Xu hướng “Ăn sạch - Sống xanh” của gia đình Việt hiện đại
(Dân trí) - Xu hướng “Ăn sạch - Sống xanh” được nhiều người Việt hiện đại coi là chìa khóa vàng giúp bản thân và gia đình khỏe mạnh lâu dài, tránh được nhiều bệnh tật.
Xu hướng “ăn sạch, sống xanh” lên ngôi
Theo số liệu thống kê năm 2018, có khoảng 300 người Việt Nam tử vong trong 1 ngày vì bệnh ung thư. Nguyên nhân cơ bản của thực trạng này được nhiều chuyên gia lý giải là do ăn uống phải thực phẩm chứa hóa chất độc hại và môi trường bị ô nhiễm ngày càng tăng.
Trước thực trạng đáng lo ngại đó, ngày nay, xu hướng “Ăn sạch - Sống xanh” đang ngày càng được xã hội quan tâm hơn. Trong vài năm trở lại đây, việc lựa chọn thực phẩm hữu cơ và các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên... đang được nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn.
Hiện nay, một bộ phận lớn người tiêu dùng Việt đã dần thay đổi và có nhu cầu cao hơn về chất lượng, độ tươi sạch của các loại thực phẩm. Thống kê từ dữ liệu Vietnam Report công bố về ngành Thực phẩm - đồ uống năm 2018 cho thấy, hơn 86% người tiêu dùng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khi được hỏi đều lựa chọn các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ. Bởi vậy, không khó để lý giải việc sản phẩm sạch có nguồn gốc từ thiên nhiên ngày càng có sức hút mạnh mẽ với những gia đình theo đuổi lối sống xanh.
Xu hướng ăn sạch, lành mạnh lan tỏa kéo theo sự gia tăng nhu cầu về sản phẩm hoàn toàn từ tự nhiên và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Nhiều gia đình đã không ngần ngại đầu tư hơn để có được bữa ăn an toàn và tốt cho sức khỏe. Thay vì mua thực phẩm tại chợ tạm, sạp hàng truyền thống, các bà nội trợ chấp nhận mức giá chênh lệch tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm uy tín để chắc chắn mua được sản phẩm sạch, an toàn.
Hay thay vì ăn ở những quán quen lề đường hè phố, những thực khách thông thái sẽ tìm đến những nhà hàng phục vụ nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên để vừa được đảm bảo được chế độ ăn uống hàng ngày, vừa duy trì được nguồn năng lượng cho sức khỏe của bản thân và gia đình.
Nắm bắt được xu hướng này, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực cung ứng thực phẩm sạch, có nguồn gốc từ thiên nhiên nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Thảo mộc thiên nhiên - sự lựa chọn hoàn hảo cho xu hướng “Ăn sạch - Sống xanh”
Người Việt từ ngàn xưa đã tự hào về nguồn thảo mộc tự nhiên và coi đó là một phần của văn hóa dân tộc. So với các món ăn có nguồn gốc từ động vật, thảo mộc cũng đã hiện diện phổ biến trong mỗi bữa ăn, thức uống đến những bài thuốc dân gian.
Hiện nay, trong những bữa ăn của nhiều gia đình, từng chiếc lá, hoa, thân, rễ của thảo mộc thiên nhiên luôn được ưu tiên sử dụng, không chỉ để tăng hương vị cho món ăn, giải ngán, mà còn hướng tới duy trì sức khỏe, phòng chống và chữa không ít bệnh tật.
Việc gắn thiên nhiên với cuộc sống, đưa thảo mộc vào “Ăn sạch - Sống khỏe” cũng đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Chính vì thế, những đơn vị biết gắn định hướng phát triển của thương hiệu với cộng đồng, mong muốn truyền tải những thông điệp sống tích cực đến người Việt hiện đại, cũng sẽ không khó để có được ưu ái và thiện cảm từ khách hàng.
Chị Lâm Hoài - Founder chuỗi Ẩm thực Thảo mộc Pema - một trong những đơn vị kiên trì theo định hướng “Ăn sạch - Sống xanh” trong lối giao tiếp và phục vụ khách hàng, chia sẻ: “Là người trực tiếp đồng hành và có dịp chia sẻ cùng khách hàng, mình nhận thấy, thay đổi hành vi, nhận thức theo xu hướng tất yếu ăn sạch, sống xanh, bảo vệ sức khỏe, môi trường ngày càng lan rộng trong nhiều tầng lớp. Cách làm của Pema cũng như nhiều đơn vị khác đang nỗ lực tôn vinh các giá trị thiên nhiên hiện nay chưa thể gọi là đủ nhưng cần được khuyến khích, phát huy. Chỉ bằng hành động nhỏ thay đổi hành vi cá nhân trong ăn uống, sinh hoạt, lối giao tiếp với vạn vật quanh mình, tức là chúng ta đang góp phần bảo vệ cho chính mình và gia đình”.
Lựa chọn lối sống “Ăn sạch - Sống xanh” không chỉ mang tới lợi ích cá nhân, mà lợi ích cộng đồng và lợi ích kinh tế cũng được đảm bảo. Con đường “ăn sạch - sống xanh” của người Việt tuy còn dài, song với sự lựa chọn thông minh của người tiêu dùng cùng sự cam kết, đồng hành của nhiều thương hiệu có tâm và tầm nhìn xa trong cung ứng thực phẩm sạch, hành trình này hiện nay đã bớt gian nan hơn trước rất nhiều.
Nguyễn Hoàng