4.000 vận động viên quyết liệt tranh tài tại giải Đua ghe Ngo 2023

Bảo Kỳ

(Dân trí) - Ngày 26/11, 46 đội đua ghe ngo chính thức tranh tài ở cự ly 1.000m nữ và 1.200m nam tại Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023.

Trưa 26/11, tại sông Maspero thuộc TP Sóc Trăng chính thức diễn ra giải Đua ghe Ngo năm 2023 do tỉnh Sóc Trăng tổ chức. 

Ngay từ sáng sớm, hàng chục nghìn khán giả từ nhiều địa phương trên cả nước đã đổ về khu vực khán đài, chờ xem các đội thi đấu tập luyện. Càng sát giờ khai mạc, không khí cuộc thi càng sôi động, hào hứng. 

4.000 vận động viên quyết liệt tranh tài tại giải Đua ghe Ngo 2023 - 1

Hàng nghìn vận động viên tập trung trên sông Maspero chờ thi đấu (Ảnh: Bảo Kỳ).

Theo ban tổ chức, giải Ðua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 sẽ tổ chức thi đấu  trong 2 ngày 26-27/11, số lượng đội tham gia lên tới 46 đội, bao gồm 40 ghe nam và 6 ghe nữ. Trong đó, có 38 ghe trong tỉnh và 8 ghe đến từ các địa phương: Bạc Liêu, Cà Mau, TP Cần Thơ. 

Trong đó có 40 đội ghe Ngo nam và 6 đội ghe Ngo nữ, thi đấu theo hình thức chia bảng, vòng tròn một lượt, để chọn ra các đội đi tiếp vào vòng trong và sẽ tiếp tục tranh tài vào ngày 27/11.

Ở nội dung nữ chia làm 2 bảng, mỗi bảng 3 đội ghe, thi đấu vòng tròn một lượt để chọn 4 đội đi tiếp vào giai đoạn 2, thi đấu chọn 3 đội nhất, nhì, ba.

Theo ghi nhận, trước giờ xuất phát, các đội thi tập kết vận động viên cùng phương tiện tại khu vực thi đấu theo bảng, sẵn sàng chờ hiệu lệnh tranh tài.

Vận động viên ngồi trên ghe Ngo - phương tiện đặc trưng của người Khmer. Ghe có chiều ngang chiếc ghe vừa đủ chỗ cho hai người ngồi cặp kè. Mỗi ghe có khoảng 40 vận động viên. 

4.000 vận động viên quyết liệt tranh tài tại giải Đua ghe Ngo 2023 - 2

Để chuẩn bị có ngày thi đấu, các đội thi dành thời gian tập luyện ít nhất một tháng (Ảnh: Bảo Kỳ).

Khi tiếng còi báo hiệu xuất phát, người chỉ huy đứng giữa ghe Ngo nhanh chóng điều khiển cả thuyền, hô khẩu lệnh để đội viên phối hợp nhịp nhàng, đưa tốc độ ghe đi nhanh tránh tình trạng cây dầm của người sau đập lên lưng người ngồi trước.

Người bơi phải ngồi rút thành hình lại, đôi tay cầm chặt dầm chuyển vận tới lui nhanh nhẹn, thân người ngả về trước, tạo thêm đà cho ghe phóng nhanh. Đội đua phải tập luyện nhiều ngày để có thể thực hiện động tác đồng bộ theo sự chỉ huy của người chỉ huy.

Trên khán đài lúc này, người dân đứng, ngồi ken đặc hô khẩu hiệu cổ vũ hòa chung tiếng nhạc truyền thống của người Khmer càng khiến không khí cuộc tranh tài càng thêm gây cấn, quyết liệt. 

Chị Nguyễn Kim Anh (30 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) bày tỏ, năm nào cũng vậy cứ hễ đến lễ hội đua ghe chị đều mong chờ và háo hức đến cổ vũ. Năm nay, hầu hết các đội đều rất mạnh nên ngày đầu thi đấu vòng loại cũng đủ khiến khán giả vỡ òa cảm xúc bởi đội nào cũng bơi quyết liệt, sử dụng chiến thuật để giành chiến thắng.

4.000 vận động viên quyết liệt tranh tài tại giải Đua ghe Ngo 2023 - 3

Các đội nữ tranh tài Ảnh: Bảo Kỳ).

Về cơ cấu giải thưởng năm nay, ở nội dung thi đấu nam với cự ly 1.200m, giải nhất là 200 triệu đồng; giải nhì 150 triệu đồng; giải ba 100 triệu đồng và giải tư 80 triệu đồng.

Ở giải nữ thi đấu với cự ly 1.000m, giải nhất là 150 triệu đồng; giải nhì 100 triệu đồng; giải ba 80 triệu đồng và giải tư 50 triệu đồng.

Ngoài ra, còn có giải thưởng dành cho các đội nhất bảng, nhì bảng và chiến thắng qua từng vòng đấu.

Mỗi đội khi đến tham gia tranh tài tại hội Đua ghe ngo Sóc Trăng năm 2023 được hỗ trợ 30 triệu đồng.

Lễ hội Đua ghe Ngo của người Khmer hàm chứa mục đích và ý nghĩa quan trọng đó là thể hiện tình cảm và lòng biết ơn đối với sông ngòi đã bù đắp phù sa mang đến nhiều nguồn lợi cho sự sống của con người. Thể hiện niềm vui, phấn khởi của con người, bày tỏ lòng biết ơn đối với thiên nhiên đã tạo nên mưa thuận gió hòa, có được mùa màng tốt tươi trong năm…