Tại sao Mỹ phải xây 10.000 vòng xuyến chỉ trong vòng 20 năm?

Huy Hoàng

(Dân trí) - Vòng xuyến hiện đại đầu tiên ở Mỹ được xây dựng ở phía tây của Las Vegas vào năm 1990. Hơn 20 năm qua, nước này đã ghi nhận có khoảng 10.000 vòng xuyến.

Vòng xuyến hay còn gọi là bùng binh, vòng tròn giao thông nằm giữa các giao lộ. Chúng được thiết kế nhằm đảm bảo độ an toàn cho lưu lượng xe lưu thông.

Theo đánh giá của các chuyên gia, vòng xuyến có một số lợi thế hơn so với các giao lộ được điều khiển bởi tín hiệu giao thông hoặc biển báo dừng. Mục đích quan trọng nhất vẫn là sự an toàn.

Tại sao Mỹ phải xây 10.000 vòng xuyến chỉ trong vòng 20 năm? - 1
Một vòng xuyến hiện đại khi nhìn từ trên cao (Ảnh cắt từ clip).

Từ những năm 1700, một số nhà hoạch định thành phố đã đề xuất và xây dựng các địa điểm hình tròn ở nơi nhiều tuyến đường hội tụ giao nhau như rạp xiếc ở Bath (Anh) hay quảng trường Charles de Gaulle (Pháp).

Ở Mỹ, kiến trúc sư Pierre L'Enfant cho xây dựng một số vòng tròn tại Washington. Chúng là tiền thân của vòng xuyến hiện đại ngày nay.

Năm 1903, kiến trúc sư người Pháp và nhà quy hoạch đô thị có tầm ảnh hưởng Eugène Hénard là một trong những người đầu tiên đưa ra ý tưởng di chuyển giao thông theo vòng tròn để kiểm soát các giao lộ đông đúc tại Paris.

Cùng thời gian đó, William Phelps Eno, một doanh nhân người Mỹ được mệnh danh là cha đẻ của ngành an toàn và kiểm soát giao thông, cũng đề xuất xây dựng bùng binh nhằm giảm bớt ùn tắc giao thông tại thành phố New York. Trong những năm sau đó, một số thành phố khác đã thử thiết kế giống bùng binh, với mức độ thành công khác nhau. 

Tại sao Mỹ phải xây 10.000 vòng xuyến chỉ trong vòng 20 năm? - 2
Vòng xuyến hiện đại có thể có một hoặc 2 làn đường và thường có 4 lối ra (Ảnh: AP).

Sự ra đời của bùng binh hiện đại đi kèm với các quy định về nhường đường vào những năm 1950. Với quy định nhường đường khi vào, các phương tiện đi vào vòng xuyến phải nhường đường cho các phương tiện đang lưu thông trong bùng binh.

Các kỹ sư, nhà quy hoạch trên toàn thế giới bắt đầu thấy rằng, vòng xuyến giúp cải thiện luồng giao thông, giảm tắc nghẽn, cải thiện độ an toàn tại các nút giao thông. Sau đó, bùng binh lan rộng khắp châu Âu và Australia.

Phải tới 3 thập kỷ sau, bùng binh hiện đại mới xuất hiện ở khu vực Bắc Mỹ. Bùng binh hiện đại đầu tiên được xây dựng tại Mỹ là ở Summerlin, phía tây Las Vegas, vào năm 1990. Chỉ hơn 20 năm sau, nước Mỹ đã có khoảng 10.000 vòng xuyến trên khắp cả nước.

Theo các nhà quy hoạch, Mỹ phát triển nhanh số lượng vòng xuyến bởi chúng giúp giảm số điểm giao nhau tiềm ẩn. Càng nhiều điểm giao nhau, các phương tiện càng dễ xảy ra va chạm.

Theo tính toán, vòng xuyến chỉ có 8 điểm giao nhau tiềm ẩn trong khi giao lộ 4 làn thông thường có tới 32 điểm. Ở vòng xuyến, các phương tiện không cắt ngang qua nhau tại các góc thích hợp.

Cơ quan Quản lý Đường cao tốc Liên bang ở Mỹ ước tính, vòng xuyến thay thế giao lộ có biển báo dừng sẽ giảm khoảng 905 các vụ tai nạn thương tích nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong. Khi thay thế giao lộ bằng đèn giao thông, vòng xuyến giúp giảm gần 80% các vụ tai nạn xe cộ.

Tại sao Mỹ phải xây 10.000 vòng xuyến chỉ trong vòng 20 năm? - 3
Số lượng vòng xuyến ở Mỹ đã lên tới hơn 10.000 (Ảnh: News).

Sở dĩ vòng xuyến được phát triển nhanh và phổ biến ở Mỹ trong những năm gần đây một phần vì Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang khuyến nghị chúng là lựa chọn an toàn nhất.

Một số tiểu bang như New York hay Virginia đã áp dụng chính sách "vòng xuyến trước tiên", trong đó, các kỹ sư mặc định sẽ dùng bùng binh khi xây dựng hoặc nâng cấp nút giao thông.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm