Thuốc lá lậu - Con đường chết
Anh Nguyễn Mạnh C. (công nhân cơ khí, khu công nghiệp Tân Bình, Tp.HCM) mỗi ngày đều mua 1 gói Hero lận túi vì anh bị “ghiền”. Khi hết thuốc anh phải mua bằng được Hero vì các loại khác không nặng đô bằng.
Thuốc lá lậu “hấp dẫn” người tiêu dùng bởi thuốc diệt chuột
Những cung đường “chết”
Các lô thuốc Jet và Hero được vận chuyển từ Sumatra sang Campuchia bằng đường thủy và đường bộ, sau đó được cất giữ trong kho hàng của người Campuchia ở sát biên giới Việt Nam để tìm đường tiêu thụ. Với địa hình sông nước mênh mông cùng hàng chục đường mòn lắt léo xuyên biên giới, những “con buôn” lợi dụng tình hình khó kiểm soát này để mang “hàng” vào Việt Nam ở các cửa ngõ Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp và Tây Ninh.
Thuốc lá lậu sau khi được tuồn vào trót lọt sẽ được phân chia cho các “nài” xe máy để mang tới điểm tiêu thụ hoặc đưa lên các thành phố lớn, chủ yếu là TP.HCM. Xe máy của những tay vận chuyển này thường đã được độ động cơ bên trong để có thể tăng tốc thoát khỏi lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Hoạt động nhộn nhịp nhất vào buổi đêm về sáng, những “quái xế” này là nỗi kinh hoàng của người lưu thông trên đường vì tốc độ phóng bạt mạng, có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào.
Trong quãng đường dài từ Campuchia đến Việt Nam, các lô hàng Jet và Hero phải đi qua rất nhiều tuyến sông nước nên thường được vận chuyển bằng ghe, xuồng. Vì thế, thuốc lá lậu thường có độ ẩm cao hơn nhiều các sản phẩm trong nước nên rất dễ phát sinh nấm men, nấm mốc, giảm chất lượng trong quá trình bảo quản, gây ngộ độc, ung thư và thậm chí là tử vong cho người sử dụng.