Kỳ lạ dịch vụ “thuê gấu”, “mượn soái ca” giá 4 triệu đi chơi trung thu

Dân trí Còn vài tuần nữa là đến dịp Tết Trung thu, thời điểm nay trên nhiều diễn đàn, trang mạng xã hội dịch vụ cho thuê người yêu lại trở nên “hot”, đắt khách hơn bao giờ khác.

Không khó để tìm được các lời mời chào, quảng cáo và giới thiệu về dịch vụ khá tế nhị này trên mạng. Theo tìm hiểu của PV, giá cả của dịch vụ cho thuê người yêu phụ thuộc vào yêu cầu và các gói dịch vụ đi kèm.

Theo đó, thuê theo tiếng có giá dao động từ 500.000-1 triệu đồng, trọn gói theo ngày từ 1,5 triệu – 4 triệu đồng, riêng vào các dịp lễ Tết giá cả có thể tăng gấp 2-3 lần.


Một fanpage cho thuê người yêu hoạt động khá sôi nổi trên facebook. Ảnh chụp màn hình

Một fanpage cho thuê người yêu hoạt động khá sôi nổi trên facebook. Ảnh chụp màn hình

Tại một địa chỉ trang web có tên là nguoiyeu…, tự giới thiệu là chuyên cung cấp các dịch vụ hẹn hò, thuê người yêu, tâm sự có khá nhiều gói cho thuê như: Thuê người yêu đi ăn tối, xem phim, trò chuyện tâm sự; thuê người yêu về thăm gia đình; đi du lịch; hướng dẫn viên địa phương… Kèm theo đó là hình ảnh các cô gái được xem là “ứng viên” cho khách lựa chọn.

Để lấy lòng tin với khách hàng, trang web này đưa ra cam kết: Các ứng viên tham gia hẹn hò đều là các nam thanh nữ tú, nhân thân tốt, tốt nghiệp lớp 12 – sinh viên hoặc có bằng đại học, có đạo đức, thông minh, tuân thủ pháp luật và đặc biệt là biết lắng nghe, thấu hiểu với khách hàng. Dịch vụ cho thuê người yêu hoàn toàn trong sáng, chỉ đáp ứng về mặt chia sẻ tinh thần, không được vượt quá giới hạn về thể xác.

Trên một trang web cho thuê người yêu, các ứng viên được giới thiệu tỉ mỉ cho khách lựa chọn
Trên một trang web cho thuê người yêu, các ứng viên được giới thiệu tỉ mỉ cho khách lựa chọn

Trong khi đó, trên một fan page, thông tin về các gói dịch vụ “cho thuê bạn trai, bạn gái đi chơi trung thu” kèm bảng giá được đăng tải công khai. Trong đó, gói bạn bè (đi chơi đơn giản, không nắm tay, động chạm cơ thể) giá 500 nghìn đồng; Gói hẹn hò (nắm tay, dạo phố) giá 1 triệu đồng; Gói đặc biệt “Hẹn hò lãng mạn” giá lên đến 5 triệu đồng (ôm, hôn, nắm tay, chụp ảnh, đi ăn uống, xem phim).

Để tránh những rắc rối phát sinh, trước khi tiến hành giao dịch “thuê người yêu”, khách hàng sẽ phải ký kết một bản hợp đồng. Trong đó, quy định các điều khoản nghiêm ngặt như: không xâm phạm cơ thể, không được quan hệ tình dục với người yêu “hờ”.

Liên hệ đến một số điện thoại trên một trang web cho thuê người yêu trên mạng, một người đàn ông tên V. đưa ra quảng cáo: Các ứng viên ở công ty đều là người có ngoại hình xinh xắn, cao ráo, cao trên 1m65, tuổi từ 18-25 tuổi. Phí thuê mà công ty này đưa ra thấp nhất có giá là 300 nghìn đồng/ giờ, thuê tối thiểu 3 giờ. Đối với các ứng viên có ngoại hình, học thức càng cao thì giá thuê sẽ càng đắt đỏ.

Không chỉ có dịch vụ cho thuê người yêu, dịch vụ đám cưới giả cho thuê chú rể cũng phát triển với nhiều mức giá khác nhau.
Không chỉ có dịch vụ cho thuê người yêu, dịch vụ đám cưới giả cho thuê chú rể cũng phát triển với nhiều mức giá khác nhau.

“Hợp đồng sẽ chỉ cho thuê trước 12h giờ đêm, trong thời gian thuê khách sẽ không được có những hành vi vượt quá giới hạn cho phép. Trước khi thuê, phía công ty sẽ gửi danh sách các ứng viên phù hợp để khách lựa chọn”, V. giới thiệu.

Người này cũng cho biết, ngoài số tiền phí phải trả, khách sẽ phải đặt cọc trước một số tiền làm tin. Thông thường giá thuê vào chính ngày Rằm tháng 8 sẽ cao hơn với các ngày trước đó khoảng 20%. “Muốn thuê được ứng viên hẹn hò ưng ý, tốt nhất nên thuê trước khoảng 1-2 tuần và đặc cọc giữ chỗ, càng sát ngày giá càng cao thậm chí là không có đủ nhân viên để đáp ứng”, V. khẳng định.

Tìm hiểu một công ty cho người yêu, người mẫu có trụ sở ở Thanh Xuân (Hà Nội), đại diện của công ty này cho biết đa phần khách hàng tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu là đàn ông độc thân. Họ có nhu cầu tìm người đi chơi, chia sẻ sau những giờ làm việc căng thẳng. Dịch vụ này phát triển và nở rộ ở Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Trong đó, những “ứng viên” làm người yêu hờ được chọn phải là người có ngoại hình bắt mắt, biết ăn nói, có học thức. Tuy là người yêu giả, cho thuê theo giờ nhưng các ứng viên phải biết cách lắng nghe, chia sẻ, quan tâm không khác gì những cặp tình nhân ngoài đời.

“Tùy theo yêu cầu của khách hàng mà chúng tôi sẽ lựa chọn ứng viên phù hợp. Ví dụ, đối với những khách hàng thích người tình cảm, biết chia sẻ thì chúng tôi sẽ chọn cô gái có tính cách tương ứng, ngược lại có những vị khách lại thích mẫu người mạnh mẽ, cá tính thì công ty lại phải chọn người phù hợp”, đại diện công ty này nói.

Người này cũng cho biết, vào dịp trung thu năm ngoái, công ty nhận rất nhiều yêu cầu thuê người yêu đi chơi nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 50%. “Đối với những yêu cầu nhạy cảm như đi chơi khuya hay vượt quá giới hạn chúng tôi đều từ chối và không cung cấp dịch vụ”, người này khẳng định.

Trao đổi với PV, một chuyên gia tâm lý cho biết rõ ràng dịch vụ thuê người yêu đi chơi là một nhu cầu có thật của xã hội. Tuy nhiên, đây là một dịch vụ nhạy cảm và dễ này sinh biến tướng đi kèm như mại dâm trá hình. Bên cạnh đó, cũng không loại trừ trường hợp các đối tượng lợi dụng dịch vụ này để lừa đảo. Bởi các hợp đồng được ký kết chủ yếu dưới dạng cá nhân với cá nhân không được chứng giám của các cơ quan quản lý do vậy khi xảy ra sự cố, các bên đều phải chịu thiệt thòi.

Đứng ở góc độ gia đình, truyền thống thì dịch vụ cho thuê người yêu này cũng đi ngược lại với các giá trị văn hóa, đạo đức. Bởi xưa nay, tình cảm vốn là thứ thiêng liêng, phải xuất phát từ hai phía, nay lại trở thành món đồ bị đem ra mua bán, vật chất hóa.

Hiện nay, pháp luật về dân sự nói chung cũng như pháp luật về doanh nghiệp nói riêng ở Việt Nam đều không thừa nhận dịch vụ “cho thuê người yêu” là loại hình kinh doanh trong hệ thống ngành kinh tế nên bất kỳ doanh nghiệp nào cung cấp dịch vụ này đều là không hợp pháp.

Hiệp Nguyễn