Thứ ba, 03/02/2015 - 10:35

Thanh Hóa:

Băng rôn quảng cáo rượu giăng khắp thành phố

Dân trí

Mặc dù việc quảng cáo rượu trên 15 độ đã bị cấm dưới mọi hình thức nhưng Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa vẫn vô tư cho treo băng rôn ghi rõ tên một loại rượu khắp thành phố từ nhiều ngày qua.

Theo phản ánh của người dân thành phố Thanh Hóa, từ đầu tuần trước họ đã thấy các băng rôn có ghi tên một loại rượu được treo khắp các ngả đường phố, sân vận động. Ngay trước cổng Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa, một băng rôn với nội dung trên cũng được treo rất "trịnh trọng".

Chị Lê Thị Hà, một người dân sống ở Thành phố Thanh Hóa cho biết: “Chúng tôi thấy lạ là việc quảng cáo rượu đã bị cấm nhưng không hiểu vì lý do gì bây giờ lại thấy treo băng rôn quảng cáo rầm rộ như vậy. Điều lạ lùng là băng rôn cũng được treo ngay cổng Sở Văn hóa”.

Băng rôn quảng cáo được treo khắp các tuyến phố
Băng rôn quảng cáo được treo khắp các tuyến phố

Thực tế đây là băng rôn quảng bá về một giải quần vợt mang tên một loại rượu. Cụ thể băng rôn mang nội dung: “Giải quần vợt mừng Đảng, mừng Xuân Ất mùi năm 2015, Cup Men’ Vodka”.

Trên băng rôn còn “ké” dòng chữ “Năm du lịch quốc gia 2015 Thanh Hóa”. Nhiều người dân không khỏi nghi ngờ đây là hình thức quảng cáo trá hình”.

Được biết, theo thỏa thuận, việc treo băng rôn quảng cáo rượu này được treo trước và sau khi giải thi đấu quần vợt diễn ra một tuần.

PV Dân trí đã gặp ông Phạm Duy Phương- Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa - về nội dung những băng rôn nói trên, ông Phương cho hay cũng đã nhận phản ứng của bộ phận an ninh, Công an tỉnh và đang cho kiểm tra.


Băng rôn treo trước cổng Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa

Băng rôn treo trước cổng Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa

Ông Phương hướng dẫn PV đến gặp ông Vũ Thái Sơn, Phó Giám đốc phụ trách vấn đề này để được làm rõ. Tuy nhiên, khi trao đổi với PV, ông Sơn chỉ cho biết: Do hãng rượu này tài trợ cho chương trình quần vợt của tỉnh 73 triệu đồng tiền thưởng nên Sở tạo điều kiện quảng cáo cho họ. “Năm ngoái Sở cũng làm nhưng sơ suất là in cả logo của rượu lên nhưng năm nay chúng tôi đã cho thay logo rượu bằng năm du lịch quốc gia và chỉ cho treo chữ. Anh em tham mưu in dòng chữ như thế là được. Cái này do thanh tra làm, nếu sai thanh tra phải chịu trách nhiệm” – ông Sơn khẳng định.

Ông Sơn tiếp tục giới thiệu PV đến gặp bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa cùng một cán bộ của phòng thanh tra để tìm hiểu cụ thể tuy nhiên sau đó cả bà Yến cùng cán bộ Thanh tra Sở Văn hóa đều không ai “dám” phát ngôn vì cho rằng trách nhiệm phát ngôn là của Chánh văn phòng.

Sau buổi làm việc với PV, băng rôn trước cổng Sở VH-TT&DL đã được gỡ bỏ
Sau buổi làm việc với PV, băng rôn trước cổng Sở VH-TT&DL đã được gỡ bỏ

Theo Nghị định số 94/2012 NĐ-CPvề Sản xuất và kinh doanh rượu:

Điều 7. Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo

 Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

Điều 22. Các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh rượu

14. Quảng cáo, khuyến mại sản phẩm rượu trái quy định của pháp luật.

15. Tài trợ các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động chăm sóc sức khỏe và các hoạt động xã hội khác có gắn với việc quảng cáo các sản phẩm rượu.

16. Dùng sản phẩm rượu làm giải thưởng cho các cuộc thi, trừ các cuộc thi về sản phẩm rượu".

Nguyễn Thùy