Thống kê bất ngờ: Người lương càng thấp càng đi cà phê nhiều

Tô Sa

(Dân trí) - Theo nghiên cứu thị trường, người có mức lương 5-10 triệu đồng có tần suất đi cà phê cao nhất, cả về tổng số dịp và tần suất trong tháng.

Theo một nghiên cứu gần đây của một công ty nghiên cứu thị trường, tầng lớp thu nhập thấp và trung lưu đóng góp đáng kể trong các dịp đến quán cà phê, cả về tổng số dịp và tần suất trong tháng.

Trong đó, nhóm đi nhiều nhất là nhóm có thu nhập 5-10 triệu đồng/tháng, với tần suất 1-3 lần/tuần. Tiếp theo là nhóm có thu nhập 10-20 triệu đồng/tháng, với tần suất phổ biến tương tự.

Hai nhóm thu nhập này tập trung những người tiêu dùng trẻ (18-30 tuổi), có sự đa dạng về đối tượng (nhân viên văn phòng, làm việc tự do, sinh viên. Họ có nhu cầu đa dạng khi đến quán cà phê, như: Gặp gỡ, làm việc, học tập,…

Đây cũng là phân khúc khách hàng trọng tâm mà các thương hiệu cố gắng khai thác thông qua xây dựng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ.

Thống kê bất ngờ: Người lương càng thấp càng đi cà phê nhiều - 1

Tần suất đi đến quán cà phê tương ứng thu nhập, trong đó nhóm đi nhiều nhất có mức thu nhập 5-10 triệu đồng (Nguồn: Mibrand Việt Nam).

Một khám phá thú vị khác từ các báo cáo cho thấy người tiêu dùng trẻ có xu hướng ưa thích các quán cà phê mặt phố, quy mô quán nhỏ. Trong đó, 51% người tiêu dùng phân khúc 5-10 triệu đồng và 53% sự lựa chọn của phân khúc 10-20 triệu đồng.

Những quán cà phê nhỏ mặt phố đáp ứng nhu cầu về vị trí quán (dễ tiếp cận), không quá đắt đỏ so với các nhà hàng lớn hay quán cà phê nằm trong khu vực sang trọng.

Ngoài ra, các quán ở phân khúc này thường có ý tưởng trẻ trung, độc đáo, đa dạng về loại hình không gian, phù hợp với thị hiếu và mục đích của phần đông người trẻ.

Mặc dù đã có nhiều loại đồ uống mới du nhập vào thị trường Việt Nam, cà phê vẫn chiếm vị trí quan trọng đối với người tiêu dùng. 

Thống kê bất ngờ: Người lương càng thấp càng đi cà phê nhiều - 2

Xu hướng lựa chọn các loại đồ uống của nhóm khách hàng trẻ (Nguồn: Mibrand Việt Nam).

Khảo sát khách hàng cho thấy 45% người tiêu dùng trẻ lựa chọn cà phê truyền thống và 39% lựa chọn cà phê pha máy.

Bên cạnh đó, trà sữa chiếm tỷ lệ lựa chọn cao nhất (lên đến 49%) và các sản phẩm làm từ trà cũng chiếm tỷ lệ cao không kém.

Điều này phản ánh sự ưa chuộng của nhóm khách hàng trẻ đối với các thức uống ngọt, có hương vị đa dạng kèm theo sự thanh mát của trà.