Khổ như sống chung cư Hà Nội: Nước cặn bẩn, nổi mẩn ngứa, đưa con về quê
(Dân trí) - Gần một tháng qua, cư dân tại một chung cư ở quận Hà Đông (Hà Nội) phản ánh việc nước có màu khác lạ, cặn bẩn, gây bất tiện trong sinh hoạt.
Cuối tháng 3, trong một lần xả nước vào chậu chuẩn bị tắm cho con gái 2 tuổi, chị Nguyễn Ngọc My (28 tuổi, cụm nhà HH2, chung cư Xuân Mai Complex, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) phát hiện nước có dấu hiệu vẩn đục, lắng cặn.
Chị chụp ảnh, đăng tải lên hội nhóm cư dân, nhận thấy nhiều hộ khác cũng xuất hiện tình trạng nước tương tự. Họ hướng dẫn chị dùng bông y tế bọc đầu vòi nước kiểm tra, sau vài phút miếng bông đã chuyển đen, nhiều cặn bẩn.
"Tôi lập tức đưa con về quê với ông bà vì da bé nhạy cảm, dễ nổi mẩn ngứa", My nói, cho biết hai vợ chồng dùng tạm nước từ vòi lọc ở bếp để nấu cơm và sinh hoạt, dự định lắp bộ lọc tổng rồi mới đón con lên Hà Nội.
Liên tục cập nhật tình trạng nước trên các hội nhóm cư dân, chị Phan Linh (29 tuổi) lo lắng, mua bình nước tinh khiết loại 20 lít để nấu ăn, tắm rửa cho hai con trai (2 và 5 tuổi).
Trong một tuần, gia đình 4 thành viên của chị Linh tiêu thụ hai bình nước. Do không đủ khả năng tài chính, họ tính toán chỉ dùng nước bình để nấu ăn, các sinh hoạt còn lại thì "cắn răng" dùng nước bị cặn.
"Đã có trường hợp trẻ nhỏ trong chung cư bị mẩn ngứa nên chúng tôi rất bất an", Linh cho hay.
Anh Bùi Văn Tới (39 tuổi) nói khi xả nước vào bồn thấy có cặn, màu sắc khác lạ, vẩn đục, để lâu ngày có bùn đất. Nhưng theo anh, để xác định chính xác chất lượng nước thì cần phải làm xét nghiệm các chỉ số.
Ban Quản lý tòa nhà đã lấy mẫu nước của gia đình anh Tới đưa đi xét nghiệm, cho thấy có nồng độ nitrat (hóa chất độc hại có thể gây tổn thương nội tạng, ngộ độc) là 2,53 mg/l, vượt gần 5 lần so với tiêu chuẩn 0,53mg/l. Một số hộ khác khi được lấy mẫu xét nghiệm độc lập, cũng cho kết quả nitrat hoặc nitrit cao hơn thực tế.
"Chúng tôi dùng máy lọc nước gắn ở bếp để nấu cơm, nhưng không chắc có lọc được hết cặn bẩn hay không. Đây chỉ là biện pháp tâm lý", anh nói.
Ông Nguyễn Văn Thắng, trưởng Ban Quản lý cụm nhà HH2 cho biết đã tiếp nhận phản ánh của hơn 10 hộ dân từ ngày 22/3, về việc nước vẩn đục, cặn bẩn. Đơn vị đã phối hợp với Ban Quản trị tòa nhà, UBND phường Yên Nghĩa, Công ty nước sạch Hà Đông cùng kiểm tra, giải quyết sự cố.
Công ty nước sạch Hà Đông đã đến lấy mẫu nước kiểm tra. Cùng lúc đó, Ban Quản trị chung cư cũng chủ động làm các xét nghiệm nước độc lập tại những căn hộ phản ánh, kết quả cho thấy các chỉ số nitrat, nitrit, mangan vượt ngưỡng tiêu chuẩn.
Đến ngày 25/4, số lượng hộ dân phản ánh nước ô nhiễm bắt đầu gia tăng, chiếm 30-40% trong tổng số hơn 1.700 hộ. Một số cư dân cho hay "nước đen sì, ngả vàng, đã có trường hợp bị mẩn đỏ".
"Chúng tôi đã thau rửa các bể chứa, tình trạng nước tạm thời được cải thiện", ông Thắng nói, cho biết đã lên kế hoạch tìm đơn vị xử lý thông sục đường ống tại từng tòa nhà, hy vọng hoàn tất vệ sinh trước ngày 29/4, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.
Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Nước sạch Hà Đông, sản lượng nước cung cấp từ sông Đà, sông Đuống thiếu hụt 20-30% so với nhu cầu thực tế. Để cung ứng đủ nước cho chung cư Xuân Mai Complex, đơn vị liên tục phải đóng mở van điều tiết, khiến tăng áp lực nước va vào thành ống, làm bong các cặn bẩn ở trong và có thể theo nguồn nước về các căn hộ.
Ngoài ra, vị đại diện cho rằng chung cư này đã đi vào hoạt động 5 năm nhưng chưa thổi xả các trục ống dẫn nước cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm. Ông khuyến cáo người dân nên mở vòi nước trong 30 giây để xả cặn, sau đó có thể sử dụng bình thường.
"Ngày 17/4 vừa qua, chúng tôi đã tiến hành thổi rửa hệ thống đường nước dẫn đến các bể chứa của tòa nhà, để người dân an tâm sử dụng nước", phía Công ty TNHH Một thành viên Nước sạch Hà Đông cho hay.
Về việc một số xét nghiệm độc lập của cư dân có chỉ số mangan, nitrit, nitrat cao bất thường, vị này cho rằng cần căn cứ vào thời điểm lấy mẫu cũng như cơ sở hạ tầng. Khi tất cả yếu tố về đường ống, bể chứa đạt chuẩn, việc xét nghiệm nguồn nước có an toàn hay không mới chính xác.
*Tên một số nhân vật đã được thay đổi