Cảnh tắc đường ngạt thở ở nhiều đô thị lớn trên thế giới
(Dân trí) - Dù trang bị hệ thống giao thông hiện đại, nhưng với số lượng phương tiện tham gia ngày một lớn, vấn nạn kẹt xe đã trở nên phổ biến và là bài toán hóc búa chưa được giải quyết triệt để ở nhiều đô thị lớn trên thế giới.
Vương quốc Anh
Tại Anh, bất cứ loại hình thời tiết nào cũng có thể dẫn tới nạn kẹt xe vào giờ tan tầm. Mưa lớn có thể dẫn tới xe lửa chậm trễ, trong khi tuyết làm các con đường tắc nghẽn. Ở London, thành phố phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống ngầm, bởi vậy, bất cứ sự gián đoạn nào như cuộc đình công của công nhân diễn ra vào tháng 8/2015, sẽ dẫn đến giao thông tê liệt toàn thành phố.
Pháp
Người Paris chen chân đi trong các trạm tàu điện ngầm
Giao thông tại thủ đô của Pháp cũng đối mặt với nguy cơ tắc nghẽn lớn vì các cuộc đình công, đặc biệt vào thời điểm tháng 1 đầu năm nay. Những cuộc đình công khiến hàng triệu người đi làm trong tình cảnh “tuyệt vọng”. Một phần khác của thành phố cũng rơi vào tình trạng bế tắc hoàn toàn.
Người Nhật chen chân lên tàu điện ngầm vào giờ cao điểm
Hiện tại, ước tính khoảng 11 triệu người sử dụng tàu điện ngầm ở Tokyo hàng sáng. “Cơn ác mộng” tàu điện ngầm ngày một lan rộng, thậm chí có lúc ngoài tầm kiểm soát. Ở trạm tàu điện ngầm Ikebukuro, các nhân viên buộc phải đẩy hành khách lên tàu để điều tiết. Trong khi đó, hành khách buộc phải có kỹ năng sử dụng những vật có sẵn như túi, ô để “chiếm lấy” khoảng không ít ỏi.
Ấn Độ
Mumbai là một trong những thành phố tắc đường khủng khiếp nhất ở Ấn Độ. Một số đô thị ở Ấn Độ vẫn sử dụng hệ thống giao thông cũ chưa được cải thiện đáng kể, trong khi dân số và phương tiện tham gia ngày một tăng, dẫn đến tình trạng ách tắc cục bộ vào thời gian cao điểm. Năm ngoái, thành phố New Delhi của quốc gia này từng chứng kiến cảnh tượng 26 làn xe kẹt cứng không thể di chuyển trong nhiều giờ đồng hồ.
Trung Quốc
Tắc nghẽn khủng khiếp tại ga tàu ở Bắc Kinh, Trung Quốc
Là quốc gia đông dân nhất thế giới, Trung Quốc không nằm ngoài vấn nạn tắc nghẽn giao thông, đặc biệt vào những dịp lễ tết. Theo báo cáo cho thấy, hiện có khoảng 7 triệu chiếc ô tô hiện đang lưu thông trong thành phố Bắc Kinh vào năm 2015. Thêm nữa, gần 14 triệu xe được mua mỗi năm, trong khi đó, các con đường ở thành phố chỉ có khả năng đáp ứng 650.000 xe/tháng. Điều này đủ để miêu tả sự bức bối về vấn đề giao thông tại đây.
Vụ tắc đường kỷ lục từng xảy ra ở Trung Quốc diễn ra trên cao tốc nối Bắc Kinh – Tây Tạng, diễn ra vào tháng 8/2010. Lần tắc đường kỷ lục này diễn ra trong suốt 12 ngày, kéo dài tới 100 km. Hay mới đây nhất, vào dịp Lễ Quốc khánh của nước ngày vào tháng 10/2015, đường cao tốc 50 làn dẫn về thủ đô Bắc Kinh cũng tắc nghẽn cục bộ.
Việt Hà
Theo DM