Giá tiền thật sự của các sản phẩm bạn thường dùng là bao nhiêu?
(Dân trí) - Thiết kế, vận chuyển, tiếp thị, và có khi cả sự thiếu hiểu biết của khách hàng khiến chúng ta đang phải trả tiền cho hơn đến 2.000% cho một số sản phẩm.
Dưới đây là một số sản phẩm quen thuộc có giá cao hơn hẳn so với chi phí sản xuất ra chúng.
1. Nhẫn kim cương
Nhẫn đính hôn bằng kim cương bắt đầu nổi tiếng từ những năm 1930 khi công ty De Beers đưa ra một chiến lược tiếp thị tuyệt vời để châm ngòi cho doanh số kim cương của hãng. Họ thuyết phục các cặp vợ chồng rằng, khi một người đàn ông càng trả nhiều tiền cho một chiếc nhẫn đính hôn bằng kim cương, tình yêu của anh ta dành cho vợ càng lớn. Anh ta sẽ chứng tỏ tình yêu bằng cách mua cho cô một thứ quý hiếm. Thế nhưng, kim cương lại không hiếm và cũng không đắt như chúng ta tưởng.
De Beers là một trong những công ty kim cương lớn nhất, gần như là độc quyền kiểm soát nguồn cung và giá của các viên kim cương thông qua các đồng minh chính phủ. Một người đàn ông trả trung bình 6.000 đô la cho một chiếc nhẫn đính hôn bằng kim cương, trong khi giá thực tế của nó chỉ dao động quanh khoảng 500 đô la.
2. Khoai tây chiên và các loại snack
Các công ty sản xuất nói rằng lượng không khí trong túi giúp khoai tây chiên tươi và có vai trò như đệm không khí để tránh khoai bị vỡ trong quá trình vận chuyện. Không khí là nitơ, một chất khí có trong không khí, an toàn cho thực phẩm.
Mặc dù lượng không khí chỉ cần là 42%, nhiều công ty vẫn tăng con số này lên đến 72% khiến lượng khoai tây ít đi. Để mua được lượng khoai tây nhiều hơn, bạn có thể đọc nhãn hàng để kiểm tra trước khi quyết định mua.
3. Nước đóng chai
Người Mỹ mua trung bình 50 tỷ chai nước mỗi năm, tức là cứ mỗi giây 20.000 chai nước được bán ra ở đất nước này. Nguồn nước ở Mỹ rất sạch, và một chai nước bán ở siêu thị hoàn toàn giống về cơ bản với nước tại vòi nước ở nhà, miễn là đó không phải một khu vực ô nhiễm. Bởi vì nhiều công ty thật ra chỉ đóng chai nước máy và mang ra bán.
Tuy nhiên, mọi người vẫn có cảm giác rằng nước đóng chai sạch và an toàn hơn. Vì thế, người Mỹ sẵn sàng trả 2,5 đôla cho một chai nước trong khi họ có thể tự sản xuất nó ở nhà với giá chỉ 0,002 đôla.
4. Mua vé từ các trang web du lịch
Các doanh nghiệp sử dụng cookies và các loại dữ liệu khác để theo dõi các tìm kiếm, thói quen tiêu dùng và nhãn hàng bạn sử dụng để hiển thị với bạn mức giá họ nghĩ bạn có thể trả cho một chiếc vé máy bay. Họ kiểm tra số lần bạn xem chuyến bay đó, số tiền bạn chi trả trước đây, để đưa ra mức giá cao hơn nếu bạn đang tìm kiếm vé máy bay từ máy tính cá nhân, như MAC.
Đó là lí do tại sao hai người có thể mua hai vé máy bay của cùng một chuyến bay với mức giá hoàn toàn khác nhau. Để tránh điều này, hãy xóa lịch sử và cookies, đừng thay đổi thiết bị điện tử trước khi tìm kiếm vé cho chuyến đi của mình.
5. Cà phê mang đi
Số lượng đá trong cốc cà phê của bạn lớn hơn các thành phần đắt tiền khác của cốc cà phê như cà phê, xi-ro, sữa, gia vị, và kem tươi. Bạn trả gần 100 nghìn cho một cốc Starbucks hầu như chỉ toàn đá. Đó là chưa nói tới việc các chuỗi cà phê lớn như Starbucks tuy cung cấp các loại cốc có kích cỡ khác nhau nhưng họ sẽ chỉ rót chung một lượng cà phê vào các cốc đó.
6. Xổ số
Khả năng bị sét đánh cao gấp 250 lần so với khả năng trúng số. Điều này để cho thấy việc trúng số khó như thế nào. Tỉ lệ trúng giải độc đắc Mega Million của nước Mỹ là 1:302,6 triệu. Gần như không có cơ hội nào để giành giải trong khi bạn hầu như luôn có cơ hội trượt. Nếu bạn chi trả từ 50 – 100 nghìn để chơi xổ số, hai lần một tuần, bạn sẽ tiêu khoảng 11 triệu mỗi năm, chưa kể chi phí để in vé là rất nhỏ. Số tiền này nếu mang vào đầu tư cổ phiếu chắc chắn sẽ có triển vọng hơn.
7. Giày Sneakers
Nike phải trả 28,50 đô-la để sản xuất một đôi giày sneaker bán với giá 100 đô-la và khoảng 16 đô-la để sản xuất đôi Air Jordans bán ở thị trường Trung Quốc với giá 400 đô-la. Giá cao do họ phải tính đến các chi phí tiếp thị, logistics, và các chi phí khác, nhưng mức giá tăng 2.500% so với chi phí sản xuất vẫn là quá cao.
8. Hộp mực máy in
Mỗi lần bạn mua hộp mực máy in, bạn sẽ phải trả từ 15 đến 50 đô-la trong khi chi phí sản xuất ra chúng chỉ có giá khoảng 5 đô-la. Hơn nữa, một nửa số mực trong gói nhựa nhỏ đó sẽ không bao giờ được sử dụng để in vì máy in sẽ từ chối hoạt động do thiếu mực.
Một chiến lược được các nhà sản xuất điện tử thường sử dụng là bán các máy in giá rẻ vì lợi nhuận lớn nhất của họ sẽ đến trên các phụ kiện, như mực in.
Hữu Nguyên
Theo BS