Đảo ở Việt Nam được khách Hàn ưa chuộng, khách Việt lại kém mặn mà?

Huy Hoàng

(Dân trí) - Phú Quốc đang trở thành điểm đến hàng đầu ở Việt Nam được khách Hàn Quốc yêu thích nhờ mức giá phải chăng với nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển. Thậm chí họ còn coi đây là "Maldives bản Việt".

Vì sao khách Hàn Quốc mê Phú Quốc?

Khảo sát do mạng dữ liệu Rankify Korea cho thấy, khách du lịch Hàn Quốc đang ngày càng quan tâm tới các điểm đến ở Việt Nam.

Trong số 3 điểm du lịch nước ngoài được khách Hàn ưa chuộng nhất, Việt Nam sở hữu hai nơi. Đứng đầu là đảo Phú Quốc ở Kiên Giang và vị trí thứ 2 là thành phố biển Nha Trang của Khánh Hòa.

Được biết, kết quả khảo sát dựa trên chương trình phân tích dữ liệu lớn để đánh giá lượng tìm kiếm trên Google Trend Index và Naver trong tuần đầu tiên của tháng 7/2024 và so sánh với tuần cuối cùng của tháng 6/2024.

Đảo ở Việt Nam được khách Hàn ưa chuộng, khách Việt lại kém mặn mà? - 1
Phú Quốc là một trong những điểm đến được lòng khách Hàn Quốc (Ảnh: Nhimsoc).

Cụ thể, trong xu hướng du lịch nước ngoài tại quý 3 năm nay, Việt Nam trở thành điểm đến được khách Hàn Quốc ở mọi lứa tuổi ưa chuộng. Điều này khiến nhu cầu đặt chỗ tăng lên.

Đây cũng là quý đầu tiên chứng kiến Việt Nam vượt trên Nhật Bản, đạt tỷ lệ đặt chỗ 13,7% so với con số 13,2% của Nhật Bản. Trong tuần đầu tiên của tháng 7, Phú Quốc đứng vị trí đầu tiên trong số các điểm đến được khách Hàn Quốc lựa chọn, đạt 12.855 điểm, tăng 2.962 điểm so với tuần cuối cùng của tháng 6.

Tiếp đó, thành phố biển Nha Trang đứng thứ 2 với 10.157 điểm. Ở vị trí thứ 3 là Tokyo (Nhật Bản) với 3.796 điểm.

Sự quan tâm của khách Hàn Quốc dành cho Phú Quốc được thể hiện qua những con số ngày càng tăng cao qua những năm gần đây.

Số liệu từ Sở du lịch tỉnh Kiên Giang cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đón gần 220.000 lượt khách Hàn Quốc, tăng 165% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong khi đó, theo thống kê từ Cục Du lịch Việt Nam, trong 5 tháng của năm 2024, lượng khách Hàn Quốc tới Việt Nam bằng 52% so với năm 2023, đạt hơn 1,9 triệu lượt. Riêng trong 5 tháng vừa qua, đây cũng là thị trường khách nước ngoài tới Việt Nam đông nhất. Năm 2023, khách Hàn đứng đầu thị trường khách quốc tế tới Việt Nam, đạt gần 3,6 triệu lượt.

Chia sẻ về lý do mê Phú Quốc, chị Kim Yebin, một du khách Hàn Quốc, cho biết cảm thấy an toàn và người dân hiếu khách.

Đảo ở Việt Nam được khách Hàn ưa chuộng, khách Việt lại kém mặn mà? - 2
Hải sản phong phú, cảnh quan đẹp, nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển là yếu tố khiến khách Hàn quay lại Phú Quốc (Ảnh: Ruri).

"Giống như nhiều người, tôi thích điểm đến biệt lập như Phú Quốc và nơi này đang trở thành điểm dừng chân được nhiều khách Hàn Quốc ưa chuộng", vị khách 24 tuổi nói.

Cùng chung quan điểm, anh Lee Chae-hyeon, cho biết đây là một trong những điểm đến ở nước ngoài yêu thích của mình.

""Chỉ mất 5 tiếng bay từ mùa đông Hàn Quốc sang mùa hè Việt Nam để tránh rét. Phú Quốc có thời tiết ấm áp quanh năm, thiên nhiên lại tươi đẹp", anh Lee chia sẻ.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9/2023, khoảng 2,56 triệu người Hàn Quốc đã bay tới Việt Nam.

Theo tờ AsiaA của Hàn Quốc, có rất nhiều lý do khách Hàn Quốc yêu thích và lựa chọn Phú Quốc.

Lý giải về điều này, ông Yong Sung Ok, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hanatour, một trong những công ty lữ hành hàng đầu Hàn Quốc, cho biết: "Những năm gần đây, Việt Nam trở thành điểm đến được khách Hàn tìm kiếm và ưa chuộng nhờ khoảng cách địa lý gần, sẵn có nhiều chuyến bay, giá vé tương đối phải chăng và cung cấp nhiều trải nghiệm hấp dẫn. Phú Quốc là một trong những lựa chọn hàng đầu".

Và ngay bản thân các blogger du lịch Hàn Quốc cũng đóng vai trò rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Anh Shim Jun Hyeong, một du khách Hàn Quốc có chuyến du lịch Việt Nam cuối năm 2023, chia sẻ nhiều bài trải nghiệm cá nhân trên mạng xã hội Hàn Quốc về Phú Quốc. Đáng chú ý, du khách này đã hết lời khen ngợi đảo ngọc của Việt Nam và ví đây như "thiên đường" bởi có cảnh quan đẹp, làn nước trong vắt cùng nhiều hoạt động trên biển.

Khách Việt lại kém mặn mà

Dù là điểm đến được khách nước ngoài ca ngợi, nhưng thời gian gần đây, Phú Quốc rơi vào tình trạng sụt giảm khách nội địa.

Đơn cử như dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua, khi khách quốc tế tới Phú Quốc tăng 2,9% so với cùng kỳ đạt gần 24.000 lượt, thì khách nội địa lại giảm 3,6% so với cùng kỳ.

Theo đại diện từ Sở Du lịch Kiên Giang, có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện trạng này.

Đảo ở Việt Nam được khách Hàn ưa chuộng, khách Việt lại kém mặn mà? - 3
Thời gian qua, Phú Quốc đang chứng kiến lượng khách Việt bị tụt giảm (Ảnh: Khánh Vy).

Yếu tố đầu tiên là do giá vé bay từ Hà Nội, Hải Phòng và TPHCM đến Phú Quốc vẫn ở mức khá cao; các đường bay nội địa từ Hà Nội đến Rạch Giá; từ Đà Nẵng, Cần Thơ, Vinh, Thanh Hóa, Lâm Đồng đến Phú Quốc đã tạm ngưng làm giảm tính cạnh tranh của điểm đến Phú Quốc.

Bên cạnh đó, đi du lịch nước ngoài đang là xu hướng của khách nội địa, với giá tour trọn gói đi nước ngoài hiện chỉ bằng giá vé máy bay khứ hồi trong nước. Hệ thống giao thông kết nối với Kiên Giang với các tỉnh thành trong vùng còn chưa thuận lợi; bối cảnh khó khăn kinh tế chung nên các gia đình thắt chặt chi tiêu...

"Ngoài ra, tình hình thời tiết không thuận lợi, khi nắng nóng kéo dài, có lúc trên 39 độ C khiến các hoạt động tham quan, khám phá, dã ngoại và các hoạt động vui chơi ngoài trời kém thu hút du khách", Sở Du lịch Kiên Giang đánh giá.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm