Cây cầu “mất hút” giữa đại dương nối Đan Mạch và Thuỵ Điển

(Dân trí) - Cầu dây văng Oresund dài 8 km là công trình đặc biệt làm nhiệm vụ kết nối giữa hai quốc gia Bắc Âu Đan Mạch và Thụy Điển. Do có một phần đường ngầm dưới đáy biển, nên nhìn từ trên cao xuống, cây cầu như “biến mất” giữa lòng đại dương xanh thẳm.

Cây cầu “mất hút” giữa đại dương nối giữa hai quốc gia

Cầu dây văng Oresund là tác phẩm của kiến trúc sư Đan Mạch George K.S. Rotne, làm nhiệm vụ kết nối giữa thủ đô Copenhagen của Đan Mạch và thành phố Malmo của Thụy Điển. Nửa đầu tiên của cầu dây văng dài 8km nằm trên mặt đất, phần còn lại là đường hầm dưới đáy biển dài 4 km. Chính bởi đoạn đường hầm này khiến nhìn từ trên cao xuống, cây cầu như biến mất hoàn toàn giữa đại dương xanh thẳm.

Cây cầu “mất hút” giữa đại dương nối Đan Mạch và Thuỵ Điển - 1

Cầu Oresund được xây dựng trên các cột và một nhịp chính. Nhịp treo này dài 490m, treo trên 4 cột cao 203.5 m trên mực nước biển bằng 80 dây cáp treo. Mỗi cặp cách nhau 12m, cao hơn mực nước biển trung bình 57m để tàu thủy có thể giao thông thuận lợi. Trong tổng chiều dài 8km, 5.5 km nằm phía bên Thụy Điển, và 2.5km nằm phía bên Đan Mạch.

Cây cầu “mất hút” giữa đại dương nối Đan Mạch và Thuỵ Điển - 2

Đảo nhân tạo Peberholm là nơi trung chuyển giữa cầu dây văng và đường hầm. Hòn đảo nhân tạo được làm từ chính những vật liệu tìm thấy tại đáy vùng biển địa phương. Bề mặt hòn đảo được lấp đầy đất và gieo trồng hơn 500 loại thực vật khác nhau. Nơi này cũng là quê hương của nhiều giống chim cũng như loài cóc xanh quý hiếm.

Cây cầu “mất hút” giữa đại dương nối Đan Mạch và Thuỵ Điển - 3

Đảo nhân tạo Peberholm tiếp nối với đường hầm dưới biển. Tại đây có 4 đường hầm nối với đảo Amager (gần sâu bay Copenhaghen, Đan Mạch), trong đó, hai đường hầm dành cho xe hơi, và hai đường hầm dành cho xe lửa. Mỗi đường hầm dài khoảng 4 km.

Cây cầu “mất hút” giữa đại dương nối Đan Mạch và Thuỵ Điển - 4

Cầu dây băng bắt đầu xây dựng từ năm 1995, đoạn cuối hoàn thành vào tháng 4/1999. Lễ khánh thành cầu chính thức diễn ra vào tháng 7/2000. Tổng chi phí xây dựng công trình lên tới 30,1 tỷ krone Đan Mạch, trong đó, EU tài trợ 1,4 tỷ krone Đan Mạch. Số vốn dự trù sẽ bồi hoàn vào năm 2035.

Cây cầu “mất hút” giữa đại dương nối Đan Mạch và Thuỵ Điển - 5
Cây cầu là biểu tượng giữa hai quốc gia Đan Mạch và Thụy Điển
Cây cầu là biểu tượng giữa hai quốc gia Đan Mạch và Thụy Điển

Việt Hà

Theo earthables