Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí: Một năm vượt khó
Năm 2016, do khó khăn chung của ngành Than, nhiều đơn vị khai thác than đã phải điều chỉnh giảm sản lượng, cắt giảm đầu tư, khiến các đơn vị phụ trợ như Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí cũng khó khăn theo. Tuy nhiên, với sự chủ động mở rộng thị trường, tập trung đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm nên Công ty đã duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động.
Công nhân Phân xưởng Cơ khí, Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí hoàn thiện máy đào chuyển tải.
Cụ thể, tính đến hết tháng 11-2016, doanh thu của Công ty đạt 331 tỷ đồng (đạt trên 95% kế hoạch năm). Trong đó, doanh thu từ dịch vụ sửa chữa đạt gần 60 tỷ đồng, chế tạo thiết bị và kết cấu đạt trên 251 tỷ đồng, các sản phẩm chuyên dùng mỏ đạt khoảng 22 tỷ đồng. Công ty đã đảm bảo thu nhập cho trên 300 lao động với số tiền gần 7 triệu đồng/người/tháng. Phấn đấu năm 2016, Công ty sẽ đạt doanh thu trên 350 tỷ đồng (tăng 10 tỷ đồng so với kế hoạch). Để đạt được kết quả trên, đơn vị đã chủ động bám sát các chỉ đạo điều hành của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, tập trung vào việc tái cơ cấu tổ chức, sắp xếp lại các bộ phận nghiệp vụ, bố trí dây chuyền sản xuất hợp lý theo hướng tinh gọn, đúng người, đúng việc. Nếu như năm 2014, Công ty có 9 phòng, ban, 5 phân xưởng sản xuất với 525 cán bộ, công nhân (CBCN) thì đến nay, chỉ còn 341 CBCN với 5 phòng, ban và 3 phân xưởng. Đồng thời, để nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo động lực cho người lao động, Công ty cũng đã tiến hành khoán định mức sản phẩm, công khai mức thưởng - phạt. Cách làm này đã góp phần xốc lại tinh thần của CBCN, tạo cho các phân xưởng sự chủ động trong điều hành để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Cùng với việc ổn định bộ máy, Công ty đã không ngừng nghiên cứu thị trường, đổi mới chiến lược tiếp thị, đưa ra các chính sách bán hàng linh hoạt để tiếp cận với các khách hàng ngoài ngành như: Miễn phí các chi phí bảo hành sản phẩm; cam kết việc bảo hành sẽ được thực hiện trong thời gian sớm nhất; giảm chi phí giá thành nhưng chất lượng không đổi... Với cách làm này, đến nay, Công ty đã ký hợp đồng với nhiều khách hàng lớn như: Tổng Công ty Than Kim Bôi, Tổng Công ty Đông Bắc, Công ty Xây dựng 14...
Bên cạnh đó, nhằm tăng năng lực cạnh tranh, thời gian qua, Công ty đã tập trung đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại để đa dạng hoá sản phẩm, đa dạng hoá ngành nghề phục vụ. Từ một đơn vị chuyên về sửa chữa xe mỏ thì đến nay, Công ty đã “lấn sân” thành công trong việc chế tạo các sản phẩm cơ khí mỏ, các loại ắc quy, đèn lò, mũ bảo hiểm lao động... Các sản phẩm này hiện đã có mặt ở tất cả các đơn vị ngành Than và ngày càng nhận được nhiều sự tín nhiệm của các khách hàng. Dẫn chúng tôi đi thăm khu vực sản xuất, Phó Giám đốc Công ty, Vương Thế Hà chia sẻ: Thời gian tới, ngành Than vẫn còn gặp không ít khó khăn, vì vậy, để có thể tiếp tục khẳng định vị thế đơn vị và đảm bảo việc làm cho người lao động, chúng tôi sẽ không dừng lại ở những sản phẩm truyền thống mà sẽ tạo ra những sản phẩm mang tính khác biệt, thị trường đang cần. Trong đó, sẽ tập trung vào các thiết bị cơ giới hoá trong khai thác than hầm lò, bởi lẽ, nhu cầu sử dụng các loại máy bốc xúc là rất lớn, tuy nhiên số lượng máy nhập ngoại chiếm tỷ lệ gần 85%.
Được biết, vừa qua, Công ty đã chế tạo thành công máy đào chuyển tải thế hệ 1 trên cơ sở cải hoán máy KOMATS PC75UU-1 và đang cho chạy thử nghiệm tại Công ty Than Hòn Gai. Thiết bị này là máy xúc gầu ngược kết hợp cùng máng vơ lên băng tải, di chuyển bằng xích. Với khả năng xúc, đào, trung chuyển, máy đào chuyển tải đã cải tiến được hình thức vận chuyển than, đá sau sản xuất lên xe goòng và các thiết bị vận tải khác, từ đó tăng tính an toàn, hiệu quả trong việc đào lò đá. Nếu so sánh với giá nhập ngoại, sản phẩm này sẽ có chi phí thấp hơn 1/3 và giúp các đơn vị chủ động hơn trong việc sửa chữa cũng như bảo hành sản phẩm. Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực và xác định hướng đi đúng, trong thời gian tới, Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí ngày càng phát triển, đứng vững trước những thách thức của thị trường.
Theo Hoàng Nga
Báo Quảng Ninh