Se duyên kiểu Mỹ tại Việt Nam
Ở Việt Nam, công việc “làm mai, làm mối” vẫn chưa được nhìn nhận đúng mức và hiểu hết tầm quan trọng, ý nghĩa của nó.
Vô tình được một người bạn đang độc thân chia sẻ về một video nói về dịch vụ tư vấn mai mối của một công ty tại Việt Nam và có hỏi tôi liệu thực sự có nên tin dịch vụ như thế này? Tôi cũng tò mò quyết định đóng vai khách hàng và lần theo địa chỉ trên video này để tìm tới công ty.
Liên hệ với công ty qua điện thoại, tôi được xếp lịch hẹn vào sáng ngày thứ 7 tuần thứ 2 của tháng 3 để gặp mặt và trao đổi trực tiếp. Trước khi lên đường, tôi đã chuẩn bị mọi tài liệu cần thiết, mọi câu hỏi quen thuộc mà tôi cần phải hỏi để có đủ thông tin cho một bài viết hữu ích cũng như trả lời giúp cô bạn của tôi về những băn khoăn, thắc mắc về dịch vụ mới lạ này.
Lướt qua một vài trang mạng xã hội về mai mối, xe duyên và hẹn hò, trong đó có cả website của công ty mà tôi chuẩn bị đến, tôi thấy xu hướng giới trẻ kết bạn qua các trang mạng xã hội thật sự đang là trào lưu. Xã hội hiện đại, công việc bận rộn, tôi nghĩ đó cũng là lí do khiến các bạn trẻ hoặc những người có mong muốn đi tìm cho mình một mối quan hệ để chia sẻ, tâm sự tìm đến các trang mạng xã hội này. Tuy hình thức có vẻ khác nhau, nhưng mục đích cuối cùng của họ là giúp mọi người tìm được một nửa của mình.
Ngày hẹn đã đến, tôi đến địa chỉ đã được thông báo là số 68 phố Nguyễn Du (Hà Nội). Tiếp đón tôi là một tư vấn viên trẻ. Màn chào hỏi được bắt đầu bằng một vài thông tin cá nhân. Tôi cảm thấy khá thoải mái với không gian ở đây, yên tĩnh với một tách trà ấm và bắt đầu buổi trò chuyện cởi mở. Sau khi hỏi tôi một số câu hỏi liên quan đến bản thân cũng như thông tin cơ bản, và đặc biệt là mong muốn của tôi về một nửa của mình, tôi được giới thiệu về quy trình làm việc của công ty mà tôi đang tìm hiểu: Love Station.
Điều khá bất ngờ với tôi mặc dù trước đó tôi đã lên website và tìm hiểu về công ty cũng như lịch sử thành lập của công ty là sự chuyên nghiệp của các tư vấn viên ở đây. Tốt nghiệp Đại Học RMIT Singapore, được đào tạo và cấp chứng chỉ của học viện mai mối hàng đầu MMI của Mỹ và đã từng có kinh nghiệm làm việc với một công ty mai mối tại Thái Lan, đó là những gì bạn tư vấn viên đã chia sẻ với tôi về các chuyên gia cũng như người lãnh đạo của họ.
Tôi tò mò hỏi họ về đối tượng khách hàng ở đây thường là những người như thế nào và các lí do chính mà họ tìm đến Love Station là gì thì tôi biết được rằng, hầu hết với những người tìm tới đây, mỗi người sẽ có những lí do khác nhau. Thông thường với những khách hàng trẻ và chưa từng lập gia đình, đặc biệt là khách hàng nam, họ thường dành quá nhiều thời gian cho công việc không có lúc nào để nghĩ đến việc tìm hiểu một đối tượng phù hợp. Các bạn khách hàng nữ của Love Station, phần lớn là trong môi trường làm việc không có đối tượng phù hợp để các bạn đi đến một mối quan hệ nghiêm túc. Ngược lại, với những người đã từng lập gia đình và không có được may mắn trong hôn nhân, họ mong muốn thực sự Love Station sẽ là nơi có thể giúp họ tìm được một nửa của mình thông qua quá trình tư vấn, phân tích cũng như tìm kiếm của Love Station.
Sau những lần gặp gỡ với khách hàng, ngoài những lí do khách quan ở trên, Love Station cũng thấy rằng có những lí do chủ quan khiến họ chưa thể thu hút được đối tượng của mình như: thiếu sự quan tâm về ngoại hình, cách ăn mặc hay cách nói chuyện chưa phù hợp cũng là những điểm trừ trong mắt đối phương. Một trong các chuyên gia đồng sáng lập của Love Station cũng đã được đào tạo chuyên nghiệp về lĩnh vực tư vấn hình ảnh tại Singapore. Love Station mong muốn rằng bên cạnh việc giúp đỡ khách hàng có thể tìm được hạnh phúc thì việc hỗ trợ cho khách hàng đẹp hơn cũng như chủ động hơn với hình ảnh cá nhân của mình sẽ giúp cho khách hàng thành công hơn trong mỗi buổi hẹn. Tư vấn viên chia sẻ với tôi.
Câu chuyện về Love Station đã cuốn tôi đi đến nhiều suy nghĩ. Cái duyên theo truyền thông là khi nó đến, bạn chỉ việc nắm lấy nó. Nhưng xã hội hiện đại cũng khiến cái duyên thay đổi, bạn phải là người chủ động, chủ động tìm kiếm và nắm bắt cơ hội, hạnh phúc là sự vun đắp và xây dựng từ hai phía. Chợt nhớ đến tựa đề cuốn sách của tác giả Andrew Matthews mà tôi đã từng đọc: “Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi”.
Tôi không thể đưa ra nhận xét cụ thể nào về dịch vụ của Love Station vì ở một khía cạnh nào đó, tự bản thân mỗi người sẽ có những cảm nhận khác nhau về một vấn đề, nhưng với những ấn tượng ban đầu mà Love Station đem lại cho tôi, tôi hi vọng về một hơi thở mới, một cách nhìn mới của những người đi đầu xu hướng, là dịch vụ của Love Station sẽ thực sự đem lại hạnh phúc cho mọi người với cách gieo duyên của những ông Tơ, bà Nguyệt thời hiện đại.