Ngân hàng Nhà nước bắt kịp xu hướng truyền thông giáo dục tài chính qua MXH

Tô Sa

(Dân trí) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt, sử dụng công cụ truyền thông MXH (mạng xã hội) nhằm phổ cập nhanh chóng các kiến thức giáo dục tài chính tới cộng đồng.

Tính đến năm 2023, Việt Nam có 77,93 triệu người sử dụng mạng xã hội, chiếm 79,1% dân số. Với một nền tảng rộng lớn cho phép hàng triệu người cùng lúc truy cập, một thông tin liên quan đến chính sách xã hội được truyền đi có thể tạo ra hiệu ứng rất mạnh mẽ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã nhanh chóng nắm bắt, sử dụng công cụ truyền thông mạng xã hội nhằm phổ cập nhanh chóng các kiến thức giáo dục tài chính tới cộng đồng.

Theo đó, NHNN đã triển khai xây dựng Fanpage Giáo dục Tài chính trên mạng xã hội Facebook ( https://www.facebook.com/giaoductaichinh.official).

Điều này đánh dấu bước tiên phong của đơn vị trong việc nắm bắt xu hướng truyền thông hiện đại, lan tỏa rộng rãi các kiến thức hữu ích về giáo dục tài chính tới cộng đồng.

Ngân hàng Nhà nước bắt kịp xu hướng truyền thông giáo dục tài chính qua MXH - 1

Các nội dung hữu ích được chia sẻ trên Fanpage Giáo dục tài chính (Ảnh chụp màn hình).

Trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng phát triển, người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính đang phải đối mặt với nhiều rủi ro như: gian lận số, công nghệ, bảo mật, đạo đức bán hàng và các chiêu trò lừa đảo lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân về tài chính ngân hàng...

Điều này dẫn đến các hệ lụy như: tình trạng tín dụng đen tăng cao, nhiều người dân mất tiền qua tài khoản ngân hàng…

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã được đánh giá cao về sự đổi mới, sáng tạo, đột phá trong truyền thông giáo dục tài chính, thể hiện trách nhiệm cao đối với cộng đồng với các chương trình truyền thông như Tiền khéo tiền khôn, Tay hòm chìa khóa, Đồng tiền thông thái...

Thông qua các chương trình này, NHNN đã kịp thời giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm, giúp người dân biết cách tiếp cận các dịch vụ như: tiết kiệm, vay vốn, thanh toán... giảm tín dụng đen, tránh rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính.

Các chương trình đã nhận được sự quan tâm, thu hút khán giả xem truyền hình, thể hiện qua tỷ lệ người xem (rating) cao.

Việc xây dựng fanpage Giáo dục Tài chính không chỉ nhằm giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm mà còn góp phần thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và các Đề án của Chính phủ về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Chỉ thị và Công điện của Thủ tướng về việc đẩy lùi tín dụng đen.

Fanpage Giáo dục Tài chính chia sẻ các nội dung về các chính sách mới của NHNN, các tiện ích của dịch vụ ngân hàng và các bài học rủi ro cần tránh về tiết kiệm, vay vốn.

Đồng thời, trang mạng xã hội này còn hướng dẫn các kỹ năng sử dụng các dịch vụ thanh toán, đảm bảo an ninh an toàn bảo mật, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ các sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế tín dụng đen.

Ngân hàng Nhà nước bắt kịp xu hướng truyền thông giáo dục tài chính qua MXH - 2

Lan tỏa kiến thức tài chính với sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng như NSƯT Quyền Linh và hai con gái (Ảnh chụp màn hình).

Đáng chú ý, NHNN còn sản xuất các video viral (lan tỏa) trên mạng xã hội một cách độc đáo, sáng tạo trên cơ sở nguyên tắc: đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo, gắn với các tác phẩm văn học Việt Nam tạo hiệu ứng và lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng.

Các video này có sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng như: NSƯT Quyền Linh và hai con gái, diễn viên Thanh Hương, diễn viên Anh Đức… có sức thu hút với người dùng mạng xã hội Facebook ở mọi độ tuổi, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.