Thứ hai, 29/02/2016 - 11:55

Những “góc khuất” phía sau các thương hiệu hạng sang (kỳ 4)

Dân trí

Hãng thời trang Gianni Versace S.p.A hay gọi ngắn gọn là Versace là một công ty thời trang và nội thất cao cấp của Ý do nhà thiết kế tài ba Gianni Versace thành lập vào năm 1978. Versace được xem là một trong những hãng thời trang hàng đầu thế giới.

4. Verscace


Từ thời còn niên thiếu, Gianni đã được biết đến bởi tài năng thiết kế xuất chúng.

Từ thời còn niên thiếu, Gianni đã được biết đến bởi tài năng thiết kế xuất chúng.

Giovanni “Gianni” Versace sinh ra tại Reggio Calabria, Ý vào ngày 02/12/1946. Năm 9 tuổi ông đã thiết kế cho mình cái áo đầu tiên là một áo choàng nhung có cầu vai rời. Ở tuổi 18, chàng trai trẻ Gianni đã giúp mẹ tìm những viên đá quý và dải viền bằng vàng để thêu lên váy. Ông chia sẻ những gì ông biết về thời trang đều là học từ mẹ mình. Trước khi đến Milan ở tuổi 25, ông học kiến trúc và làm việc như một nhà thiết kế thời trang.

Thời niên thiếu, ông làm thiết kế thời trang cho xưởng may quần áo Fiori Fiorentini, xưởng vẽ như Genny, Complice, De Parisini… Gianni ngày càng thành công và được biết đến nhờ vào tài năng thiết kế xuất chúng, sản phẩm ông thiết kế đều bán sạch trên kệ.


Thời trang của Versace luôn gắn với các hình ảnh táo bạo, gợi cảm.

Thời trang của Versace luôn gắn với các hình ảnh táo bạo, gợi cảm.

Vào năm 1974, Versace đã hình thành ý tưởng kinh doanh, thiết kế và tung ra nhãn hiệu Complice, và trong năm 1975, ông đã trình làng bộ sưu tập đầu tiên của mình bằng da và da lộn cho nhãn hiệu trên. Thành công này đã tạo cho ông nhiều cảm hứng.

Cùng với sự giúp đỡ của anh trai Santo và cô em gái Donatella, Gianni Versace mở cửa hàng thời trang đầu tiên tại khu phố Via della Spiga năm 1978, thành lập nên hãng thời trang Gianni Versace S.p.A. Những thiết kế của Gianni chịu ảnh hưởng của họa sỹ theo trường phái nghệ thuật đại chúng Andy Warhol, nghệ thuật La Mã và Hy Lạp cổ đại cũng như nghệ thuật trừu tượng. Cũng trong năm này, vào tháng 3, dòng thời trang nữ của Versace ra đời. Tiếp theo đó, tháng 9 dòng thời trang nam được giới thiệu rộng rãi đến công chúng.

Ba năm sau, Gianni Versace cho ra đời mùi nước hoa đầu tiên dành cho phái nữ. Tháng 3/1982 hãng giành được giải Golden Eye đầu tiên cho bộ sưu tập Thu Đông năm đó. Versace còn vinh dự nhận giải này vào những năm 1984, 1990, 1991.

Ở thời gian này, Gianni tham gia thiết kế trang phục cho rất nhiều vở ba lê như “Josepph legende”, “Lieb und Leid”, “Salome” và “Leda và thiên nga”. Ông đến Nga để thiết kế trang phục cho “Ballet du XX Siecle” được phát đi trên toàn thế giới từ Leningrad trong chương trình “Đêm trắng của vũ điệu”. Ông còn là một nhà thiết kế trang phục cho điện ảnh rất được yêu thích. Nhiều thiết kế xuất hiện trong phim “As long as it’s love”, “Cin cin”, “Vacanze di Natale”, “Kika”, “Showgirls”, “Ballet for Life”.

Những “góc khuất” phía sau các thương hiệu hạng sang (kỳ 4) - 3

Gianni cũng là một trong những người đầu tiên làm hồi sinh bộ veston đuôi tôm, mang váy minijuyp trở lại. Năm 1982, các bộ váy có gắn cố định kim loại quý của ông lần đầu tiên xuất hiện và trở thành mốt. Và đến năm 1985, với nỗ lực mở rộng căn cứ cho khách hàng, Versace đã tạo thêm nhãn Istante rất thành công ở thị trường non trẻ, mở đường cho sự sáng tạo một nhãn hiệu khác, đó là Versus vào năm 1989.

Tiếp theo sự ra đời của nước hoa và thời trang may sẵn Versace, năm 1989 Versace tập trung phát triển dòng nữ trang cao cấp. Đây cũng là năm dòng thời trang cao cấp Atelier Versace ra đời, 14 kiểu và 52 mẫu quần áo đã được bán hết không lâu ngay sau đó.

Rồi các cửa hiệu của Versace mọc lên ở khắp nơi. Từ một cửa hàng nhiều nhãn hiệu tại Milan năm 1978 với doanh thu xấp xỉ 15 triệu USD, đế chế Versace đã hùng mạnh vào năm 1994 với 728 triệu USD, trở thành một hệ thống gồm 40 cửa hàng tư nhân và cổ phần, thêm một số các cửa hiệu khác của Versace do một đối tác người Nhật điều hành.

Với việc trình làng bộ sưu tập Versus tại show trình diễn của các nhà thiết kế New York vào năm 1995 đã đánh dấu cho tên tuổi và sự bành trướng của Versace sang mảnh đất Bắc Mỹ. Điều này gắn liền với việc khai trương một loạt các cửa hiệu, cửa hàng ở lục địa trên. Đến năm 1996, trên thế giới đã có 138 cửa hiệu bán hàng của Gianni Versace, Versus, dòng sản phẩm con cũng đã có tới 550 cửa hiệu, và Instante, dòng sản phẩm có uy tín, cũng đã có 17 cửa hiệu và 330 điểm bán hàng.


Cửa hàng Versace trên con phố mua sắm nổi tiếng Đại lộ số 5 (Fifth Avenue) ở New York, Mỹ.

Cửa hàng Versace trên con phố mua sắm nổi tiếng Đại lộ số 5 (Fifth Avenue) ở New York, Mỹ.

Bên cạnh đó, Versace còn quản lý rất nhiều thương hiệu riêng khác như đồng hồ Versace năm 1998; khách sạn cao cấp Palazzo Versace đầu tiên khánh thành tại Queensland, Úc năm 2000; dòng thời trang thể thao Versace ra đời năm 2006; Aftelier Versace - dòng thời trang cao cấp được ra mắt trong năm 2012; nước hoa Versace và Versace Jeans; Versace Home Collection là dòng sản phẩm dành riêng để trang trí nội thất, được thành lập năm 1992, bao gồm đồ nội thất, phụ kiện nhà cửa, đèn, khăn và gạch thủy tinh; Versus ra đời năm 2009, chuyên phân phối sản phẩm kính mát, phụ kiện và nước hoa; điện thoại cao cấp ra năm năm 2010.

Cũng từ năm 1996, Versace chịu nhiều tổn thất. CEO Santo Versace bị buộc tội đút lót, hối lộ. Ngày 15/7/1997, Gianni Versace bị ám sát ngay trước cửa nhà tại South Beach. Cái chết của Gianni Versace đã làm tổn thất rất nhiều cho hãng thời trang Versace và sự ra đi đột ngột của ông cũng là một mất mát lớn đối với ngành thời trang thế giới. Sau khi Gianni Versace qua đời, cô em gái Donatella tiếp quản vị trí của ông với nhiều áp lực về tụt giảm doanh thu.


Donatella Verscace là người đã tiếp quản công ty sau khi anh trai bị ám sát.

Donatella Verscace là người đã tiếp quản công ty sau khi anh trai bị ám sát.

Về việc quảng bá sản phẩm, ông may mắn có được mối quan hệ công việc với nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới Richard Avedon, và đây là người chụp ảnh trong chiến dịch quảng cáo của Versace. Versace cũng khác biệt so với những hãng thời trang của Ý ở chỗ thường sử dụng người nổi tiếng để quảng bá cho thương hiệu. Một số ngôi sao đã trở thành gương mặt đại diện cho Versace như Madonna, Ashton Kutcher, Demi Moore, Britney Spears, Christina Aguilera, Milla Jovovich, Halle Berry.

Versace cũng lưu tâm rất kỹ trong việc tự làm nổi danh bản thân. Ông cũng là người đầu tiên dùng neon hồ quang trong kịch nghệ thay vì dùng đèn chiếu truyền thống, đánh bóng và làm vừa lòng đội ngũ người mẫu và các tác phẩm của ông.

Ông thích thử nghiệm tác phẩm của mình với nhiều chất liệu vải và nhiều đồ phụ kiện, nhiều nguyên liệu và da là loại ông thích nhất. Versace luôn ví mình như một người thợ may hơn là một nhà thiết kế. Ông tự cắt và may những bộ trang phục tạo sự cuốn hút lớn, táo bạo, ôm sát người, với những đường cắt sâu và xẻ cao ở váy.. Versace thích du lịch và và sau mỗi chuyến đi, ông thường đưa ra những ấn tượng có được vào các bộ sưu tập của mình.

Khi thiết kế những trang phục mới, ông chỉ phác thảo ra ý tưởng của mình một cách trừu tượng, rồi từ đó các trợ lý của Versace sẽ chịu trách nhiệm chuyển tải ý tưởng đó thành các bộ trang phục mặc được. Tự ông thử sức với các bộ sưu tập cho nam và em gái ông lại tập trung với các bộ sưu tập cho nữ. Ông nghiên cứu rất kỹ cơ thể nam và nữ để tạo cho nhãn hiệu hình ảnh chàng trai và cô gái Versace rất trẻ trung, năng động và khêu gợi.

Ngày nay hãng thời trang Versace đã lớn mạnh thành một công ty trị giá 1,7 tỷ USD, cung cấp nhiều dòng sản phẩm trang phục cho nam, nữ và trẻ em cùng hàng loạt các sản phẩm nước hoa, cà vạt cho nam giới, thắt lưng, túi xách tay, và vô vàn các loại phụ kiện khác như, giày dép, đồng hồ đeo tay, mỹ phẩm, kính đeo mắt, khăn tắm, khăn trải giường, đồ gia dụng và thậm chí là cả đồ sứ.

Logo truyền thống của Versace là hình đầu quỷ Medusa. Đây cũng là một dấu ấn của Versace. Trong thần thoại Hy Lạp, Medusa vốn là một cô gái xinh đẹp nhưng đã bị nữ thần Athena biến thành một con quỷ với mái tóc là những con rắn và đôi mắt Medusa nhìn cái gì thì cái đó biến thành đá.

Gianni Versace rất say mê thần thoại và nghệ thuật cổ điển của Hy Lạp. Hình tượng Medusa mà Gianni chọn làm logo đã trở thành biểu tượng thời trang nói chung vì nó gợi lên sức mạnh tuyệt đối, sự hấp dẫn và quyến rũ chết người, vốn là ba thuộc tính cơ bản của Medusa. Logo còn thể hiện một thực tế rằng những thiết kế của Versace đều làm người ta ngạc nhiên bởi vẻ đẹp đến ngây người của chúng.

Khôi Linh