sinh và an ninh trật tự, tạo nên không gian sống văn minh, thân thiện.

Nhiều người trở thành hướng dẫn viên không chuyên, nhiệt tình giới thiệu món ngon, kể chuyện về TPHCM xưa và nay bằng tất cả sự yêu mến và tự hào.

Hiện tại, Sở Du lịch TPHCM còn phối hợp UBND huyện Bình Chánh tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Bình Chánh năm 2025 kết hợp Đại lễ Vesak Liên hợp quốc, thu hút sự tham gia của hơn 13.500 tăng ni, phật tử cùng hàng triệu lượt du khách.

Sở Du lịch TPHCM đã giới thiệu 9 chương trình du lịch từ 1 đến 2 ngày để đại biểu trải nghiệm các di tích, làng nghề truyền thống như làng nghề se nhang, làng mai vàng và các nét văn hóa địa phương.

Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá du lịch như bộ ảnh "50 điểm đến biểu tượng", phim ngắn "50 Flashes" giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam cũng được giới thiệu mạnh mẽ trong dịp Vesak.

Để tiếp tục đảm bảo chất lượng phục vụ du lịch, Sở Du lịch TPHCM đã khuyến nghị du khách lựa chọn các cơ sở lưu trú uy tín, giá hợp lý, phối hợp với các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi gian lận, chèo kéo, trộm cắp.

Các công tác tuyên truyền phòng tránh lừa đảo trực tuyến cũng được triển khai đồng bộ. Đơn vị cho biết, TPHCM sẽ không chỉ là điểm đến, mà còn là hành trình khơi dậy cảm hứng, đánh thức niềm tự hào và kết nối chiều sâu văn hóa - lịch sử với trải nghiệm hiện đại.