Cách đơn giản để khỏe mạnh từ bên trong

Các nghiên cứu ở những nước phát triển đã đưa ra kết luận: Trung bình con người ngồi 9,3 tiếng/ngày - nhiều hơn thời gian chúng ta ngủ. Đây là vấn đề đáng lo ngại bởi những căn bệnh dẫn đến tử vong do nguyên nhân ngồi nhiều cao hơn cả hút thuốc lá.

Liên quan đến vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Thắng - Chủ tịch Herbalife Khu vực Việt Nam - Thái Lan - Campuchia đưa ra một vài chia sẻ…

Tiến sĩ Nguyễn Thắng – Chủ tịch Herbalife Khu vực Việt Nam - Thái Lan – Campuchia
Tiến sĩ Nguyễn Thắng – Chủ tịch Herbalife Khu vực Việt Nam - Thái Lan – Campuchia

Ông có thể chia sẻ quan điểm của cá nhân ông về thói quen dinh dưỡng của người Việt Nam khiến sức khỏe bị ảnh hưởng?

Người Việt Nam có thói quen sử dụng muối, đường rất nhiều trong chế biến vì khẩu vị đậm miệng. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu về chế độ dinh dưỡng của thế giới, người Việt Nam đang sử dụng gấp 3 lần lượng muối cần thiết cho cơ thể, còn đường thì quá lạm dụng, cụ thể là món ăn thức uống nào cũng cho thêm đường dẫn đến ảnh hưởng tim mạch. Ngoài ra, sở thích ăn các món chiên, nướng cũng khiến cơ thể người Việt Nam hấp thụ lượng dầu không tốt cho cơ thể. Việt Nam lại còn là “cường quốc” trong việc tiêu thụ thuốc lá, rượu bia trong khi đây là một trong những tác nhân gây bệnh, tác động không nhỏ đến sức khoẻ con người.

Không chỉ vậy, tình trạng thiếu vận động ở Việt Nam đang ở mức báo động. Theo dòng lịch sử, khi hoạt động nông nghiệp và công nghiệp lần lượt ra đời và phát triển thì thời gian vận động của con người cũng tỉ lệ nghịch giảm theo. Lý do chính là lượng tinh bột mỗi ngày chúng ta nạp vào cơ thể ngày một nhiều, nhưng lại lười vận động hoặc không vận động, dẫn đến các căn bệnh béo phì, tiểu đường, mỡ trong máu, tim mạch và các vấn đề xung quanh khác.

Vậy theo ông, người Việt đã có những thay đổi ra sao trong dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và lời khuyên của ông về vấn đề này?

Song song với những thói quen gây hại, người Việt ta ngày càng chú trọng đến việc bảo vệ sức khỏe. Trước đây, có thể do khó khăn về kinh tế, nên nhiều người Việt chưa quan tâm lắm đến vấn đề dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Nay, khi đời sống kinh tế tốt hơn, nhiều người Việt đã ý thức hơn về vấn đề này và họ thật sự cần đến những sản phẩm để giúp họ không chỉ khỏe mạnh mà còn trở nên đẹp hơn.

Trong khi đó, về mặt y khoa, nếu như trước giờ chúng ta vẫn quan niệm rằng sức khỏe con người chịu ảnh hưởng 50% của gen di truyền và 50% còn lại từ dinh dưỡng và lối sống. Nay trong một tài liệu y khoa mới - sách Super Genes của Deepak Chopra và Rudolph Tanzi tổng hợp các nghiên cứu khoa học mới nhất về gen di truyền đã đưa ra phát kiến đột phá: Chính dinh dưỡng và lối sống làm thay đổi gen của bạn và quyết định gen của con cháu bạn! Do vậy, ta hoàn toàn có thể thay đổi cải thiện sức khỏe, sắc đẹp của bản thân.

Ông nghĩ gì về yếu tố sắc đẹp mà người Việt, cụ thể là phụ nữ Việt đang đeo đuổi và quan niệm của ông về cái đẹp?

Trong xã hội vẫn có không ít người vì “sắc đẹp”, họ sẵn sàng đánh đổi sức khỏe như chuyện uống giấm, uống chanh, và nhiều loại “công thức” chưa được kiểm nghiệm lâm sàng… để giảm cân, để có một vóc dáng mơ ước. Mong muốn có sắc đẹp là điều chính đáng nhưng tôi cho rằng người tiêu dùng thông minh ngày nay thay đổi nhận thức và họ chọn theo cách tiêu dùng dựa trên nền tảng khoa học chứ không phải làm theo cách truyền miệng không có cơ sở.

Thói quen dinh dưỡng tốt, ăn uống lành mạnh (ăn ít bột, đường, dầu mỡ, mặn…), bổ sung vitamin, khoáng chất, bớt rượu bia, thuốc lá; siêng năng thể dục hằng ngày sẽ giúp mọi người khỏe mạnh hơn. Đây là điều đã được các nhà khoa học chứng minh. Những ai làm được điều này thì họ sẽ thấy rõ sức khỏe, sắc đẹp của họ được thay đổi, cải thiện từng ngày. Vẻ đẹp toàn diện là vẻ đẹp khỏe mạnh từ bên trong, và thể hiện ra bên ngoài. Khỏe, đẹp phải đi đôi với nhau. Sắc đẹp thể chất sẽ tác động đến tinh thần. Những người tự tin về sức khỏe, sắc đẹp sẽ có suy nghĩ và lối sống tích cực hơn. Từ đó họ cũng suy nghĩ, tác động tích cực đến cộng đồng, xã hội.

Hiện tại, thị trường Việt Nam cũng khá “chật chội”; nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng… không rõ ràng xuất xứ, quảng cáo quá đà khiến người tiêu dùng cũng hoang mang. Đây có phải là thách thức lớn đối với Herbalife?

Xu hướng chăm lo sức khỏe là xu hướng toàn cầu chứ không chỉ Việt Nam. Chi phí cho công tác chữa bệnh, y tế ngày càng tăng cao chóng mặt gây nên mối lo ngại cho người dân và chính phủ. Và có quan niệm chung phổ quát được thừa nhận rộng rãi trong giới chuyên môn khoa học quốc tế, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ rằng đầu tư nâng cao năng lực thể chất tốt hơn nhiều chi tiêu cho việc chữa bệnh.

Thị trường nào cũng vậy, luôn luôn có sự cạnh tranh, nhưng dưới góc độ quản lý, tôi luôn nói với các nhân viên của tôi rằng đừng quá quan tâm đến đối thủ làm gì mà hãy tập trung phát hiện nhu cầu của khách hàng, chăm sóc khách hàng mình tốt nhất bằng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Đó mới là giá trị cốt lõi nhất và bền vững nhất. Mong muốn của Herbalife là mang lại cho khách hàng giá trị 3S: Sức khỏe, Sắc đẹp và Sẻ chia! Dựa trên những giá trị này, chúng tôi cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm tốt đáp ứng đúng nhu cầu dinh dưỡng khoa học, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp của người tiêu dùng.

Và mặc dù tôi chủ trương không cần phải quá quan tâm đến đối thủ đang làm gì, như thế nào, nhưng chúng tôi vẫn có những buổi họp định kỳ nhận định, đánh giá thị trường để đưa ra phương án kinh doanh hiệu quả. Việt Nam là một thị trường mới nổi, có tốc độ tăng trưởng cao.

Ông cổ vũ cho lối sống lành mạnh, nhưng các sản phẩm của Herbalife vẫn khá cao và không phải dễ tiếp cận đến mọi người tiêu dùng.

Nếu bạn tính tổng số tiền 1 tháng cho các bữa ăn bạn thấy chi phí khá cao. Nhưng nếu bạn tính chi phí cho từng bữa ăn bạn sẽ thấy hợp lý!

Các sản phẩm dinh dưỡng của Herbalife là bữa ăn lành mạnh hoặc bổ sung dinh dưỡng thường được đóng gói cho trung bình 1 tháng sử dụng.

Hơn nữa, giá trị dinh dưỡng mà sản phẩm chất lượng cao mang lại cho người tiêu dùng là yếu tố cần quan tâm. Nếu người tiêu dùng quan tâm, quý trọng sức khỏe, sắc đẹp thì thứ tự ưu tiên mua sắm của họ cũng khác đi và đánh giá sản phẩm cũng khác hơn.

Như đã đề cập, người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình. Với tư cách là chủ tịch của Herbalife của Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, ông đánh giá thị trường chăm sóc sức khỏe sắc đẹp tại những quốc gia này chuyển động ra sao, nhất là khi Việt Nam đã là thành viên của AEC?

Thị trường chăm sóc sức khỏe sắc đẹp của Thái Lan đã phát triển trước Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định. Campuchia còn nhiều cơ hội để phát triển. Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng nhưng điểm mới là người tiêu dùng ngày càng thông minh, nhiều kiến thức hơn nên họ sẽ có sự tìm hiểu, xét đoán kỹ càng thương hiệu, sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng.

Xin cảm ơn ông.

Herbalife đã có mặt tại Việt Nam hơn 6 năm. Chúng tôi có một sứ mệnh là “Nâng tầm chất lượng sống” cho người Việt. Sản phẩm của Herbalife đã có mặt ở 90 quốc gia vì thế chúng tôi đúc kết được nhiều kinh nghiệm chăm sóc khách hàng qua phát triển các sản phẩm chất lượng cao đáp ứng thật tốt nhu cầu cải thiện sức khỏe trên toàn thế giới.

Chúng tôi còn hướng đến cộng đồng, chia sẻ với cộng đồng thông qua các chương trình hợp tác của Herbalife với Ủy ban Olympic Việt Nam, tài trợ cho đoàn thể thao Việt Nam trong các kỳ Seagames, Asiad…., các hoạt động từ thiện chăm sóc dinh dưỡng có các trẻ mồ côi, khuyết tật…