Giới trẻ Việt và xu hướng tạo tác động xã hội, hướng đến sự bền vững
(Dân trí) - Tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị minh bạch) không chỉ phổ biến với các doanh nghiệp mà giới trẻ, đặc biệt là Gen Z cũng bắt đầu nằm trong dòng chảy này.
Khao khát đóng góp nhiều hơn cho xã hội
Khảo sát năm 2021 của Cimigo về mối quan tâm của giới trẻ (18-29 tuổi) Việt Nam chỉ ra rằng, 29% băn khoăn về việc giảm ô nhiễm môi trường, 26% quan tâm bảo vệ thiên nhiên, 6/10 bạn trẻ mong muốn tạo sự khác biệt thông qua việc giúp đỡ người khác. Cimigo cũng nhấn mạnh thế hệ Z đặt mục tiêu rõ ràng và kỳ vọng hoàn thành trong ngắn hạn (khoảng 5 năm).
Có khao khát đóng góp cho xã hội ngay từ khi đi học, Nguyễn Trọng Tính, sinh viên năm 3 Đại học Cần Thơ đã tích cực học hỏi và tham gia hoạt động xã hội trong vai trò điều phối viên, tình nguyện viên tại các chương trình Tiếp sức đến trường, Xuân tình nguyện, các chuyến thiện nguyện dành cho trẻ mồ côi…
"Công tác xã hội giúp em nâng cao kỹ năng và vốn sống, từ đó thấu hiểu và có thể thực hiện nhiều sáng kiến hữu ích dành cho cộng đồng", Tính cho biết.
Còn đối với Nguyễn Thị Cẩm Ly, sinh viên năm 3 Học viện Báo chí Tuyên truyền, một ngày trọn vẹn đối với cô là một ngày đủ 3 bữa yêu: yêu mình, yêu người và yêu môi trường. Theo đó, Ly đã lên ý tưởng xây dựng dự án 7 mô hình thư viện lưu động, hướng tới giúp đỡ 100% em nhỏ làng trẻ SOS hưởng ứng đọc sách và bồi dưỡng văn hóa đọc. Thông qua dự án, các em nhỏ sẽ được nâng cao và nuôi dưỡng ý thức bảo vệ môi trường.
"Muốn làm người khác hạnh phúc, trước tiên bạn phải là người hạnh phúc. Với tâm thế tích cực này, em có thể mang tình yêu đến cộng đồng thông qua các hoạt động giúp đỡ các cảnh đời khó khăn, nhất là trẻ em", Ly chia sẻ.
Dù thực hiện dự án về môi trường hay nỗ lực giảm bất bình đẳng xã hội, điểm chung của những bạn trẻ này là đang hướng đến việc mang lại các giá trị bền vững cho cộng đồng. Không chỉ Ly hay Tính, chúng ta đang có một thế hệ trẻ căng tràn nhiệt huyết cho những vấn đề chung của nhân loại.
Nhiều chương trình song hành, hỗ trợ giới trẻ tìm hiểu về ESG
Trong những năm gần đây, tiêu chuẩn ESG đã nằm trong chiến lược phát triển bền vững của nhiều doanh nghiệp, tổ chức lớn. Khi đó, vai trò tiên phong và tiếp nối của giới trẻ được khơi mở trao quyền để Gen Z chung tay vì tương lai bền vững của Việt Nam.
Nhiều dự án và chương trình đã ra đời, mang mục tiêu hỗ trợ các bạn trẻ tiếp cận với hệ thống kiến thức về phát triển bền vững thông qua các dự án thực tế: từ lên ý tưởng, lập kế hoạch, gây quỹ đến bắt tay vào thực hiện.
Điển hình như tổ chức Dear our Community với Chương trình ươm mầm phát triển bền vững khi đào tạo chuyên môn, kỹ năng và cơ hội trải nghiệm cho những bạn trẻ mong muốn dấn thân vào lĩnh vực này. Hoặc học bổng SCG Sharing The Dream không chỉ đơn thuần hỗ trợ về tài chính, mà còn khơi gợi tư duy mới về phát triển bền vững ESG, trở thành cảm hứng để giới trẻ viết tiếp ước mơ sống một cuộc sống ý nghĩa.
Khi có nền tảng kiến thức và kỹ năng vững chắc, các bạn sẽ tự tin tham gia nhiều sân chơi để đóng góp tài năng và sự sáng tạo của mình.
Là quán quân cuộc thi "ESG Idea Pitching Contest - Tìm kiếm ý tưởng xanh - Chữa lành Trái đất" do SCG tổ chức, Như Quỳnh cho biết: "Đây là dự án mà nhóm rất tâm huyết vì thể hiện được giá trị cốt lõi của nhóm là hướng đến cộng đồng. Nhóm đề xuất Sáng kiến "Màng bọc thức ăn bằng tinh bột sắn" nhằm giải quyết thực trạng lượng nilon thải ra từ thực phẩm ăn liền. Mình cũng rất vui khi dự án này còn vươn xa hơn nữa khi được đánh giá cao trong khu vực Đông Nam Á".
Như Quỳnh chính là một trong những cựu sinh viên nhận học bổng SCG Sharing The Dream đang trên hành trình chinh phục ước mơ và bắt đầu đóng góp nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng.
Học bổng Sharing The Dream còn trao cho 2 bạn trẻ Trọng Tính và Cẩm Ly cơ hội trở thành đại sứ ESG Ambassador 2023 của SCG, tham gia các Hội nghị chuyên đề ESG quy mô khu vực.
Tính chia sẻ: "Sự đồng hành của doanh nghiệp tiên phong thực hiện ESG như tập đoàn SCG giúp mình có cơ hội và động lực thực hiện hóa các ý tưởng nghiên cứu của nhóm thành sản phẩm thực tế và đóng góp cho xã hội".
Trong thời gian qua, SCG cũng liên tục triển khai những sân chơi bền vững khác cho giới trẻ, như cuộc thi thiết kế bao bì thường niên Packaging Speak Out 2023 với chủ đề "Góp sáng kiến, tạo tương lai", sáng kiến "Phiên họp xanh" và triển lãm các vật dụng làm từ giấy tái chế.
Những cuộc thi này đã góp phần đưa ESG từ một khái niệm ngoài "tầm phủ sóng" trở nên gần gũi hơn bao giờ hết.
Thông qua những sân chơi tiếp cận ESG và đem lại nhiều giá trị khác biệt cho giới trẻ, SCG đã thể hiện vai trò tiên phong và tầm nhìn của một doanh nghiệp đề cao trách nhiệm xã hội vì mục tiêu phát triển bền vững cho doanh nghiệp, nền kinh tế quốc gia và nhân loại.