Ẩm thực Việt cần một bệ phóng…
(Dân trí) - Ngày 9/9, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), Ban Vận động Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đã chính thức ra mắt. Ban vận động gồm 16 thành viên là các chuyên gia văn hóa, ẩm thực và du lịch…
Trong khi có rất nhiều chương trình, kế hoạch…nhầm bảo tồn, gìn giữ, phát huy và hỗ trợ ngành du lịch, xây dựng hình ảnh quốc gia xoay quanh văn hóa ẩm thực, thì dường như trên thực tế vẫn chưa có một sự đồng nhất, bắt tay nhau nâng tầm giá trị ẩm thực.
Việt Nam 4000 năm lịch sử với vô vàn nét đẹp văn hóa. Từ xa xưa, truyền thuyết Lang Liêu với sự tích bánh chưng- bánh giầy đã khẳng định một điều rằng, văn hóa ẩm thực Việt không đơn thuần chỉ là ăn và uống. Với chất liệu là nền văn minh lúa nước, qua đôi bàn tay sáng tạo của con người, bánh chưng- bánh giầy đã như một sản phẩm tạo ra từ tinh hoa của đất trời…
Để nâng tầm ẩm thực Việt, giúp thực khách thưởng thức trọn vẹn từ thính giác, khứu giác,thị giác…và cuối cùng là vị giác thì đòi hỏi nhiều việc phải làm. Chính vì lẽ đó, việc thành lập hiệp hội, tạo ra một bộ quy tắc chung, tăng khả năng gắn kết, nâng tầm những loại hình tiềm năng, vực dậy những phong cách ẩm thực đang nguy cơ mai một... sẽ là một bước tiến tuy không phải “khởi đầu” nhưng lại là hành động “tiên phong” cần thiết.
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Trưởng Ban vận động Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho biết, Ban sẽ kêu gọi toàn thể các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân là những nhà nghiên cứu, chuyên gia đã và đang hoạt động và làm việc trong lĩnh vực văn hóa, ẩm thực trở thành hội viên của Hiệp hội để cùng chung tay xây dựng văn hóa ẩm thực Việt Nam trở thành thương hiệu của quốc gia.
Phạm Nguyễn