Vì sao Burberry đang trở nên “ế ẩm”?

(Dân trí) - Thương hiệu thời trang xa xỉ của Anh Burberry đã có những tháng ngày ảm đạm trong suốt 6 tháng qua với doanh số bán lẻ giảm 1% và doanh số bán sỉ giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.


Burberry đang gặp khó khăn trước ảnh hưởng của khách du lịch tới châu Âu, Anh giảm trong nhiều tháng qua.

Burberry đang gặp khó khăn trước ảnh hưởng của khách du lịch tới châu Âu, Anh giảm trong nhiều tháng qua.

Theo báo cáo của Giám đốc tài chính Carol Fairweather của Burberry vừa công bố hôm qua, yếu tố quan trọng nhất khiến doanh số của thương hiệu hạng sang đến từ Anh giảm mạnh là bởi khách du lịch Trung Quốc tới châu Âu và Anh thưa thớt trong mấy tháng gần đây do ảnh hưởng từ cuộc khủng bố ở Paris và Brussel, Bỉ mới đây. Trong khi đó, tại thị trường Mỹ, doanh số của nhãn hiệu này giảm tới mức 2 con số.

Tại châu Á, doanh số của Burberry đang khởi sắc nhờ sức tăng trưởng của thương hiệu này tại Trung Quốc đại lục, Hàn Quốc và Nhật Bản. Riêng tại Nhật Bản, doanh thu đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, Macau và Hong Kong, vốn là 2 thiên đường mua sắm, lại ghi nhận việc giảm doanh số tới 20% trong 3 quý vừa qua.

CEO của Burberry thừa nhận doanh thu các mặt hàng xa xỉ tại Hong Kong giảm mạnh đã ảnh hưởng tới hãng này.

Trên thị trường toàn cầu, doanh số bán lẻ của Burberry giảm 2% trong 6 tháng qua, và 5% tính riêng trong quý IV năm 2015. Trong khi đó, doanh số bán sỉ của nhãn hiệu đến từ xứ sương mù giảm 1%. Tổng doanh thu của hãng chỉ đạt 2 tỷ USD.

Christopher Bailey, Giám đốc sáng tạo của Burberry cho biết hãng đang đối mặt với “tác động ngoại lai thách thức ngành công nghiệp xa xỉ”. Tuy nhiên, doanh số bán hàng trực tuyến của hãng lại đang tăng. Thực tế thương mại điện tử đang tăng trưởng mạnh tại 44 nước trên thế giới, trong đó xu hướng mua sắm trên di động tăng mạnh.

Trong khi đó, doanh số cả bán sỉ và bán lẻ mỹ phẩm tăng 13%. Cùng lúc đó, mặt hàng thời trang trẻ em cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Thời trang nam và nữ đều giảm khoảng 3%, nhưng riêng mặt hàng phụ kiện lại tăng 1% nhờ những loại khăn và áo choàng được trang trí theo phong cách cá nhân đang ngày càng thu hút khách hàng.

Burberry đã có nhiều thay đổi trong chiến lược kinh doanh với chủ trương “Thấy và mua ngay” trên sàn Catwalk từ mùa Thu vừa qua. Tuy nhiên, theo đánh giá của hãng bán lẻ thời trang Fairweather, những thay đổi này không ảnh hưởng xấu đến kinh doanh của Burberry nhưng người tiêu dùng hiện đã có những nhận thức tốt hơn về thay đổi nhận diện thương hiệu và việc bán bộ sưu tập ngay trên sàn diễn chỉ là một phần rất nhỏ trong hoạt động kinh doanh.

Dù vậy Burberry tin doanh số bán sỉ của hãng sẽ không giảm tới 10% trong 6 tháng tới bất chấp đơn hàng từ Mỹ và cả các nước trên toàn cầu sẽ giảm. Trong khi đó, việc hết hạn thời hạn cấp phép (licensing) tại Nhật cũng sẽ là một vấn đề đối với Burberry. Thương hiệu hạng sang của Anh đã ghi nhận mức giảm tới 51% doanh thu về hoạt động cấp phép cho phép đối tác sử dụng tài sản sở hữu trí tuệ (IP), thương hiệu, thiết kế, hoặc hình thức kinh doanh của mình trong 6 tháng qua.

Khôi Linh