Phát hiện loài khủng long chỉ to bằng... con gà

(Dân trí) - Một nhà nghiên cứu Canada đã phát hiện loài khủng long được tin là nhỏ nhất Bắc Mỹ - thú vật 70 triệu năm tuổi chỉ to bằng con gà và ăn các loại côn trùng.

Được đặt tên khoa học là Albertonykus borealis, sinh vật với vẻ bề ngoài kỳ lạ này có nhiều đặc điểm giống loài chim như chân nhỏ, hàm giống càng cua và hai chân trước ngắn với móng vuốt lớn.

Hóa thạch của chúng được khai quật hồi năm 2002 gần Red Deer, trong khu vực Alberta thuộc miền tây của Canada, nơi từng phát hiện nhiều hóa thạch.

Phát hiện loài khủng long chỉ to bằng... con gà - 1
 Nhà nghiên cứu Nick Longrich.

Nick Longrich, chuyên gia nghiên cứu môn cổ sinh học tại Đại học Calgary (Canada) cho hay, loài khủng long mới được phát hiện là thành viên của họ khủng long cỡ nhỏ có tên Alvarezsauridae. Trước đó người ta chỉ tìm thấy hóa thạch của họ khủng long này tại Nam Mỹ và châu Á.

Longrich cho rằng, phát hiện này là bằng chứng chứng tỏ rằng khủng long đã di cư từ khu vực tận cùng của bán cầu tây tới châu Á.

“Hầu hết những loài khủng long mà chúng ta biết đều rất to. Nhưng đây là loài rất nhỏ, chỉ dài khoảng 66cm. Loài động vật này có điểm gì đó rất khác biệt: chúng chỉ ăn sâu bọ”, ông Longrich nói.

Minh Trí