Hà Nội chiều cuối năm: Người tấp nập bán quất, người ế ẩm phải hạ giá
(Dân trí) - Trong khi cửa hàng quất của chị Tâm tại chợ hoa Tây Hồ nhộn nhịp người mua, thì tại chợ hoa Mỹ Đình chị Hà lại vất vả vì vắng khách, buộc phải hạ giá để tìm người mua.
Chiều muộn ngày giáp Tết, cửa hàng quất cảnh của chị Tâm (49 tuổi, Tứ Liên, Hà Nội) tại chợ hoa Tây Hồ liên tục đón khách. Chỉ trong vòng 30 phút, chị đã bán được 3-4 chậu quất, với mức giá dao động từ 600.000 đồng đến 2 triệu đồng.
Khách ra vào tấp nập, chị Tâm niềm nở chào đón và giới thiệu từng loại cây phù hợp với túi tiền của mỗi người. "Gia đình tôi trồng quất ở Tứ Liên. Năm nay, vườn có gần 1.000 gốc, nhưng đợt bão Yagi vừa qua khiến hơn nửa số cây bị ngập úng và chết", chị Tâm chia sẻ.
Những cây còn lại may mắn sống sót nhờ trồng trên nền đất cao. Sau nhiều tháng chăm sóc kỹ lưỡng, hơn 500 gốc quất phát triển mạnh, cho quả to, màu sắc đẹp, kèm cả hoa, lộc xanh.
Giá quất tại cửa hàng chị Tâm dao động từ 600.000 đồng đến 10 triệu đồng/cây, tùy kích thước và kiểu dáng. Đặc biệt, chị còn có 2 chậu quất thuyền được thiết kế cầu kỳ, dành cho thuê với giá lên tới 20 triệu đồng.
Dù kinh tế khó khăn, chị Tâm cho biết lượng khách đến mua quất tại cửa hàng vẫn ổn định, nhờ cây quất đẹp và giá cả phải chăng hơn năm ngoái. Khách quen chiếm phần lớn, nhiều người đặt mua trước từ sớm, giúp cửa hàng bán được hơn phân nửa số quất chỉ trong vài ngày đầu.
Theo chị Tâm, chợ hoa Tây Hồ vốn nổi tiếng với những cây quất đẹp, được chăm sóc kỹ lưỡng ngay từ khâu trồng. Đặc biệt, quất Tứ Liên lâu nay đã tạo được thương hiệu riêng, thu hút khách hàng từ khắp nơi đổ về.
Anh Cường, một khách quen tại cửa hàng, cho hay: "Nhà tôi ở tận Thanh Xuân nhưng vẫn lên đây mua quất Tứ Liên. Cây ở đây quả to, dáng đẹp, hoa lộc đầy đủ nên chơi được lâu. Trong khi đó, quất ở một số chợ khác quả nhỏ, dễ héo, không bền".
Trái ngược hoàn toàn với sự nhộn nhịp ở chợ hoa Tây Hồ, không khí tại chợ hoa Mỹ Đình lại ảm đạm.
Chị Hà, một tiểu thương bán quất tại đây, ngồi thở dài khi cả ngày chỉ bán được 1-2 chậu quất. "Tôi đã ra đây từ giữa tháng 12, nhưng gần nửa tháng rồi chỉ bán được vài chục cây trong tổng số 400 chậu quất to nhỏ", chị Hà than thở.
Mỗi khi khách đến hỏi, chị niềm nở báo giá, nhưng đa phần họ đều chê đắt rồi bỏ đi. Để cạnh tranh, chị buộc phải hạ giá bán, chấp nhận chịu lỗ vốn.
"Khách thường đông hơn từ ngày 25 đến 28 Tết, nhưng khi đó nhiều người bán cũng phải giảm giá để mong thu hồi vốn. Thế nên lợi nhuận gần như không có", chị Hà chia sẻ.
Không chỉ riêng chị Hà, nhiều tiểu thương tại chợ hoa Mỹ Đình cũng gặp cảnh tương tự. Họ ngồi hàng giờ chờ khách nhưng vẫn không cải thiện được tình hình.
Kinh tế khó khăn cũng là yếu tố khiến nhiều người tiêu dùng cẩn trọng hơn khi chọn mua cây cảnh Tết, ưu tiên những nơi uy tín hoặc có giá cả hợp lý.