Quyết tâm tiết kiệm tiền, giới trẻ Trung Quốc chăm sóc da bằng... nước lọc

Tiến Bùi

(Dân trí) - Thay vì đầu tư vào những sản phẩm chăm sóc đắt đỏ, nhiều bạn trẻ Trung Quốc lan truyền cách sử dụng nước lọc để dưỡng da như xu hướng mới "lên ngôi" dịp cuối năm nay.

Giống như nhiều sinh viên đại học khác, Sun Zhongwei (20 tuổi) phải sống với ngân sách eo hẹp. Tình cờ bắt gặp bài viết hướng dẫn chăm sóc da bằng nước lọc, anh quyết định thử nghiệm để thay thế cho các loại mặt nạ đắt tiền.

Ý tưởng rất đơn giản, thay vì sử dụng các loại mặt nạ đến từ thương hiệu đắt tiền, Gen Z (những người sinh năm 1997-2012) sử dụng bông tẩy trang ngâm với nước khoáng để chăm sóc da mặt.

"Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, bất kỳ phương pháp nào mang lại hiệu quả cao với chi phí thấp, mọi người đều sẵn sàng thử nghiệm", Sun Zhongwei bộc bạch.

Khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, người tiêu dùng trẻ trên khắp đất nước bắt đầu tìm cách cắt giảm chi tiêu như cách đối phó với thất nghiệp và chi phí sinh hoạt tăng cao.

Trào lưu này nhanh chóng gây sốt trên nền tảng Xiaohongshu (Trung Quốc) và giúp công ty nước đóng chai Wahaha trở thành "con cưng" của các bạn trẻ Trung Quốc trong những tháng gần đây. Sản phẩm nước khoáng đóng chai này có giá 0,27 USD (khoảng 7.000 đồng).

Quyết tâm tiết kiệm tiền, giới trẻ Trung Quốc chăm sóc da bằng... nước lọc - 1

Nhiều người trẻ tin rằng, sử dụng nước lã thay cho mỹ phẩm đắt tiền sẽ giúp da họ đẹp hơn (Ảnh: Sixth Tone).

Từ khóa "nước khoáng, mặt nạ tinh khiết" nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội. Thậm chí, các KOL (người có sức ảnh hưởng) còn sử dụng phương pháp này thay thế cho loạt sản phẩm chăm sóc da đến từ thương hiệu nổi tiếng.

"Nước cất được sử dụng trong cả phòng thí nghiệm nên rất sạch sẽ và ít tạp chất hơn so với nước máy. Đặc biệt, phương pháp này có hiệu quả như sử dụng xịt dưỡng ẩm cao cấp có giá khoảng 20 USD (khoảng 500.000 đồng)", một KOL chia sẻ cảm nghĩ.

Một cuộc khảo sát của tờ báo People's Daily vào năm nay cho thấy, hơn một nửa số người tiêu dùng Gen Z mô tả thói quen chi tiêu của họ là "cẩn thận và có ý thức về ngân sách".

Thị trường mỹ phẩm đang chịu ảnh hưởng nặng nề khi người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu. Nhiều bạn trẻ Trung Quốc sẵn sàng từ bỏ các thương hiệu nước ngoài, chuyển sang sử dụng sản phẩm nội địa có mức giá phải chăng hơn.

Thậm chí, một số mẹo tiết kiệm tiền còn được người trẻ truyền tai nhau như sử dụng thùng có bánh xe làm vali tạm thời, ngủ trong phòng chờ sân bay hoặc nhà vệ sinh công cộng, ăn trong căng tin được trợ cấp…

Sun Jin - giáo sư tại Đại học Kinh tế Quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc - cho biết: "Mặt nạ từ nước khoáng chính là ví dụ điển hình về cách người trẻ tìm ra những giải pháp sáng tạo để tiết kiệm chi tiêu mà vẫn đảm bảo an toàn và chất lượng".

Tuy nhiên, một số người vẫn bày tỏ sự hoài nghi, không đặt nhiều kỳ vọng về tính khoa học của trào lưu dưỡng da bằng nước lã. Theo đó, hiệu quả đạt được không đến từ nước khoáng. Có thể, chế độ ăn uống lành mạnh hoặc thói quen ngủ hợp lý của người dùng mới tạo nên kết quả tốt.

"Tôi đã thử sử dụng nước khoáng để dưỡng da và kết quả là mụn trứng cá mọc thêm rất nhiều", một người dùng bình luận trên mạng xã hội.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm