Thay đổi concept cửa hàng, Vertu định hướng chiến lược kinh doanh mới
Vertu vừa thực hiện thay đổi concept cửa hàng tại khách sạn Melia Hà Nội, hướng tới việc tạo trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Ông Nicholas Holt, Giám đốc Vertu Châu Á Thái Bình Dương đã trao đổi với PV về điều này.
- Trong kinh doanh bán lẻ, việc lựa chọn mặt bằng luôn là bài toán khó nhất. Vậy tiêu chí lựa chọn địa điểm bán sản phẩm của Vertu là gì?
Showroom ở Melia chúng tôi đã mở gần 10 năm. Đối với vertu, việc chọn mặt bằng ở khách sạn 5 sao, mặt đường cao cấp tiện lợi cho khách hàng là tiêu chí hàng đầu. May mắn trong khách sạn sang trọng có nhiều thương hiệu cao cấp như Roll Royce, những thương hiệu có cùng giá trị thủ công như Vertu.
- Tại sao Vertu lại quyết định thay đổi lại concept của cửa hàng Vertu tại Khách sạn Melia? Điều này có nằm trong thay đổi nhận diện hình ảnh tổng thể của Vertu hay không?
Vertu là thương hiệu toàn cầu đã có mặt ở hơn 60 quốc gia, giống như London hay Paris, ở Hà Nội chúng tôi cũng mong muốn mang cho khách hàng trải nghiệm giống bất cứ nơi nào, sản phẩm như nhau, dịch vụ, trải nghiệm như nhau. Giống các cửa hàng khác trên thế giới.
Vertu luôn hướng tới sự xuất sắc trong việc cung cấp dịch vụ và trải nghiệm mua sắm độc đáo cho khách hàng.
- Theo ông, điểm đặc biệt nhất trong chuỗi các cửa hàng của Vertu là gì? Khách hàng sẽ tìm thấy được những giá trị gì trong các cửa hàng của Vertu?
Với concept mới, Vertu muốn giá trị lớn nhất khách hàng có thể có được là không gian để trải nghiệm những dịch vụ và tiện ích mới của hãng. Ví dụ, khách hàng có thể tự thiết kế sản phẩm của mình. Với không gian được thiết kế lại, khách hàng có thể thoải mái dành nhiều thời gian để tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ và cả những điều khác ngoài sản phẩm.
Với những sản phẩm rất cao cấp của Vertu, ví dụ dòng sản phẩm Signtature được làm từ hơn 300 chi tiết từ 1 người thợ được làm từ Anh, khách hàng cần rất nhiều thời gian để tìm hiểu trước khi quyết định mua sắm. Vertu hiểu điều này và sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để khách hàng trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định.
Hộp linh kiện Make To Order
- Tôi được biết rằng Vertu mới giới thiệu một mẫu sản phẩm có giá 105 triệu, một mức giá khá hợp lý. Liệu đây có phải động thái cho thấy Vertu sẽ tham gia vào phân khúc thấp hơn của thị trường điện thoại di động?
Vertu sử dụng nhiều chất liệu khác nhau, gần đây có sử dụng vật liệu mới như vải canvas nhập từ Ý. Đây là chất liệu tốt và bền, đang được sử dụng cho nhiều thương hiệu cao cấp khác. Hiện sản phẩm đã có ở VN và được bán rất tốt.
- Xin ông hé lộ một chút về đặc điểm, hình dáng của sản phẩm mà chúng ta đang nhắc đến?
Đó là dòng điện thoại Aster. Vỏ máy được làm từ da bê, có nguồn từ Bắc Âu. Tại sao chúng tôi không chọn Nam Âu, vì ở vùng Bắc Âu ít muỗi hơn, da bê sẽ đẹp hơn. Chi tiết đó đủ để thấy chúng tôi tỉ mỉ ra sao. Sản phẩm cũng được sản xuất thủ công tại Anh, với chất liệu là titan độ 5, cứng gấp 5 lần so với ti tan thường, mặt kính saphia chống xước, với các màu sắc xanh, hồng, đen.
Nếu như dòng Signtature touch dành cho đối tượng Nam giới thì dòng Aster trung tính hơn và có khá nhiều khách hàng nữ yêu thích.
- Được biết Vertu có dịch vụ made to order (MTO). Dịch vụ này sẽ áp dụng cho tất cả các dòng sản phẩm của Vertu hay chỉ một số dòng chuyên biệt, thưa ông?
Dịch vụ cá nhân hóa của chúng tôi có 3 cấp độ khác nhau. Cấp độ 1 Aster với họa tiết monogram, họa tiết, ký tự, tên, chữ…. Cấp độ 2: Khách có thể lựa chọn chi tiết trong giới hạn Option mà Vertu đưa ra: Khung, da , để khách chọn da phù hợp với mình; chỉ, thậm chí phần khắc phía sau máy, khắc tên người sử dụng, mua tặng có thể khắc tặng tên người được tặng… Cấp độ 3: Không giới hạn lựa chọn mà hoàn toàn tùy thuộc nhu cầu khách hàng. Tất cả yêu cầu của khách hàng đều được đáp ứng trong khả năng họ có thể làm được.
- Ông đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam? Tại sao Việt Nam lại được Vertu ưu ái?
Vertu coi VN là thị trường rất quan trọng, khách hàng VN rất am hiểu về sản phẩm cao cấp và đặc biệt tính thủ công của sản phẩm, họ có những yêu cầu rất cao. Các sản phẩm dựa trên phản hồi khách hàng về nhu cầu, mong muốn.
Khách hàng đã thay đổi nhiều, họ không chỉ sử dụng sản phẩm để chưng ra mà chú trọng đến cái trải nghiệm dịch vụ khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm đó.
- Hiện tại ở Việt Nam, Vertu mới chỉ có 3 cửa hàng đặt tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Vertu có ý định mở rộng thêm ở các địa phương khác hay không, thưa ông?
Vertu nắm bắt cơ hội khi cơ hội đến nhưng sẽ cân nhắc đầu tư mở rộng cửa hàng vì kinh nghiệm cho thấy các thương hiệu xa xỉ mở rộng quá mức chưa hẳn là tốt. Vertu luôn dẫn đầu thị trường với dòng điện thoại cao cấp, liên tục tăng trưởng trong 10 năm qua và sự kinh doanh được thúc đẩy bởi những dịch vụ như MTO, chính sự phát triển này nên cho ra đời sản phẩm mới liên tục, chất liệu mới chưa từng được sử dụng.
-Xin cảm ơn ông!
Vân Anh thực hiện