Quán cơm tấm bình dân đắt khách ngày bán cả "trăm đơn" ở TPHCM
(Dân trí) - Giữ gìn hương vị nguyên bản và linh hoạt đổi mới phương thức kinh doanh là cách các quán ăn gia đình tiếp tục phát triển và nổi danh với thực khách qua nhiều năm.
Hơn 20 năm lấy cơm tấm - món ăn tinh hoa ẩm thực Sài Gòn - làm sinh kế, đến các thành viên trong nhà cô Hoa cũng bất ngờ khi hiệu cơm gia đình có thể chuyển đổi theo hướng "hiện đại" như thế này. Từ một tiệm ăn gia đình bình dị, cơm tấm cô Hoa giờ đây có ngày bán đến cả nghìn suất, doanh thu lên đến 30 triệu đồng hằng ngày.
Thu chục triệu đồng mỗi ngày từ hàng cơm tấm bình dân
Cơm tấm cô Hoa đã có mặt hơn 20 năm tại Sài Gòn và là địa chỉ quen thuộc của nhiều thực khách. Đây cũng là hàng "cơm tấm tuổi thơ" được A Síng Đi Đại Hàn - TikToker hơn 262.000 lượt theo dõi chia sẻ trong dịp trở về Việt Nam gần đây. Hương thơm nịnh mũi của chả hấp, vị sườn nướng tẩm ướp đậm đà và vị cơm chuẩn "mẹ nấu" với mức giá cực hời 45k cho một full combo sườn bì chả là những thứ làm nên tên tuổi của cơm tấm cô Hoa hàng chục năm nay.
Anh Vũ Ngọc Hoan - con trai cô Hoa cho biết dịch Covid-19 là biến cố khiến anh phải suy nghĩ, cân đo làm sao duy trì sinh kế của gia đình. Như bao hộ kinh doanh khác trong thời dịch, được người quen giới thiệu và nhận thấy tiềm năng lớn từ GrabFood, anh quyết định "số hóa" quán ăn. "Dù 'lên app' chưa lâu, anh thấy tình hình đơn về cũng khả quan lắm. Lúc mới tham gia còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng các bạn chăm sóc đối tác của Grab tận tình hướng dẫn và hỗ trợ rất nhiều nên anh không mất nhiều thời gian tìm hiểu".
Theo anh Hoan chia sẻ, với tiếng tăm hơn chục năm nay, cộng thêm lượng người dùng đông đảo của Grab, mỗi ngày app "nổ đơn" hơn trăm suất. Nhờ đó, gia đình anh thu trung bình 8 triệu đồng, có khi lên đến 30 triệu đồng/ngày, chỉ tính riêng trên Grab.
"Anh thấy đăng ký đơn giản, chính sách hỗ trợ đối tác cũng ổn. Các chương trình ưu đãi đa dạng và có lợi cho thực khách nên người dùng mua đông, lượng đơn tăng rõ lên 100-200 đơn mỗi ngày", anh Hoan phấn khởi chia sẻ thêm.
Khao khát phát triển thương hiệu gia đình
Cũng chọn GrabFood để kinh doanh, quán bún sườn chua Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa, Hà Nội) của anh Phùng Tuấn Ninh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, tiếp bước mong mỏi phát triển thương hiệu mẹ nấu của gia đình.
Anh Ninh tiếp quản quán bún từ năm 2019 sau khi nghỉ công việc văn phòng. Anh chọn GrabFood là một trong những app bán hàng đầu tiên và vẫn tiếp tục gắn bó đến hiện nay. Anh Ninh cho biết: "Lúc mới bán online, anh kết nối với hầu hết các app, nhưng chỉ có Grab hỗ trợ anh phát triển được như kỳ vọng. Ngoài ra, Grab còn có nhiều gói hỗ trợ tăng hiển thị, giúp tiệm dễ tiếp cận với thực khách."
Doanh thu tăng gấp 5 lần là ghi nhận ấn tượng khiến anh bất ngờ khi kiểm kê doanh thu của quán trên nền tảng. "Thời điểm Hà Nội vừa mở cửa sau giãn cách vào năm ngoái, doanh thu quán chỉ 5-7 triệu đồng/ngày. Sau khi 'lên app', doanh thu tăng vọt, ngày cao điểm có khi đạt 30-40 triệu đồng, trong đó riêng Grab đã xấp xỉ 22 triệu đồng", anh hào hứng kể.
Hiện tại, danh tiếng của bún sườn chua ngày càng trở nên quen thuộc với thực khách thủ đô. "Nhờ lợi nhuận tăng đều và ổn định, gia đình anh có kinh phí để tái đầu tư, mua trang thiết bị lại cho cơ sở chính và sẽ mở thêm chi nhánh trong thời gian tới", anh Ninh kể. Qua lượng đơn hàng tăng dần mỗi ngày, hoài bão nâng tầm bún sườn chua Phạm Ngọc Thạch thành thương hiệu được thực khách "nhớ mặt, đặt tên" ở Hà thành đang ngày càng đến gần hơn.
Với sự đồng hành của các nền tảng giao nhận thức ăn như GrabFood, các quán ăn truyền thống với quy mô vừa và nhỏ như cơm tấm Cô Hoa hay bún sườn chua Phạm Ngọc Thạch vừa được quảng bá rộng rãi, vừa có thêm kênh mới để tiếp cận người dùng. Những giá trị ẩm thực truyền thống, hay mang phong vị gia đình lại được công nghệ hỗ trợ, mang đến gần bàn ăn của hàng triệu thực khách mỗi ngày.