Sóc Trăng:

Nhiều chùa Khmer “vắng tanh” trong ngày Tết cổ truyền

(Dân trí) - Đồng bào Khmer ở Sóc Trăng đang đón Tết cổ truyền từ ngày 13 - 16/4. Khác với những năm trước, Tết năm nay nhiều chùa Khmer vắng tanh, bởi trước dịch Covid-19 thì chủ yếu “nhà nào ăn Tết nhà đó”.

Là một trong những tỉnh ở ĐBSCL có đông đồng bào Khmer sinh sống, bà con dân tộc Khmer ở tỉnh Sóc Trăng đang vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây (đón năm mới) từ ngày 13-16/4. Tuy nhiên, năm nay không khí tại nhiều chùa Khmer những ngày Tết này lại vắng lặng, điều mà có thể nói là chưa từng có từ trước đến nay.

Qua quan sát, nhiều chùa không thấy người đến thăm viếng, có chùa cổng được đóng kín, không có cờ phướn trang hoàng lộng lẫy mà thay vào đó được dán nhiều áp phích hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Nhiều chùa Khmer “vắng tanh” trong ngày Tết cổ truyền - 1

Một chùa Khmer ở TP Sóc Trăng đóng cổng chính, cho dán thông tin về việc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 15/4, tại chùa “Nước Mặn” (thị trấn Long Phú, huyện Long Phú), nếu như những năm trước dòng người nườm nượp đổ về chùa trong những ngày Tết thì năm nay khuôn viên chùa trở nên yên tĩnh, gần như không có người vào.

Anh Lý Quanh Na (một phật tử ở chùa) nói: “Bằng giờ này của các Tết trước, hàng ngàn người kéo nhau vào chùa làm lễ, gần như phải nhích từng bước một. Nhưng năm nay do dịch bệnh và có chỉ thị từ chính quyền nên bà con chủ yếu ở nhà làm lễ chứ không vào chùa. Tết nhà nào ở nhà đó, như vậy cũng yên tâm hơn trước dịch bệnh”.

Ông Trần Minh Hải- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Long Phú, cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi khi bà con thực hiện tốt, không tổ chức lễ ở chùa, không tụ tập đông người”.

Nhiều chùa Khmer “vắng tanh” trong ngày Tết cổ truyền - 2

Chùa "Nước Mặn" hầu như không một bóng người dịp Tết.

Ở xã Phú Mỹ (huyện Mỹ Tú) là xã có hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, không khí đón mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay cũng rất yên ả. Hầu hết bà con phật tử hạn chế việc ra đường. Việc đón Tết được tiến hành tại gia, nhà nào ăn Tết nhà nấy, không tụ tập đông người.

Ông Trần Cam (ngụ ấp Bét Tôn, xã Phú Mỹ) cho biết: “Các hoạt động phật sự khác dịp Tết thì làm từ sớm và cũng đơn giản một phần. Tinh thần chung là đón năm mới đơn giản nhưng ấm cúng và cũng cố gắng làm đủ các nghi lễ truyền thống”.

Theo Hòa thượng Trần Sia (Trụ trì chùa Đay Ta Suôs, xã Phú Mỹ), phật tử khi đến chùa dâng cơm cho sư sãi được ngồi cách quãng nhau rất xa, nhà chùa cũng chuẩn bị sẵn khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe trong mùa dịch này.

Nhiều chùa Khmer “vắng tanh” trong ngày Tết cổ truyền - 3
Nhiều chùa Khmer “vắng tanh” trong ngày Tết cổ truyền - 4

Các chùa vắng lặng một cách lạ lẫm, điều mà dịp Tết cổ truyền của đồng bào Khmer hiếm thấy.

Còn tại chùa Tăng Du (xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu), nhà chùa đã trang bị máy đo thân nhiệt nhằm kiểm tra thân nhiệt của từng người đến chùa.

Đại đức Tăng Hoành Na (Trụ trì chùa Tăng Du) cho biết, đối với lễ cầu siêu, bà con phật tử ở nhà lập danh sách những người đã khuất gửi các tổ trưởng (Mê Vên), hoặc cử một người trong gia đình mang đến chùa. Đến khoảng 15h ngày cuối cùng của Tết (ngày 16/4), khi trong chùa vắng người, sư sãi mới bắt đầu tiến hành làm lễ cầu siêu theo phong tục.

Nhiều chùa Khmer “vắng tanh” trong ngày Tết cổ truyền - 5

Có chùa người dân có đến nhưng hầu như chỉ thưa thớt và được địa phương vận động trở về nhà.

Ông Dương Sà Kha- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, chia sẻ: "Với sự vào cuộc kịp thời, khẩn trương của các cấp chính quyền, cùng với sự đồng lòng, ủng hộ của đông đảo đồng bào dân tộc Khmer, sư sãi, ban quản trị chùa..., tôi tin rằng bà con người Khmer sẽ có một cái Tết đầm ấm, an toàn. Qua đó, góp phần cùng Đảng, chính quyền và nhân dân cả nước thực hiện thắng lợi cuộc chiến với dịch Covid-19".

Có thể thấy, những năm trước, trong những ngày Tết Chôl Chnăm Thmây, hơn 400.000 người Khmer ở Sóc Trăng đón mừng năm mới với nhiều nghi lễ và hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi tại chùa. Nhưng năm nay, tổ chức đón Tết cổ truyền chỉ với quy mô nhỏ, ngắn gọn, chủ yếu trong phạm vi gia đình, không tiệc tùng, liên hoan linh đình...

Cao Xuân Lương