Nhiều trái cây giá bình dân ở nước ngoài về Việt hóa trái lạ đắt đỏ
(Dân trí) - Vốn chỉ là những dòng trái cây phổ thông được trồng làm cảnh, trang trí hoặc mọc hoang dã ở nước ngoài như: nho chuỗi ngọc, quả biwa, mâm xôi… nhưng khi về Việt Nam, chúng lại được người bán đẩy giá lên cao gấp 10 – 15 lần.
Nho chuỗi ngọc
Đây là loại quả thuộc họ dâu có bốn màu: đỏ, đen, hồng trắng có tên là currant hay còn được gọi với tên mĩ miều là “nho chuỗi ngọc”. Nho chỉ nhỏ như trứng cá, song có vẻ ngoài căng mọng, bắt mắt, khi ăn có vị chua mát. Cách đây khoảng 1 năm, nho chuỗi ngọc từng tạo nên cơn “sốt” và được nhiều người đặt mua về thưởng thức. Thời điểm đó, 1kg nho có giá lên tới 2 triệu đồng/kg. Đây cũng là loại quả được xếp vào hàng những trái cây ngoại cao cấp, có giá đắt đỏ bậc nhất tại Việt Nam.
Thế nhưng, trên thực tế, nho chuỗi ngọc không thực sự “sang chảnh” như người bán quảng cáo. Bởi đây vốn dĩ chỉ là loại quả mọc ven đường tại các quốc gia Châu Âu như: Anh, Pháp, Hà Lan… và có giá rất rẻ, khoảng 150– 400 nghìn đồng/ kg. Do vị chua và quả bé nên nho thường được dùng để làm mứt, ngâm nước uống hoặc trang trí bánh. Nhiều gia đình trồng nho chuỗi ngọc xung quanh nhà với mục đích làm cảnh hơn là để thu hoạch.
Biwa Nhật Bản
Quả biwa hay còn gọi nhót Nhật đang được nhiều cửa hàng ở Việt Nam nhập bán với giá cao ngất ngưởng. Loại quả này có màu vàng cam, hình bầu khá giống quả thanh trà nhưng mùi vị thì hoàn toàn khác. Khi chúng chín, lớp vỏ được bóc khá dễ dàng, ăn có vị ngọt mát.
Giá cho mỗi ký biwa được chào bán ở Việt Nam lên đến 3,5 – 4 triệu đồng/ kg, nhiều nơi phải đặt trước mới có hàng. Lý giải về mức giá “trên trời”, nhiều chủ cửa hàng cho biết, loại quả này có công dụng tốt cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ về mắt, đái tháo đường và các bệnh thần kinh. Thậm chí, biwa còn được xếp vào hàng những loại quả đắt đỏ bậc nhất thế giới.
Trước thông tin này, nhiều người Việt đang sinh sống tại Nhật Bản tỏ ra bất ngờ và khẳng định, biwa gần như là một loại cây mọc dại bên đường, quả không có giá trị đến mức như “ca tụng”. Thậm chí, giá bán của biwa được xếp vào dạng “bình dân” và thuộc dòng trái cây có giá rẻ. Chị Trương Thị Đào (thành phố ToSa, tỉnh Kochi, Nhật Bản) cho biết, biwa chín từ khoảng tháng 4 đến tháng 6. Loại quả này mọc khá phổ biến ở Nhật Bản, thậm chí được trồng làm bóng mát ở bên đường. Quả biwa mọc thành chùm, có vị ngọt thanh, nhiều hạt nhưng hương vị không có gì đặc sắc. “Vào mùa quả chín, nhiều người cho nhau thậm chí để mặc cho chim ăn. Có nơi quả rụng vàng gốc”, chị Đào nói.
Trong các siêu thị của Nhật Bản, loại biwa đẹp, ngon nhất cũng chỉ có giá dao động vài trăm nghìn VNĐ.
Mâm xôi
Mâm xôi có tên tiếng Anh là Raspberry, có 2 loại đặc trưng là mâm xôi đỏ và mâm xôi đen. Loại quả này có kích thước nhỏ bằng đầu ngón tay, ăn có vị ngọt nhạt, hơi chua. Đây là loại quả phổ biến ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Chúng mọc tự nhiên, bên các sườn đồi, thung lũng và có giá khá rẻ.
Tại Anh, mâm xôi được bán trong các siêu thị với giá chỉ khoảng 300.000 đồng/kg. Ở Việt Nam, một số cửa hàng bán trái cây ngoại từng rao bán mâm xôi nhập với giá lên tới 1 triệu – 1,2 triệu/kg. Có thời điểm khách muốn mua phải đặt hàng trước từ 2 – 3 ngày.
Hiện nay ở Việt Nam, mâm xôi đã được trồng nhiều ở Đà Lạt, Lâm Đồng hay một số vùng có khí hậu lạnh.
Thanh mai
Quả thanh mai thường chín từ khoảng tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Quả tròn, nhỏ như quả mận, khi chín có màu đỏ thậm và nhiều múi nhỏ li ti bên ngoài. Có thời điểm, loại quả này từng gây “sốt” và được bày bán nhiều ở Hà Nội với giá dao động từ 150.000 – 200.000 đồng/ kg. Chúng được quảng cáo như đặc sản của núi rừng. Thậm chí, tại các chợ đầu mối, các xe tải chở thanh mai “về đến đâu, hết đến đó”, nhiều thương lái phải tranh nhau, giành giật mới có hàng.
Tuy nhiên, theo nhiều dân buôn, thanh mai thực chất là loại quả rừng có xuất xứ ở Trung Quốc. Loại quả có vị chua ngọt này được bày bán khá phổ biến ở đường phố, trong siêu thị nước này với giá khá rẻ chỉ khoảng 10 – 12 nhân dân tệ ( 35 – 50 nghìn VNĐ). Lý giải mức giá đắt đỏ ở Việt Nam, một số thương lái cho biết, đây là thứ quả lạ, có hình dáng bắt mắt nên dễ “hút” khách. Do nhiều người ưa chuộng, tìm mua nên giá bị đẩy lên khá cao.
Hà Trang