Thảm kịch máy bay ở Hàn Quốc: Nhân chứng người Việt ám ảnh tiếng nổ như bom

Tuệ Minh

(Dân trí) - Trước khi máy bay bốc cháy và nhả khói đen, anh M. (người Việt Nam) - làm việc cạnh sân bay Muan, Hàn Quốc - nghe thấy tiếng động rất lớn như bom nổ.

Nghe tiếng nổ như bom

9h ngày 29/12, chiếc máy bay Boeing 737-800 chở 181 hành khách từ Bangkok (Thái Lan) của hãng hàng không Jeju Air đã lao xuống đường băng bằng bụng, sau đó phát nổ, bốc cháy khi hạ cánh ở sân bay Muan (tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc). 

Anh M. - người Việt Nam đang làm việc tại tỉnh Nam Jeolla - là một trong những nhân chứng đầu tiên chứng kiến vụ máy bay rơi.

Nhắc lại diễn biến sự việc, người đàn ông này vẫn ám ảnh. Đây là lần đầu tiên, anh M. chứng kiến một sự việc thảm khốc như vậy.

Thảm kịch máy bay ở Hàn Quốc: Nhân chứng người Việt ám ảnh tiếng nổ như bom - 1

Đuôi máy bay lộ ra sau khi khói đen giảm (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, anh M. cho biết, sáng 29/12, công ty được nghỉ nên anh làm thêm ở công trường, cách sân bay Muan chỉ một con đường giao thông. 

Sau khi chủ công trình đến đón, anh M. và một người khác ngồi trên ô tô đến công trường xây dựng. Nơi anh làm việc cách đường băng hạ cánh chỉ vài trăm mét. 

Anh M. đảm nhận quét dọn đất vương vãi trên đường sau khi xe chở đất ra khỏi công trường. Trong khi làm việc, người đàn ông này chứng kiến 2-3 chuyến bay hạ cánh an toàn.

"Gần 9h, tôi ngước mắt lên nhìn chiếc máy bay chuẩn bị hạ cánh trong vài giây rồi cúi xuống dọn đất. Một phút sau, tiếng va chạm rất lớn kèm tiếng nổ như bom vang lên.

Đứng từ khoảng cách 300m, mọi người vẫn cảm nhận được vụ nổ. Sự việc khiến nhiều người làm việc gần đó nhốn nháo, hoảng loạn", anh M. nhớ lại.

Ngỡ là tai nạn xảy ra với máy bay quân sự đang tập luyện, vài phút sau, anh M. định thần lại mới biết đó là máy bay thương mại, chở nhiều hành khách trong khoang. 

Sau tiếng nổ lớn, một cột khói đen bốc cao hàng chục mét trước mặt anh M.. Khi khói đen giảm xuống, các nhân chứng mới nhìn thấy phần đuôi máy bay chỏng chơ bên mép cỏ. 

Thảm kịch máy bay ở Hàn Quốc: Nhân chứng người Việt ám ảnh tiếng nổ như bom - 2

Cột khói đen bốc lên cao hàng chục mét sau tiếng nổ lớn (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

"Sau khi tiếng còi báo động vang lên, đội cứu hỏa sân bay có mặt trong vòng 30 giây. Họ cố gắng dập lửa nhưng hỏa hoạn vẫn bùng lên. Sau đó 15 phút, lực lượng cứu hỏa và cảnh sát mới tiếp cận được hiện trường triển khai công tác cứu hộ. Phóng viên các cơ quan báo chí đến hiện trường phải đứng tại con đường cạnh sân bay để chụp ảnh", anh M. chia sẻ.

Trong 3 giờ sau khi sự việc xảy ra, từ phía xa, anh M. nhìn thấy đội cứu hộ liên tục chuyển cáng vào hiện trường để đưa các thi thể và người gặp nạn ra ngoài.

Sân bay có đường băng ngắn hơn nhiều nơi khác

Sân bay quốc tế Muan nằm ở huyện Muan tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc. Sân bay bắt đầu mở cửa hoạt động từ năm 2007, là trung tâm hàng không lớn ở tây nam Hàn Quốc. 

Vào thời điểm được xây dựng, cơ quan chức năng dự kiến sân bay này có thể phục vụ 9,92 triệu lượt hành khách/năm. Trên thực tế, trong năm 2023, sân bay Muan chỉ đón 246.000 lượt hành khách.

Theo báo chí Hàn Quốc, đường băng của sân bay Muan chỉ dài 2,8km, ngắn hơn hầu hết các sân bay quốc tế khác. Trong khi đó, sân bay quốc tế Incheon ở Seoul có đường băng dài 3,75km, còn đường băng các sân bay Gimpo, Gimhae, Jeju ở nước này dài hơn 3km.

Đường băng ngắn của sân bay Muan khiến nơi đây không thể đón máy bay có trọng tải hơn 400 tấn. Việc kéo dài đường băng lên hơn 3,1km đang được tiến hành.

"Chiều dài đường băng hiện tại chỉ đủ cho hạ cánh bình thường, nhưng rủi ro trong tình huống khẩn cấp phải hạ cánh bằng bụng", ông Kim Kyu-hwan, giám đốc Trung tâm Đào tạo Hàng không của Tổng công ty sân bay Hàn Quốc (KAC), cho biết.

Theo ông Kim Kyu-hwan, trong sự việc máy bay bốc cháy khi hạ cánh mới đây ở sân bay Muan, chiều dài đường băng không phải là nguyên nhân gây nên thảm kịch. Tuy nhiên, một đường băng dài hơn có thể làm giảm bớt sự nghiêm trọng của sự việc tương tự.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng Hàn Quốc, trước khi thảm kịch xảy ra, máy bay bị hỏng càng hạ cánh do va phải chim.

Tờ Chosun Daily của Hàn Quốc đưa tin, sân bay Muan ghi nhận tỷ lệ máy bay va chạm với chim cao nhất trong các sân bay ở nước này. Theo thống kê, từ năm 2019 đến tháng 8/2024, có 10 sự cố va chạm với chim được ghi nhận ở đây.

Trong khoảng thời gian nói trên, có 11.004 chuyến bay hoạt động tại sân bay Muan, tức tỷ lệ máy bay va chạm với chim là 0,09% - mức cao hơn so với các sân bay khác như Jeju hay Gimpo ở Hàn Quốc.

Trước tháng 12, sân bay Muan chưa có các chuyến bay quốc tế theo thường lệ trong lịch sử 17 năm hoạt động. Chuyến bay gặp nạn của hãng Jeju Air hôm 29/12 nằm trong tuyến bay quốc tế đầu tiên được khai trương hôm 8/12 nối Muan với Bangkok (Thái Lan).