Hỗ trợ bệnh nhân ung thư cùng dự án “Vì phụ nữ - Vì ngày mai”
Do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai Tươi sáng, Bộ Y tế cùng tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới Roche phối hợp thực hiện, Dự án phòng chống ung thư vú We Care For Her (Vì Phụ Nữ, Vì Ngày Mai) vừa triển khai giai đoạn II.
Hạn chế của việc ngăn ngừa, điều trị ung thư vú ở nước ta phần lớn là do kiến thức, thông tin về căn bệnh này được được phổ cập. Ở Việt Nam, theo Viện phòng chống ung thư, cứ 10 phụ nữ là 1 người có nguy cơ mắc ung thư vú. Có đến 12.000 trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư vú mỗi năm, 25% trong số đó được chẩn đoán là ung thư vú HER2 dương tính, gây tỷ lệ tử vong cao nhất.
Tuy nhiên, kiến thức về ung thư vú chưa được phổ cập rộng rãi, những hạn chế về mặt truyền thông, tiếp cận thông tin đã khiến người dân không có đủ những hiểu biết cần thiết về bệnh. Người bệnh thường đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn, làm cho hiệu quả điều trị còn nhiều hạn chế.
Thông điệp đầy ý nghĩa được những người làm dự án thống nhất ngay từ đầu là “Hãy cùng nhau chăm sóc người phụ nữ mà bạn yêu thương và chung tay đẩy lùi ung thư vú bằng chính kiến thức cơ bản, tăng cường nhận thức về ung thư vú”. Hướng đến cộng đồng, đến việc nâng cao nhận biết, kiến thức của cộng đồng nên chiếc lược truyền thông về căn bệnh khó nói với người Việt Nam là làm thế nào để sử dụng chính tiếng nói của cộng đồng lan tỏa thông điệp.
Ngay khi tiếp cận, thấu hiểu mục đích, thông điệp,… của dự án, các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp hàng đầu trong nước như Samsung, FPT, Vietnam Airlines, JetStar Pacific, CGV,… đã nhiệt tình chung tay tham gia hoạt động Tặng bóng hồng We Care For Her nhân dịp 8.3,… chuyển tải trực tiếp thông điệp ý nghĩa đến hàng triệu những nhân viên, cũng như người thân, bạn bè… cũng như cam kết sẽ cùng tham gia các hoạt động sắp tới của dự án.
Trao đổi về Dự án, bà Inge Kusuma, Trưởng đại diện Roche Việt Nam chia sẻ: “We Care For Her, dự án tầm quốc gia đầu tiên ở Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức và hỗ trợ phụ nữ trong việc tầm soát sớm, phòng chống và điều trị ung thư vú, với kế hoạch hoạt động từ 2013 đến 2015, là chiến dịch lâu dài, có ý nghĩa mà Roche cùng phối hợp tổ chức với Quỹ Ngày mai Tươi sáng, Bộ Y tế.
Với những tiến bộ trong khoa học hiện nay, nếu phát hiện sớm, 50% bệnh nhân ung thư có thể được cứu sống bằng các biện pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích)… Do vậy, hoạt động quan trọng của giai đoạn II này là các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức của cộng đồng. Các hoạt động này rất đa dạng, để tiếp cận theo nhiều hướng đến cộng đồng, từ báo, đài đến các mạng xã hội (facebook, website We Care For Her…), đến các hoạt động thực tế hướng đến phụ nữ…”.
Vị Trưởng đại diện Roche Việt Nam cũng cho biết: Sau hoạt động thăm khám miễn phí cho hơn 1.000 phụ nữ tại Hà Nội, dự án đã đến với 1.000 phụ nữ Huế thông qua chương trình hợp tác với Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế vào ngày 20.4.2014 vừa qua. Và sẽ tiếp tục ở các thành phố khác trong thời gian tới. Không chỉ thăm khám tại chỗ, các trường hợp nghi ngờ, cần chẩn đoán chuyên sâu hơn cũng được giới thiệu đi chụp nhũ ảnh (mamography) miễn phí. Song song đó, các chương trình huấn luyện trong và ngoài nước cho cán bộ y tế để nâng cao kiến thức trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú, đặc biệt với ung thư vú HER2 dương tính, loại ung thư vú nghiêm trọng nhất... Các hoạt động đa dạng cũng được dự án phát triển theo hướng làm sao để các doanh nghiệp, cộng đồng… dễ dàng tham gia nhất.
Với dự án này, ban điều hành dự án kỳ vọng rằng: Sự hiểu biết, kiến thức về ung thư vú sẽ trở thành phương thức phòng chống ung thư vú tốt nhất. Chúng ta sẽ cùng nhau từng bước đẩy lùi căn bệnh này, đem lại hạnh phúc cho phụ nữ Việt Nam, và cả cộng đồng, hướng tới tiêu chí vì một ngày mai hạnh phúc cho những người phụ nữ yêu thương.
Nh.H