Giải mã bí mật về tô phở bò ăn liền đạt kỷ lục lớn nhất thế giới

Trường Thịnh

(Dân trí) - Với nền ẩm thực phong phú lâu đời, không ít món ăn Việt Nam từng mang về cho đất nước những kỷ lục có "1-0-2", bao gồm cả Kỷ lục Guinness về tô phở bò ăn liền lớn nhất thế giới.

Ẩm thực Việt Nam từ lâu đã ghi dấu ấn với sự đa dạng cùng hương vị độc đáo. Thế nên cũng chẳng lạ khi món ngon Việt Nam được ghi danh trên bảng vàng quốc tế với nhiều kỷ lục "đáng nể": quốc gia sở hữu nhiều món ăn từ nước dùng và sợi nhất, quốc gia sở hữu nhiều món mắm và món ăn từ mắm nhất thế giới… Đặc biệt, phở - món ăn quốc hồn quốc túy của dân tộc cũng mang một chiếc "vương miện" danh giá: tô phở bò ăn liền lớn nhất thế giới. Không dừng lại ở vị trí ấn tượng này, phía sau kỷ lục còn là bí mật về hành trình ẩm thực Việt "mang chuông đi đánh xứ người" đến nay mới được tiết lộ.

Từ công đoạn chế biến công phu…

Tô phở bò ăn liền khổng lồ có đường kính 2.1 m, được nấu thành từ gần 2.000 vắt phở bò ăn liền, 1.200 lít nước dùng phở, 100 kg thịt bò organic, 22 kg gia vị, 8 kg dầu phở bò và 6 kg tương ớt. Quá trình làm nên bát phở có trọng lượng 1.359 kg không hề dễ dàng, bởi chỉ cần sai lệch một chút trong khâu chế biến, nêm nếm nguyên liệu thì hương vị cũng sẽ bị thay đổi.

Bởi vậy, để thực hiện thành công kỷ lục này, đội ngũ chuyên viên 55 người, trong đó có chuyên gia ẩm thực Nguyễn Thị Diệu Thảo đã phải trải qua hàng giờ chuẩn bị, kiểm soát từng khâu chế biến, phối hợp nhuần nhuyễn với nhau. Đặc biệt, để có được một thành phẩm "đạt chuẩn", quy trình chế biến tô phở bò ăn liền lớn nhất thế giới VIFON phải được thực hiện dưới sự giám sát nghiêm ngặt của đại diện Tổ chức Guinness, từ công tác chuẩn bị, lựa chọn nguyên liệu đến thành phẩm, tất cả đều phải đảm bảo an toàn.

Giải mã bí mật về tô phở bò ăn liền đạt kỷ lục lớn nhất thế giới - 1
Tô phở bò ăn liền khổng lồ này đã được mang đi phục vụ gần 2.000 người có mặt tại khuôn viên Công ty VIFON trong khuôn khổ sự kiện năm 2018.

… đến hành trình hơn nửa thế kỷ ẩm thực Việt "mang chuông đi đánh xứ người"

Được thực hiện vào đúng dịp kỷ niệm 55 năm thành lập công ty VIFON, tô phở khổng lồ này cũng được xem như một cột mốc quan trọng của thương hiệu, đánh dấu sức ảnh hưởng mạnh mẽ mang tầm thế giới của ẩm thực Việt.

Lý giải về nguồn gốc cho ra đời món phở ăn liền, bà Nguyễn Thị Bạch Liên, Tổng giám đốc Công ty VIFON, cho hay phở là món ăn "quốc hồn quốc túy" của đất Việt, tuy vậy không phải bạn bè quốc tế nào cũng có cơ hội đến Việt Nam trực tiếp để thưởng thức. Chưa kể, với người Việt xa xứ, không phải ai cũng có khả năng nấu nướng khi nguyên vật liệu không đầy đủ như ở nhà.

Thấu hiểu những trăn trở đó của người tiêu dùng, vào những năm thập niên 90, VIFON đã bắt tay vào nghiên cứu để cho ra đời sản phẩm phở ăn liền đầu tiên của Việt Nam. Tiếp đó, gói phở tím huyền thoại đã "khăn gói" xuất ngoại, để rồi nhanh chóng chinh phục hàng triệu trái tim bạn bè quốc tế và những người con xa quê luôn mong mỏi hương vị quê nhà.

Hành trình mở đường của phở tím VIFON cũng đặt nền móng cho sự ra đời của nhiều sản phẩm ăn liền được yêu thích sau đó. Những cái tên tiêu biểu cùng "gia đình" VIFON không thể không nhắc đến là Bánh đa cua, Hủ tiếu, Bún, miến… hay đặc biệt là dòng sản phẩm "Hoàng Gia" có gói thịt thật. Không chỉ cam kết về độ an toàn thực phẩm, những sản phẩm của VIFON với hương vị thơm ngon đã từng bước xóa bỏ định kiến về thực phẩm ăn liền trong tâm trí người tiêu dùng.

Giải mã bí mật về tô phở bò ăn liền đạt kỷ lục lớn nhất thế giới - 2
Chỉ trong 5 năm qua, VIFON đã xuất khẩu hơn một tỷ sản phẩm "Made in Viet Nam", trong đó có tới hơn 30% là sản phẩm phở.

Những tô phở, bát bún đậm vị truyền thống giờ đây không chỉ phổ biến khắp 64 tỉnh thành Việt Nam mà còn có mặt trên bàn ăn tại hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ, chinh phục 2 địa cực. Trải qua 2/3 thế kỷ với nỗ lực không ngừng, VIFON đã và đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ mang "vị ngon chuẩn Việt" vươn xa, dùng ngôn ngữ ẩm thực kết nối cộng đồng khắp năm châu.

Là doanh nghiệp đầu tiên tạo dựng nền tảng cho ngành công nghiệp thực phẩm ăn liền của Việt Nam, VIFON đã trở thành thương hiệu quen thuộc và gắn bó với người tiêu dùng thông qua nhiều sản phẩm sợi ăn liền và gia vị. Không chỉ phổ biến trong nước, sản phẩm VIFON còn được vinh danh qua nhiều giải thưởng trong khu vực và thế giới như Giải thưởng Nguyệt Quế Vàng do người tiêu dùng Châu Âu bình chọn, giải thưởng IUFoST…

Với sứ mệnh "tiên phong mang tinh hoa Việt đi khắp năm châu", VIFON luôn nỗ lực để viết tiếp câu chuyện về giấc mơ đem món ngon Việt chu du thế giới, góp phần khẳng định vị thế của thương hiệu Việt trên trường quốc tế.