Chiến dịch "Thứ 4 ngày xanh": Lan tỏa xu hướng sống xanh trong cộng đồng
(Dân trí) - Ngay sau khi phát động, chiến dịch "Thứ 4 ngày xanh" do Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup) khởi xướng đã nhanh chóng tạo ra hiệu ứng tích cực, lan tỏa xu hướng nghĩ xanh - hành động xanh - sống xanh trong cộng đồng.
"Thứ 4 ngày xanh" gồm nhiều hoạt động thiết thực, có sự tham gia của các công ty thành viên thuộc hệ sinh thái Vingroup như Vincom, Xanh SM, V-Green và Vinhomes… cùng với chuỗi thử thách sống xanh trên mạng xã hội với tổng giải thưởng lên đến 600 triệu đồng.
Khi đồ cũ được trao cơ hội thứ hai
Chị Nguyễn Hương (36 tuổi, Nha Trang) chia sẻ, trước đây, tại gia đình chị, những chiếc chai nhựa thường bị vứt lẫn vào rác thải sinh hoạt. Nhưng bây giờ, chúng đều được các thành viên trong gia đình xếp gọn vào góc nhà, chờ ngày mang ra "Trạm xanh tái - sinh" tại Vincom Plaza Lê Thánh Tôn để bắt đầu một vòng đời mới.

Không chỉ chai nhựa, pin cũ, giấy báo cũ hay quần áo không còn sử dụng thay vì bị vứt bỏ nay cũng được gia đình chị Hương gom lại và phân loại, tái chế. Sự thay đổi thói quen này có một phần tác động của "Thứ 4 ngày xanh" - chiến dịch đang được lan tỏa và thu hút sự tham gia của cộng đồng.
"Chiến dịch vừa là thử thách để mỗi người vượt qua thói quen của mình, tạo ra lối sống xanh mới. Đối với gia đình tôi, đây là cách chúng tôi đang trao cho đồ vật cũ cuộc sống mới", chị Hương chia sẻ.
Không chỉ dừng ở chương trình thu gom đồ tái chế, chiến dịch "Thứ 4 ngày xanh" còn mang tới hàng loạt workshop (tọa đàm) xanh, hướng dẫn người dân tự tay biến vật dụng cũ thành sản phẩm độc đáo.
"Không chỉ học được cách tái chế quần áo cũ thành túi vải, biến thành một đồ dùng mới dành cho bản thân. Tôi còn nhận ra sống xanh không khó, chỉ cần mình sẵn sàng thay đổi", chị Hoàng Vy (24 tuổi, Hà Nội) - một khách hàng tham gia workshop tại Vincom Mega Mall Times City chia sẻ.

Nhiều người còn được tạo cơ hội để tiếp cận loại hình phương tiện xanh. Cụ thể, vào mỗi thứ tư hàng tuần, hưởng ứng chiến dịch, Xanh SM gửi tới khách hàng ưu đãi lên đến 12% (tối đa 2,05 triệu đồng/chuyến).
Chị Nguyễn Thụy Vân (34 tuổi, Hà Nội) cho biết, chính nhờ mức ưu đãi lớn này, Xanh SM đã trở thành ưu tiên hàng đầu của chị.
"Đi taxi điện thời điểm này rất lợi, vừa tiết kiệm, vừa tránh nắng tránh mưa, đỡ phải hít khói bụi, còn góp phần bảo vệ môi trường", chị Vân chia sẻ.
Sự hưởng ứng của Xanh SM với "Thứ 4 ngày xanh" khuyến khích người dân thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông, hướng tới lối sống bền vững, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giúp Việt Nam sớm đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Theo bà Phan Thị Hồng Dung, Phó tổng giám đốc đào tạo Công ty GSM, nếu tất cả người dân ở Hà Nội và TPHCM (khoảng 17,6 triệu người) cùng chọn phương tiện xanh, chỉ trong một ngày, lượng khí thải cắt giảm tương đương 5,6 tỷ cây xanh cao trên 15 mét quang hợp.
"Bên cạnh việc trồng cây và đợi 10-20 năm để cây có thể trưởng thành, quang hợp và thanh lọc không khí, mỗi người chúng ta có thể di chuyển bằng phương tiện xanh mỗi ngày, góp phần giảm thiểu thải khí độc hại và giữ gìn bầu không khí trong lành", bà Dung nhấn mạnh.

Thay đổi nhỏ tạo nên điều lớn lao
Tinh thần của "Thứ 4 ngày xanh" không chỉ được lan tỏa bằng các hoạt động thiết thực trong các trung tâm thương mại của Vincom, đến dịch vụ di chuyển của Xanh SM, mà còn vươn tới không gian sống của mỗi gia đình tại các khu đô thị Vinhomes.

Chị Nguyễn Thanh Mai (28 tuổi), cư dân Vinhomes Ocean Park 1 (Hà Nội), cho biết không phải chờ đến khi chiến dịch này được phát động, sống xanh đã là thói quen sinh hoạt của cả gia đình từ khi tham gia Câu lạc bộ Sống xanh - Sống khỏe ngay tại khu đô thị.
Sự xuất hiện của chiến dịch giúp mỗi cá nhân một lần nữa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời tạo cảm hứng sáng tạo ra nhiều cách sống xanh độc đáo.
Chị Mai cho biết thêm, không chỉ có gia đình chị, từ ngày có chiến dịch "Thứ 4 ngày xanh", tinh thần sống xanh của cộng đồng cư dân Vinhomes đã tăng lên mạnh mẽ.
Trên các diễn đàn và mạng xã hội, hay trong các sinh hoạt cộng đồng, nhiều gia đình và bạn trẻ sôi nổi lên kế hoạch hưởng ứng chuỗi thử thách sống xanh hàng tuần; "Tắt đèn - Sống xanh" - tiết kiệm điện và nước bằng những hành động đơn giản nhưng ý nghĩa ngay trong tháng 3.
"Thứ 4 ngày xanh" là chương trình ý nghĩa đang góp phần lan tỏa nhận thức về bảo vệ môi trường, giúp từng cá nhân nhận ra rằng mỗi hành động nhỏ hôm nay sẽ tạo nên tương lai bền vững mai sau.
Chương trình cũng thể hiện vai trò của Vingroup trong việc chung tay hiện thực hóa cam kết của Chính phủ về Net Zero vào năm 2050, góp phần xây dựng một Việt Nam thịnh vượng và phát triển bền vững.