Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam

Năm 2016, ngành Đồ uống mặc dù gặp nhiều khó khăn song nhờ nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp, sản lượng bia các loại của cả nước đạt 3,786,7 triệu lít, tăng 9,3% so với năm 2015.

Trong đó, SABECO đạt 1,640,6 triệu lít, tăng 7,4%; HABECO đạt 717,4 triệu lít, tăng 2,1%; riêng các doanh nghiệp thuộc khối FDI đạt 1428,7 triệu lít, tăng 15,7%. Toàn ngành nộp ngân sách nhà nước đạt 40.000 tỷ đồng, trong đó Habeco gần 5000 tỷ, Sabeco gần 9500 tỷ đồng... Mặc dù sản lượng tiêu thụ bia có tăng hơn năm 2015 (chỉ số tiêu thụ 11 tháng tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2015), song chỉ số tồn kho sản phẩm vẫn còn cao (tại thời điểm 01 tháng 12 năm 2016 chỉ số tồn kho tăng 40,4% so với thời điểm cùng kỳ năm 2015), đó là vấn đề các doanh nghiệp cần quan tâm.

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam - 1

Trong năm qua, Hiệp hội đã tích cực tham gia xây dựng cơ chế, chính sách đối với ngành Bia - Rượu - Nước giải khát, trong đó có Dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia (dự thảo); Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt; Nghị định về kinh doanh rượu (thay thế Nghị định số 94/2012/NĐ-CP)...

Những ý kiến của Hiệp hội đã được Quốc hội lắng nghe, tiếp thu và điều chỉnh một số quy định cho phù hợp với thực tế như chưa đưa dự án luật Phòng chống tác hại của rượu bia vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh của Quốc hội năm 2016 và 2017; thông qua Luật sửa đổi, bổ sung các Luật thuế, trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định về thuế TTĐB (tại Kỳ họp thứ 14, Quốc hội Khóa XIII; tiếp tục lấy thêm ý kiến để xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số Luật về đầu tư, kinh doanh để trình Quốc hội trong thời gian tới nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; Ban soạn thảo đã tiếp thu một số ý kiến của Hiệp hội và chỉnh lý dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 94/2012/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất, kinh doanh rượu và lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ…

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam - 2

Hiệp hội cũng luôn quan tâm đến công tác truyền thông, nêu bật vai trò, vị trí của ngành Đồ uống đối với kinh tế, xã hội của đất nước (nhất là đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 40.000 tỷ đồng mỗi năm, đứng thứ 2 về nộp ngân sách, chỉ sau ngành dầu khí; giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động; chi hàng trăm tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện xã hội…); Tuyên truyền, vận động người tiêu dùng sử dụng rượu, bia đúng mức, uống có văn hóa và có trách nhiệm với bản thân và xã hội, phê phán những biểu hiện lạm dụng đồ uống có cồn, uống thiếu văn hóa…

Đồng thời cung cấp những thông tin chính xác, khách quan về mức tiêu thụ bia, rượu của Việt Nam và trên thế giới (thực ra Việt Nam mức tiêu thụ bia, rượu chỉ ở mức trung bình so với khu vực và trên thế giới, chứ không phải đứng thứ 3 thế giới như một số thông tin phản ánh); cung cấp những tài liệu, thông tin chứng minh rằng bia có lợi cho sức khỏe khi uống điều độ, trên thế giới không có quốc gia nào nói bia có tác hại để các cơ quan quản lý và người tiêu dùng biết hiểu hơn về ngành Đồ uống. Lãnh đạo Hiệp hội cũng luôn tích cực trả lời phỏng vấn các cơ quan thông tấn, báo chí để cung cấp các thông tin về hoạt động của ngành… Diễn đàn uống có trách nhiệm (VARD) thuộc Hiệp hội cũng luôn tích cực phối hợp với các bộ ngành, cơ quan, trường học, cơ quan báo chí tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, truyền thông về Uống có trách nhiệm…

Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội) luôn thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, phản ánh kịp thời, đầy đủ các sự kiện của Hiệp hội cũng như các sự kiện của doanh nghiệp; có những bài viết phân tích, khái quát về các chính sách liên quan đến ngành, làm rõ hơn vị trí, vai trò của ngành Đồ uống đối với kinh tế xã hội (đóng góp ngân sách, giải quyết việc làm, đáp ứng đủ nhu cầu nhu cầu tiêu dùng...), góp phần cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan báo chí và người tiêu dùng, từ đó điều chỉnh những quy định chưa phù hợp và có cái nhìn khách quan, công bằng hơn đối với ngành Đồ uống.

Tạp chí đã có nhiều đổi mới về hình thức, nâng cao chất lượng nội dung nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc trong và ngoài ngành trên cả nước. Mặc dù số lượng phóng viên ít nhưng Tạp chí vẫn đảm bảo xuất bản đúng tiến độ vào ngày mùng 10 hàng tháng. Cùng với số Tạp chí in, trang thông tin điện tử của Hiệp hội cũng cập nhật thông tin kịp thời về các hoạt động của ngành, có nhiều thông tin bổ ích, thiết thực. Nhờ đó lượng người truy cập ngày càng tăng.

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam - 3

Về công tác hội viên, Lãnh đạo Hiệp hội luôn xác định việc quan tâm tới hoạt động của các hội viên là trách nhiệm của Hiệp hội. Vì vậy, Hiệp hội luôn tích cực liên hệ, trao đổi thông tin, nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp hội viên để có những hỗ trợ kịp thời. Năm 2016, Hiệp hội đã kết nạp thêm 2 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 127 hội viên. Ngoài việc làm tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính sách liên quan đến ngành, Hiệp hội còn tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như tổ chức đoàn gồm 7 doanh nghiệp tham dự Hội chợ và Triển lãm PROPAK ASIA 2016 tại Thái Lan; tổ chức Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam 2016 tại TP.HCM; tổ chức Hội chợ Đồ uống và hàng tiêu dùng Xuân 2017 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội)…

Đồng thời tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo để lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị về các chính sách mới; Tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn về kiến thức quản lý và chuyên môn như “Kỹ năng phát triển thị trường, chăm sóc và quản lý mối quan hệ với khách hàng”; “Nâng cao năng lực Quản lý cấp trung và kỹ năng giao việc cấp dưới và Quản lý Sản xuất tinh gọn LEAN Manufacturing”; tập huấn nâng cao kiến thức xử lý môi trường trong các nhà máy bia do chuyên gia Nhật Bản truyền đạt; tập huấn về văn hóa uống của VARD…

Các doanh nghiệp hội viên cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động do Hiệp hội tổ chức; đóng góp hội phí và góp ý về cơ chế chính sách…

Trong bối cảnh chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp sản xuất thuộc Hiệp hội đã thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; tiếp tục đầu tư đổi mới quản lý theo các quy trình ISO, 5S... nhằm tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường.

Mặc dù năm 2016 kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, Hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên đã tích cực đề ra nhiều giải pháp để vượt qua, hoàn thành các mục tiêu kế hoạch năm đề ra. Nhiều nội dung nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội và Ban Chấp hành đã được triển khai thực hiện. Những kết quả đã đạt được là hết sức tích cực, đáng khích lệ và trân trọng. Công tác tổ chức, kế hoạch, hoạt động của Văn phòng Hiệp hội và Tạp chí ngày càng nền nếp, đi dần vào chuyên nghiệp. Công tác truyền thông được thực hiện ngày một bài bản và hiệu quả. Mối quan hệ giữa Hiệp hội và Tạp chí với các cơ quan nhà nước, với VCCI, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các cơ quan thông tấn, báo chí ngày càng được tăng cường, góp phần giúp Hiệp hội và Tạp chí hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, Hiệp hội sẽ tiếp tục tham gia xây dựng cơ chế, chính sách đối với ngành Bia - Rượu - Nước giải khát; triển khai các kế hoạch cụ thể như: Đề án về Luật phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn; Diễn đàn Văn hóa uống và phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn; Đề án Điểu tra thu thập tư liệu, biên soạn và xuất bản sách về truyền thống ngành bia Việt Nam; Dự án khảo sát, đánh giá thực trạng sản xuất, sử dụng rượu ở Việt Nam và tác động của các chính sách liên quan, trong đó tập trung vào nhóm sản phẩm rượu tự nấu, rượu làng nghề, rượu nhập lậu; Tổ chức Lễ hội đồ uống Việt Nam năm 2017; Đổi mới và đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên cơ sở sử dụng hiệu quả tờ Tạp chí Đồ uống và trang thông tin điệu tử vba.com.vn nhằm cung cấp các thông tin trung thực cho xã hội để có cái nhìn đúng về ngành đồ uống có cồn; Phối hợp với một số cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tổ chức tiếp nhận đăng ký điểm kinh doanh đồ uống bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm; Tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa hội vien với Hiệp hội thông qua sự tham gia các hoạt động chung như tham gia xây dựng chính sách, hội thảo, lớp đào tạo, lễ hội hội chợ, đóng hội phí...

Nhân dịp tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ 2017, Hiệp hội đã tặng Cờ thi đua cho 5 doanh nghiệp và Bằng khen cho 13 doanh nghiệp hội viên có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh và tích cực tham gia các hoạt động của Hiệp hội. Trong thời gian qua, một số doanh nghiệp đã tích cực tài trợ cho Hiệp hội như SABECO, HABECO, Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Công ty CP Bia Sài Gòn – Bình Tây, Heineken, Bia Đại Việt, POLYCO, Công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam…