Phát triển Quần thể du lịch phức hợp tại Đà Lạt

Đà Lạt hiện là một trong số những điểm đến thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh đó, đa dạng loại hình du lịch cùng nâng cao chất lượng dịch vụ là yếu tố quyết dịnh ưu thế của các đơn vị du lịch tỉnh nhà.

Chúng tôi vừa có cuộc trao đổi với ông Trần Mến, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cty Cổ Phần Du Lịch Thành Thành Công Lâm Đồng về định hướng phát triển của Cty, đơn vị hiện đang sở hữu nhiều địa danh du lịch tên tuổi như: Thung lũng Tình yêu, Đồi Mộng Mơ, và kế hoạch triển khai dự án Quần thể du lịch phức hợp có quy mô trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Thung lũng Tình yêu, Đồi Mộng Mơ tại Đà Lạt.
Thung lũng Tình yêu, Đồi Mộng Mơ tại Đà Lạt.

Thưa ông, được xem là một trong số các biểu tượng của Đà Lạt, Khu du lịch Tình yêu Mộng Mơ thời gian qua đã tổ chức nhiều hoạt động văn hoá thể thao kết hợp vui chơi giải trí độc đáo thu hút đông đảo du khách, ông có thể chia sẻ thêm về Điểm nhấn của Khu du lịch hiện nay và định hướng phát triển thời gian tới?

Khu du lịch Đồi Mộng Mơ được đầu tư xây dựng từ năm 2003, từ ngày đầu thành lập, Công ty đã đặt ra mục tiêu lấy văn hóa đồng bào dân tộc địa phương làm điểm nhấn của Khu du lịch. Với mong muốn góp phần bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc K’ho, giới thiệu nền văn hóa độc đáo này đến với du khách cả nước và quốc tế, Công ty đã từng bước khôi phục, tái hiện các đặc trưng văn hóa dân tộc K’ho như duy trì show diễn cồng chiêng hằng đêm. Qua đó, chúng tôi luôn đầu tư đổi mới về mặt nội dung, tái hiện những nghi thức văn hóa như Lễ hội cầu mưa, Lễ tạ ơn trời đất đã ban cho mùa màng …

Chúng tôi cũng tổ chức các bảo tàng nhạc cụ dân tộc, bảo tàng chum chóe, đem lại cho du khách cái nhìn tổng thể về văn hóa độc đáo của người K’ho. Ngoài ra để tái hiện lại cuộc sống thường nhật của người đồng bào, chúng tôi đã mời một số dân làng về sinh sống trong KDL và thực hiện các công việc hàng ngày như nấu rượu cần, nuôi gia súc …

Năm 2012, chúng tôi đầu tư vào KDL Thung lũng Tình yêu, đây là thương hiệu du lịch lâu đời và gắn liền với du lịch Đà Lạt. Từ năm 2012 đến nay, diện mạo KDL đã có nhiều thay đổi. Và việc sáp nhập Khu du lịch Đồi Mộng mơ và Thung lũng Tình yêu đã được triển khai với tên gọi hiện nay là Khu du lịch Tình yêu Mộng Mơ với tổng diện tích là 150ha.

Trên cơ sở tôn tạo cảnh quan thiên nhiên ngày càng đẹp hơn, chúng tôi đã thực hiện nhiều tiểu cảnh được đánh giá cao của công chúng như Mê cung cây tình yêu – là công trình xanh lớn nhất được nhận kỷ lục Guiness Việt Nam. Ngoài ra, để chào đón Festival hoa 2016, các hạng mục như Khu Đồi hoa – tiểu cảnh đã được đầu tư với tạo hình từ các loại cây/hoa địa phương, được chính các nghệ nhân của KDL thực hiện, công trình đã đạt giải II do Ban tổ chức chương trình Festival hoa trao tặng.

Vừa qua, chúng tôi cũng đã tổ chức thành công chương trình Ngày tình nhân với chuỗi các hoạt động tôn vinh tình yêu đôi lứa, thu hút được sự chú ý của giới trẻ. Trong tháng 3 vừa qua, Công ty cũng đã phối hợp với Sở Văn hóa thể thao Du lịch Tỉnh Lâm Đồng tổ chức 2 giải thể thao lớn mang tầm vóc quốc tế là “Giải Siêu Marathon Lâm Đồng mở rộng lần thứ I-2016” và “Giải đua xe đạp địa hình quốc tế mở rộng lần thứ 2 - Vietnam Victory Challenge 2016”. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì chương trình này với mong muốn Tình yêu Mộng mơ trở thành lựa chọn hàng đầu cho các cặp đôi vào ngày Lễ tình nhân.

Các nỗ lực này được tập trung thực hiện hướng tới nâng tầm dịch vụ nhằm đem lại cho du khách những cái nhìn mới mẻ về du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng. Trong thời gian tới, chúng tôi đang có kế hoạch đầu tư xây dựng Quần thể du lịch TTC Safari bao gồm 3 khu: KDL Thung lũng Tình yêu – Đồi Mộng Mơ và Đồi Thống Nhất, với tổng diện tích được nâng lên là 220ha. Đây sẽ là Quần thể du lịch phức hợp lớn nhất Tỉnh Lâm Đồng cả về Quy mô, Vốn và Hoạt động chuyên nghiệp.

Ông vừa nhắc đến Quần thể du lịch TTC safari, xin ông cho biết cụ thể về dự án này?

Vào tháng 12/2015, qua buổi làm việc với Lãnh đạo Tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi đã trình bày định hướng phát triển của dự án và được sự đồng thuận của Lãnh đạo Tỉnh Lâm Đồng.

Hiện tại, chúng tôi đang gấp rút triển khai các bước chuẩn bị để xin điều chỉnh quy hoạch 1/2000, hợp nhất 3 khu KDL Thung lũng Tình yêu – Đồi Mộng Mơ và Đồi Thống Nhất thành quần thể du lịch TTC Safari, với tổng diện tích trên 220 ha, được đầu tư chuyên nghiệp nhất với quy mô đầu tư là 40 triệu đô la Mỹ cho giai đoạn 1, với đầy đủ các phân khu chức năng như khu vui chơi trong nhà, ngoài trời, du lịch văn hóa, ẩm thực, lễ hội đường phố, vườn thú, trung tâm nghiên cứu thực vật …

Với mong muốn xây dựng một Quần thể du lịch có hình ảnh chuyên nghiệp, tầm cỡ, chúng tôi đã thuê đơn vị tư vấn nước ngoài – Sanderson Group, là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thiết kế xây dựng khu du lịch, khu vui chơi lớn ở nước ngoài như khu Disney Land Singapore, Universal Singapore, Studios DreamWorks …

Dự án đầu tư của chúng tôi sẽ là dự án đầu tiên tại Tỉnh Lâm Đồng hoạt động với mô hình phức hợp các trò chơi trong nhà, hoạt động ngoài trời. Nhất là, hiện tại, các hoạt động về đêm tại Đà Lạt rất ít, chúng tôi sẽ đánh mạnh triển khai các hoạt động vui chơi giải trí ban đêm. Ngoài ra, với các sản phẩm du lịch hiện tại trên thị trường Đà Lạt, chủ yếu là dựa vào cảnh quan thiên nhiên, các hoạt động ngoài trời nên vào mùa mưa hầu hết không thể khai thác, do đó nhiều sản phẩm dịch vụ và hoạt động trong nhà sẽ được đưa vào giai đoạn 1 của dự án.

Được sự tin tưởng, ủng hộ của các Ban ngành địa phương, cộng với tiềm lực tài chính cũng như đội ngũ nhân sự có năng lực, kinh nghiệm và đầy nhiệt huyết. Chúng tôi tin chắc rằng Quần thể du lịch TTC sẽ là lựa chọn hàng đầu khi đến Đà Lạt.

Hiện nay cũng có một số doanh nghiệp phối hợp với chính quyền địa phương Tỉnh Lâm Đồng để triển khai các mô hình bảo tồn động vật hoang dã kết hợp tham quan du lịch, vậy điều gì khiến ông tự tin KDL TTC safari sẽ thu hút du khách trong và ngoài nước khi đến Tp. Đà Lạt?

Chúng tôi cũng được biết hiện tại chính quyền Tỉnh Lâm Đồng đang khuyến khích, kêu gọi nhiều nhà đầu tư vào thị trường du lịch Tỉnh, trong đó có mô hình bảo tồn động vật hoang dã kết hợp tham quan du lịch, quy mô vốn lên đến 1.000 tỷ đồng đang chuẩn bị triển khai. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành Du lịch Tỉnh nhà. Càng nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp, càng nhiều mô hình mới lạ, phù hợp thị trường thì sẽ thu hút được càng nhiều du khách đến với Đà Lạt hơn, góp phần phát triển du lịch địa phương.

Mỗi mô hình hoạt động có những đặc trưng riêng, mô hình của TTC Safari theo định hướng của chúng tôi là mô hình phức hợp, đa chức năng, có khả năng đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Trong đó thiên về các hoạt động mang tính đa dạng về văn hóa, trải nghiệm và rèn luyện những kỹ năng mới …

Chúng tôi mong muốn các nhà đầu tư mới vào Ngành du lịch Đà Lạt sẽ cùng cộng hưởng với chúng tôi, đem lại nhiều lợi ích cho khách du lịch, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cùng nhau đưa du lịch Tỉnh nhà lên một tầm cao mới, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Kế hoạch cụ thể nào để tận dụng thế mạnh, khai thác tiềm năng hiện có cũng như những nét mới mẻ vừa trao đổi của ông?

Hiện tại các Khu du lịch của chúng tôi đều đang hoạt động rất tốt, chúng tôi đã hướng đến mục tiêu kết nối, đồng nhất về nhận diện thương hiệu và mô hình hoạt động. Với tên gọi Tình yêu Mộng Mơ, bên mảng Đồi Mộng Mơ thiên nhiều về hoạt động văn hóa trong khi Thung lũng Tình yêu là về cảnh quan thiên nhiên.

Trong thời gian tới, với dự án 220 ha trên, chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng một quần thể du lịch với sự đa dạng về loại hình dịch vụ, đem lại nhiều trải nghiệm cho khách tham quan từ tìm hiểu văn hóa địa phương, các nền văn hóa đặc trưng trên thế giới đến các hoạt động khám phá, trải nghiệm thiên nhiên, các trò chơi mang tính giải trí kết hợp giáo dục …tất cả sẽ tạo ấn tượng cho du khách về một thương hiệu du lịch TTC Safari.

Và cuối cùng, thời gian chính thức vận hành?

Theo tiến độ, tháng 5/2016 chúng tôi sẽ trình Tỉnh Quy hoạch 1/2000. Ngay sau khi được phê duyệt chúng tôi sẽ tiến hành khởi công và dự kiến đầu năm 2017 sẽ vận hành các hạng mục của Giai đoạn 1. Giai đoạn 2 của dự án sẽ tiến hành ngay sau đó.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm