Cả năm ngành du lịch Việt Nam đói kinh phí quảng bá

(Dân trí) - Năm 2013, nguồn ngân sách dành cho chương trình Xúc tiến Du lịch Quốc gia không được cấp, kinh phí Chương trình Hành động Quốc gia về Du lịch được cấp muộn, thủ tục giải ngân kinh phí còn nhiều vướng mắc, bất cập.

Đó là một trong những nội dung được nêu rõ trong Báo cáo tổng kết năm 2013, phương hướng nhiệm vụ năm 2014 của Tổng cục Du lịch mới đây.

Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Những khó khăn này khiến khiến ngành du lịch năm vừa qua gặp nhiều khó khăn

Theo đánh giá của ngành du lịch Việt Nam trong năm nay, vấn đề cạnh tranh giữa các điểm đến trong khu vực diễn ra ngày càng quyết liệt hơn nhất là trong việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu quốc gia, chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ. Trong khi đó, hệ thống chính sách và các cơ chế đặc thù cho ngành Du lịch còn thiếu.

Sản phẩm du lịch chậm đổi mới, thiếu đặc sắc, ít sáng tạo và còn trùng lắp giữa các vùng miền.

Tình trạng mất an ninh, an toàn tại các điểm du lịch vẫn thường xảy ra nhất là vào mùa cao điểm, lễ hội gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý du khách và hình ảnh du lịch Việt Nam.

Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng thừa nhận hiện nay doanh nghiệp du lịch Việt Nam mới tăng trưởng về số lượng mà chưa tương xứng với chất lượng dịch vụ, chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành chưa có đủ khả năng khai thác khách tại các thị trường quốc tế.

Đặc biệt, một số thị trường khách có hiện tượng người nước ngoài thao túng, trực tiếp điều hành, các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, hạ giá, trốn thuế.

Mục tiêu trong năm 2014, ngành du lịch sẽ đón 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế (tăng 5,64% so với năm 2013), phục vụ 37,5 triệu lượt khách nội địa (tăng 7,14% so với năm 2013), tổng thu từ khách du lịch đạt 230 ngàn tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2013).

Hữu Thắng