Đưa công nghệ truy xuất nguồn gốc sữa “đến tay” người tiêu dùng
Một công ty nghiên cứu thị trường vừa công bố một khảo sát về tâm lý chọn sữa của các bà mẹ có con trên 2 tuổi ở TPHCM và Hà Nội. Theo đó, có đến 80% các bà mẹ không hoàn toàn tự tin khi chọn mua sữa bột cho con trong lần đầu tiên.
Tâm lý chọn sữa cho con của các mẹ
Lý do khiến các bà mẹ thiếu tự tin khi chọn lựa sữa cho con mình sử dụng chủ yếu là do quá thiếu thông tin để đánh giá. Có đến 74% các bà mẹ cho rằng thông tin trên bao bì không hoàn toàn đầy đủ để người tiêu dùng tự đánh giá chất lượng sản phẩm. Thậm chí, nhiều bà mẹ còn không tin vào các thông số được công bố trên vỏ hộp sữa vì rất có thể mua nhầm sữa giả, sữa nhái, sữa xách tay không rõ nguồn gốc…
Chị Trần Hoàng Ánh Nguyệt, ngụ tại quận 3 (TP.HCM) là bà mẹ của 1 bé trai 4 tuổi và chuẩn bị có em bé thứ 2 nên rất quan tâm đến việc lựa chọn sữa cho con. Chị cho biết: “Cái mình lo lắng là nguồn gốc của sữa. Mình thường chọn sữa ngoại cho con, nhưng hàng xách tay giờ cũng có nhiều loại, thậm chí có cả hàng giả, hàng nhái nên mình rất lo lắng về nguồn gốc của sữa”.
Người đẹp Jenifer Phạm, bà mẹ 2 con, cũng tỏ ý băn khoăn: “Để chọn sữa cho con, tôi chỉ lựa chọn những loại sữa nổi tiếng, có thương hiệu tốt để an tâm hơn về chất lượng sữa. Nhưng cũng rất khó nói là loại sữa nào mình có thể yên tâm hoàn toàn về nguồn gốc của nó”.
Để có nguồn sữa đảm bảo chất lượng cho con mình sử dụng, các bà mẹ thường phải tự mày mò tìm hiểu các nhãn hiệu sữa chất lượng trên mạng rồi nhờ bà con, người quen ở nước ngoài mua gửi về Việt Nam. Tuy nhiên, giải pháp này lại khá đắt đỏ và không phải ai cũng có thể thực hiện được.
Hoa hậu Hương Giang cho biết: “Mình thường nhờ người nhà ở nước ngoài gửi sữa về cho con. Vì mình rất lo là sữa ngoại xách tay về Việt Nam cũng có hàng giả, hàng kém chất lượng. Do đó, nếu thực sự có loại sữa nào mà mình có thể truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu sản xuất ra nó thì mình sẽ yên tâm hơn khi mua cho con mình sử dụng”.
Thực tế tại Việt Nam chưa từng có loại sữa nào cho phép khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc nguyên liệu. Tuy nhiên, ở nước ngoài thì công nghệ này không mới; đặc biệt là ở Ireland, đất nước cung cấp đến 15% nguyên liệu sữa toàn cầu. Tại tập đoàn Kerry (đơn vị quản lý hàng ngàn nông trại chăn nuôi bò sữa ở Ireland), công nghệ truy xuất nguồn gốc nguyên liệu đã được ứng dụng nhiều năm nay nhờ hệ thống kết nối dữ liệu đồng bộ giữa trang trại, nhà máy sản xuất và hệ thống phân phối.
Cơ hội tiếp cận hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm sữa
Ông Edmond Scanlon, Chủ tịch tập đoàn Kerry khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Kerry hiện đang sở hữu hệ thống truy xuất nguồn gốc hoàn chỉnh. Công nghệ này được thực hiện thông qua quá trình tổng hợp từ hệ thống vận hành và chất lượng, giúp theo dõi nguồn sữa xuyên suốt quá trình sản xuất. Thành phẩm cuối có thể truy xuất được nguồn sữa cụ thể đến từ nông trại nào cũng như thời điểm thu hoạch sữa”.
Hiện Công ty Cổ phần Anova Milk (thuộc tập đoàn Nova) là đơn vị đầu tiên của Việt Nam liên kết với tập đoàn Kerry để đưa công nghệ truy xuất nguồn gốc sữa vào Việt Nam với dòng sản phẩm Anka. Khi mua các sản phẩm Anka, người tiêu dùng có thể dùng mã số trên từng lon sữa để truy xuất xem lon sữa đó là thật hay giả, xuất xứ nguyên liệu, công nghệ sản xuất, quy trình và đường đi của sản phẩm trước khi đến tay mình.
Bà Võ Thúy Anh, Tổng giám đốc Anova Milk, cho biết: “Truy xuất nguồn gốc sản phẩm còn khá mới mẻ tại Việt Nam, là khái niệm thường xuất hiện “trên giấy” và được xem là bí mật kinh doanh. Tuy nhiên, đây vốn là xu hướng đã xuất hiện từ lâu trên thị trường thế giới trong ngành thực phẩm và ngành sữa. Với công nghệ truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm sữa mang thương hiệu Anka, chúng tôi đã tiên phong trả “quyền được biết” cho người tiêu dùng”.
Chị Trần Hoàng Ánh Nguyệt cho biết: “Nghe nói đến loại sữa có thể truy xuất nguồn gốc mình rất hiếu kỳ. Nếu thật sự có loại sữa mà người mua có thể biết được sữa trong lon đó được làm từ đâu, được lấy từ con bò nào, từ trang trại nào, chế biến và đóng hộp tại nhà máy nào… thì tôi chắc chắn sẽ lựa chọn nó”.
Chị Trang Võ Lê, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, cũng chia sẻ: “Mình có 2 đứa con rồi nên việc chọn sữa cho con rất quan trọng. Kinh nghiệm của mình là chọn những loại sữa có thương hiệu nổi tiếng để an tâm về chất lượng và nguồn gốc, nhưng đồng thời cũng phải có giá cả vừa phải, ổn định. Với mình, chất lượng sữa và giá cả 2 yếu tố quan trọng nhất”.
Q.T